วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

กอดกันไว้ลดการเสี่ยงโรคหัวใจ

by Smart SME, 22 พฤศจิกายน 2559

การกอดไม่ได้เป็นเพียงการแสดงความรัก ความเสน่หาเท่านั้น แต่การกอดยังมีผลต่อสุขภาพและสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคร้ายเช่น โรคหัวใจและภาวะซึมเศร้า เรามาดูกันว่าประโยชน์ของการกอดมีอะไรบ้าง

  1. การกอดจากคนที่คุณรักช่วยเพิ่มปริมาณฮีโมโกบิน ซึ่งเป็นส่วนประกอบในเม็ดเลือดแดงในเลือด ทำให้การลำเลียงของออกซิเจนไปยังเซลล์ต่างๆ ทั่วร่างกายดีขึ้น ผลคือ ร่างกายจะกระปรี้กระเปร่าและแข็งแรง
  2. ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการกอดเพิ่มระดับฮอร์โมนออกซิทอกซิน(Oxytocin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความรักผูกพัน ส่งผลให้ความดันโลหิตลดลง และลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรค
  3. การกอดช่วยให้ร่างกายลดการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ก่อให้เกิดความเครียด
  4. ถ้าคุณกอดคนที่คุณรัก สมองจะหลั่งสารโดปามีน (Dopamine) ซึ่งก่อให้เกิดความสุข ความพึงพอใจ ความปิติยินดี ความกระฉับกระเฉง และยังก่อให้เกิดการหลั่งสารแห่งความสุขตัวอื่น ๆ อีกได้แก่ สารเอนโดฟิน (Endorphin) และเซโรโทนิน (Serotonin)

นอกจากนี้ สถาบันวิจัยการสัมผัส คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยไมอามี่ สหรัฐอเมริกาพบว่า พลังของการสัมผัสมีผลกระทบต่อกระบวนการบำบัดรักษาอาการเจ็บป่วยของเด็ก และยังมีผลต่อการรักษาโรคต่าง ๆ เช่น โรคหิด ผิวหนังอักเสบ และความเครียดจากอาการบาดเจ็บต่าง ๆ รวมทั้งสามารถใช้ได้ผลกับเด็กทารกที่ได้รับเชื้อเอชไอวี ทารกคลอดก่อนกำหนดจากแม่ที่ติดยาเสพติด และทารกผิดปกติ โดยจะให้ประโยชน์ด้านจิตใจ และผลที่วัดได้ ทางการแพทย์ การกอดสามารถทำได้ทั้งครอบครัวจะช่วยลดช่องว่างของความห่างเหิน แถมเติมเต็มความรักให้แก่กันการกอดยังช่วยพัฒนา EQ ให้แก่ลูกน้อย การกอดจะช่วยเอาชนะความท้อและความกลัว สัมผัสแห่งการกอดเป็นการบอกให้คน ๆ หนึ่งรับรู้ว่า เขายังมีคนที่พร้อมคอยเคียงข้าง เข้าใจ และมอบความปรารถนาดีให้เขาเสมอ ซึ่งจะทำให้เขาสามารถมีกำลังใจและสามารถขึ้นมาต่อสู้กับปัญหาได้ใหม่ และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขอีกครั้ง สำหรับผู้สูงอายุ การกอดทำให้ผู้สูงอายุมีภาวะสุขภาพดีขึ้น มีความกระตือรือร้น มีความต้องการที่อยากจะมีชีวิตอยู่ต่อไป และมีความสามารถในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ มากขึ้น และยังช่วยบรรเทาความเจ็บป่วย ซึมเศร้าและความวิตกกังวลให้ผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี    การกอด จะทำให้ผู้ที่กอดกันรู้สึกถึง

  • ความไว้วางใจ ซึ่งเป็นผลมาจากความรู้สึกมั่นคงและการคุ้มครอง ซึ่งความไว้วางใจจะช่วยให้รู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง
  • ความปลอดภัยไม่ว่าจะอายุเท่าไรหรืออยู่ในตำแหน่งใด สิ่งที่คนเราต้องการก็คือ ความปลอดภัย
  • การปกป้องคุ้มครอง ซึ่งมีความสำคัญสำหรับทุกคน แต่จะมีมากขึ้นสำหรับเด็กและคนชราซึ่งต้องอาศัยความรักจากคนอื่นที่อยู่รอบข้าง
  • การมีคุณค่าสำหรับใครบางคน

เวอร์จิเนียร์ ซาเทียร์ นักจิตบำบัดชาวอเมริกาได้กล่าวไว้ว่า คนเราต้องการกอดกันวันละ 4 ครั้งเพื่อการดำรงชีวิต กอดกันวันละ 8 ครั้งเพื่อการดำเนินชีวิต และกอดกันวันละ 12 ครั้งเพื่อการเจริญเติบโต ที่สำคัญ การจะได้รับประโยชน์จากการกอด ทั้งผู้กอดและผู้ถูกกอดต้องมีความรู้สึกยินยอม ดังนั้นการให้เกียรติจึงเป็นพื้นฐานของการกอด   โดย สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line