วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

5 วิธีประหยัดเงิน&ออมเงินของคนวัยทำงาน

by Smart SME, 28 พฤศจิกายน 2559

หลายต่อหลายครั้งทื่มนุษย์เราใช้จ่ายหมดไปกับของใช้ที่สิ้นเปลืองโดยใช่เรื่อง บางเรื่องแลกมากับความสบายที่มีเพิ่มมากขึ้น อาทิเช่น ซื้อรถยนต์ ซื้อบ้าน หรือบางคนใช้เงินหมดไปกับการกินและการท่องเที่ยวเพื่อซื้อความสุขให้กับตัวเอง หลายต่อหลายเหตุผลที่ทำให้เราหมดเงินไปในแต่ละเดือน ซึ่งหลายๆคนที่เข้าสู่วัยทำงานก็ย่อมคิดว่าจะต้องเก็บเงินสักก้อนให้ได้ แต่วิธีที่จะทำให้เรามีเงินเก็บในวัยทำงานจะทำอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย!!

1. เปิดบัญชีฝากประจำ วิธีนี้จะช่วยให้เราออมเงินได้อัตโนมัติ แถมยังทำให้เราไม่เผลอไปถอนออกมาใช้จนหมดอีกด้วย ดอกเบี้ยที่ได้ก็มากกว่าการออมเงินประเภทออมทรัพย์อีกด้วย

2. เก็บเศษเหรียญไปหยอดกระปุก มีสลึงค์พึงบรรจบไม่ครบบาท เพียงแค่คุณหยอดเหรียญในกระปุกทุกครั้งจากเงินจำนวนเล็กน้อยเมื่อเอามารวมกันจะเป็นเงินก้อนใหญ่ขึ้นมาได้ เหมาะสำหรับคนที่เริ่มต้นการออมเงินที่จะสามารถสร้างวินัยให้กับตัวคุณเองได้    

3. ออมเงิน 10-15% ของเงินเดือน การออมเงินนั้นไม่จำเป็นต้องออมมากจนทำให้ในแต่ละเดือนไม่พอใช้ เราสามารถออมเงิน 10-15% ของเงินเดือนที่เราได้รับ ไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป ที่สำคัญเราต้องจัดการเงินที่เหลือให้พอใช้ในแต่ละเดือน มิเช่นนั้นเงินที่ถูกเก็บอาจต้องถูกดึงมาใช้อยู่ดี

4. จัดทำรายรับ-รายจ่าย  อย่างที่เรารู้กันว่าการทำรายรับ-รายจ่ายนั้นจะทำให้เราสามารถจัดการการเงินในแต่ละเดือนได้ง่ายขึ้น เราจะรู้ได้เลยว่าเงินในแต่ละเดือนเราได้จากอะไรบ้าง และเสียเงินไปกับค่าใช้จ่ายอะไร สิ่งไหนที่ไม่จำเป็นก็ค่อยๆลดค่าใช้จ่ายส่วนนั้นๆลง เพื่อที่จะได้มีเงินเหลือเก็บในแต่ละเดือน

5. งดใช้บัตรเครดิต การใช้บัตรเครดิตที่ทำให้คุณสะดวกสบายจะทำให้คุณมีปัญหาทางด้านการเงิน หากคุณเป็นคนใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายไม่สามารถจัดสรรการเงินได้ ขอแนะนำว่าควรหยุดใช้บัตรเครดิต เพราะนอกจากคุณไม่มีเงินออมแล้วยังสร้างหนี้ได้ในอนาคตอีกด้วย


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line