วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส กอบโกยความสำเร็จ ในช่วงธุรกิจขาขึ้น กับอร่อยแน่นอน : ธนชาต

by Smart SME, 3 พฤศจิกายน 2559

“เราต้องตามสถานการณ์ ตามเทรนด์ธุรกิจให้ทัน ช่วงเวลาที่เป็นช่วงขาขึ้นของธุรกิจ ผู้ประกอบการต้องรีบกอบโกย ซึ่งช่วงนี้สถาบันการเงินสำคัญมากที่สุดในการเป็นพี่เลี้ยง และให้เงินทุนสนับสนุน ซึ่งเราใช้สินเชื่อของธนาคารธนชาต ในการกอบโกยช่วงเวลาสำคัญนี้” อภิวุฒิ ไชยวิรุณเจริญ กรรมการบริหาร บริษัท อร่อยแน่นอน จำกัด เพราะกองทัพต้องเดินด้วยท้อง อาหารการกินจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคนวัยทำงาน  คุณอภิวุฒิ ไชยวิรุณเจริญ จึงใช้โอกาสนี้ในการฝ่าวิกฤตต้มยำกุ้ง  เมื่อปี 2540 ด้วยการผันตัวเองจากบริษัทวัสดุก่อสร้าง มาเป็นร้านอาหารอิสาน ไทย จีน ที่เลื่องชื่อในย่านลาดพร้าว ก่อนจะมาเป็น“ร้านอาหารอร่อยแน่นอน” “ก่อนจะมาเป็นร้านอาหารอร่อยแน่นอน เราเคยทำธุรกิจวัสดุก่อสร้างมาก่อน แต่เจอวิกฤตต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540 ทำให้ธุรกิจก่อสร้างของเราซบเซาลง ผมจึงมีแนวคิดว่า ธุรกิจที่จะช่วยให้เราอยู่รอดได้ในภาวะวิกฤตแบบนี้ ต้องเป็น “ธุรกิจเงินสด” เท่านั้น เพราะทุกอย่างในช่วงนั้นเราต้องซื้อขายกันเป็นเงินสดอย่างเดียวเลย จึงได้ตัดสินใจลงทุนทำร้านอาหาร เพื่อให้ประสบความสำเร็จเร็วขึ้น และคิดว่ามีโอกาสเติบโตสูงมากที่สุดในความคิดตอนนั้น อีกทั้งคิดว่าในอนาคตเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น ธุรกิจของเราก็มีโอกาสเติบโต ผมจึงเลือกเอาเทรนด์อาหารที่มาแรงในตอนนั้น คือเมื่อ 10 ปีที่แล้ว อาหารอิสานได้รับความนิยมมากจึงเลือกทำร้านอาหารอิสานครับ โดยพัฒนารสชาติให้กลาง ๆ สามารถรับประทานได้ง่ายขึ้น เพราะอาหารอิสานแท้ ๆ ค่อนข้างจะรสจัดพอสมควร  แล้วก็พัฒนากลายเป็นร้านอาหารอิสาน ไทย จีนครับ” เบื้องหลังความสำเร็จของ “ร้านอาหารอร่อยแน่นอน” การพัฒนาร้านอร่อยแน่นอน เราคิดแบบคนทำธุรกิจ ทำธุรกิจตามเทรนด์ในปัจจุบันตอนนั้นตั้งชื่อให้มีความสะดุดตา อย่างชื่อร้านของเราชื่อว่า “อร่อยแน่นอน” ผมมองว่าชื่อร้านค่อนข้างสำคัญในการเปิดร้านใหม่ ๆ เพราะเป็นสิ่งที่จะเชิญชวนให้คนมาทดลองชิมอาหารในร้าน ซึ่งกลยุทธ์ที่ผมนำมาใช้ในช่วงนั้น คือ
  1. ตั้งชื่อร้านสะดุดตา เชิญชวนให้คนมาลองชิม
  2. รสชาติอาหารกลาง ๆ สามารถรับประทานได้ง่าย
  3. ชื่อเมนูที่แตกต่าง มีลูกเล่น เช่น หมูคำหวาน (หมูหวาน) หมูคลุกฝุ่น (น้ำตกหมู) หวานคอแล้ง (คอหมู) เราตั้งชื่ออาหารแปลก ๆ ให้คนสนใจแล้วเอาไปเล่าต่อ ๆ กัน
และอีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญมากคือ เราต้องตามสถานการณ์ ตามเทรนด์ธุรกิจให้ทัน ช่วงเวลาที่เป็นช่วงขาขึ้นของธุรกิจ ผู้ประกอบการต้องรีบกอบโกย ซึ่งช่วงนี้สถาบันการเงินสำคัญมากที่สุดในการเป็นพี่เลี้ยง และให้เงินทุนสนับสนุน ซึ่งเราใช้สินเชื่อของธนาคารธนชาต และใช้ บสย. ค้ำประกัน ในการกอบโกยช่วงเวลาสำคัญนี้ ด้วยการขยายธุรกิจ แตกไลน์ออกมาเป็นร้านอาหารรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหารสำหรับช่วงกลางวันของคนทุกวัย อย่างร้านบ้านโปรดปรานหน้าปากซอยลาดพร้าวซอย 1 และร้าน  V24 ที่ถนนวิภาวดีซอย 24 เป็นร้านอาหารกึ่งสวนอาหาร มีดนตรีสด และบรรยากาศดี ๆ สำหรับให้คนทั่วไปเข้ามารับประทานอาหารเย็น และพักผ่อนไปด้วย เพราะผู้ประกอบการเล็ก ๆ อย่าง SMEs ไม่สามารถมีเงินทุนมากพอในการขยายแน่นอน ดังนั้นเพื่อการประสบความสำเร็จควรเข้าหาสถาบันการเงิน เพื่อขอทุนหมุนเวียนในการทำธุรกิจ ฝากถึงผู้อ่าน “ในการทำธุรกิจเพื่อให้ประสบความสำเร็จ สิ่งที่ผู้ประกอบการควรทำคือการจับสินค้าที่ถนัด และมองให้เห็นวิธีการทำการตลาดในระยะยาว ที่สำคัญต้องมีสถาบันการเงินคอยสนับสนุนเป็นที่ปรึกษา พี่เลี้ยง และเครดิตที่ดีเป็นเรื่องสำคัญ มาก ซึ่งทางธนาคารธนชาตได้มีที่ปรึกษาเข้ามาให้คำปรึกษา ความรู้ กับเราด้วย เป็นเหมือนพี่เลี้ยงที่ช่วงให้เราทำธุรกิจ แต่ยังไงก็ดีผู้ประกอบการก็ควรศึกษาสถานการณ์จริงด้วย พร้อมกับให้สถาบันการเงินช่วยชี้ช่องทางให้ครับผม” ธนาคารธนชาต พร้อมอยู่เคียงข้างความสำเร็จ  ด้วยสินเชื่อ SME UPSIZE ขยายใหญ่ได้ ตามใจคุณ

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line