วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

ถอดกลยุทธ์สุดล้ำสไตล์ญี่ปุ่น ขาย“ถุงโชคดี” ทายสิ? ข้างในมีอะไร

by Smart SME, 1 ธันวาคม 2559

ถุงโชคดี หรือ Lucky Bag แปลมาจากภาษาญี่ปุ่นว่า 福袋 (Fukubukuro) อ่านว่า “ฟูคุบุคุโระ” ซึ่งแปลตรงตัวคือ คำว่า “ฟูคุ” แปลว่า โชคดี ส่วนคำว่า “บุคุโระ” แปลว่า ถุง ถุงโชคดี คือถุงที่ทางร้านค้าที่ประเทศญี่ปุ่น จะใส่สินค้าของทางร้านเอาไว้ในถุง แล้ววางขายในช่วงปีใหม่ของทุกปี โดยความสนุกสนานอยู่ตรงที่คนซื้อไม่มีโอกาสรู้ได้ว่าในถุงนั้นมีอะไรบ้าง และความหรรษาอีกอย่างก็คือมูลค่าของสินค้าในถุงนั้นๆ จะมากกว่าราคาของถุงโชคดีประมาณ 2-3 เท่า ตัวอย่างเช่น สมมุติว่าถุงโชคดีของร้านเสื้อผ้าแบรนด์หนึ่งอยู่ที่ประมาณ 5 พันเยน เมื่อเปิดถุงออกมาจะพบว่ามีสินค้าอยู่ในถุงนั้นมูลค่าประมาณ 1 หมื่นเยนเป็นต้น ซึ่งแต่ละแห่ง แต่ละร้าน ก็จะมีการตั้งราคาของถุงโชคดีที่แตกต่างกันไป ร้านเสื้อผ้าบางร้าน ขายเสื้อผ้าพร้อมกระเป๋าลากน่ารักๆ ราคา 25,000 เยน แต่ว่าของในกระเป๋ารวมทั้งกระเป๋ามีมูลค่ามากกว่า 60,000 เยนเสียอีก fukubukuro021 ****มีเรื่องเล่ากันว่า ผู้ที่คิดวิธีการขายถุงโชคดีแห่งแรกก็คือห้างมัตสึยะ กินซ่า (Ginza Matsuya) ซึ่งได้เริ่มขายถุงโชคดีมาตั้งแต่ช่วงปลายของสมัยเมจิ เมื่อถุงโชคดีได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า ทำให้หลังจากนั้นร้านค้าอื่นๆ ก็ได้เริ่มวางขายถุงโชคดีตามๆ กันมา  จนตอนนี้ได้กลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติกันไปแล้ว ว่าทุกห้างร้านจะต้องวางจำหน่ายถุงโชคดีในช่วงปีใหม่ของทุกๆ ปี ซึ่งสำหรับร้านค้า ก็คิดว่านี่คืออีกหนึ่งวิธีการในการแสดงความขอบคุณต่อลูกค้าที่สนับสนุน ซื้อสินค้ามาตลอดทั้งปี แต่อีกนัยหนึ่ง ก็คือการระบายของที่ค้างสต๊อกอยู่ ให้จำหน่ายให้หมด ก่อนที่จะเริ่มต้นการขายในปีใหม่.... ถ้าถามว่า เพราะอะไรที่ทำให้ถุงโชคดีเป็นที่นิยมอย่างมาก บางห้างร้านมีคนไปนอนรอข้ามคืนข้ามวันกันเลยทีเดียว คำตอบก็คือ เพราะแรงจูงใจที่ว่ามูลค่าของสินค้าเป็นหลายเท่าตัวของราคาถุงโชคดี แต่อีกสิ่งหนึ่งก็คือคนญี่ปุ่นนิยมใช้ของใหม่ๆ ในการเริ่มต้นปีใหม่ การได้ใส่เสื้อผ้าใหม่ ได้ใช้ของใหม่ๆ ก็เหมือนเป็นการเริ่มต้นปีใหม่กับสิ่งดีๆ นั่นเอง fukubukuro031 ทั้งนี้ทั้งนั้น การซื้อของที่มองไม่เห็นว่าในถุงที่เราซื้อเป็นอะไรนั้น ความสนุก คือ การได้ลุ้น ซึ่งส่วนมาก คนซื้อไม่ค่อยผิดหวังอยู่แล้ว เพราะว่าแต่ละร้านก็จัดหนัก จัดเต็มกันมากๆ นอกจากนั้น ถุงโชคดีจากร้านเสื้อผ้า จะแบ่งเป็นไซส์ต่างๆ และระบุไว้อย่างชัดเจน เช่นไซส์  S อีกมุมหนึ่ง อีกมุมหนึ่งเป็นของสาวไซส์ M ปัจจุบันบางแบรนด์มีรูปให้ดูด้วย ว่าในถุงจะมีอะไรบ้าง ช่วงเวลาที่ร้านค้าที่ญี่ปุ่นจะเริ่มขายถุงโชคดีก็คือช่วงปีใหม่ วันที่ 1-2-3 มกราคม ซึ่งแต่ละร้านจะมีช่วงเวลาขายถุงโชคดีที่แตกต่างกัน บางร้านก็สามวันหลังปีใหม่ บางร้านก็หนึ่งอาทิตย์หลังปีใหม่ บางร้านก็ขายจนกว่าสินค้าจะหมดเป็นต้น
เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์อันชาญฉลาดของการมอบของขวัญตอบแทนลูกค้าที่มาซื้อของในช่วงปีใหม่ ไม่ใช่แค่ของแถม ไม่ใช่แค่ลดราคา แต่เป็นโปรโมชั่นที่ให้ลูกค้าได้ลุ้น ให้ทายดูสิว่าสินค้าที่มูลค่ามากกว่าราคาภายในถุงโชคดีใบนี้.....มีอะไร
  ที่มา :  http://japantourlist.com/th/ https://www.facebook.com/japantourlist  

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line