วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

อุปสรรคนักลงทุนไทยเมื่อเข้าไปทำธุรกิจในสปป.ลาว

by Smart SME, 7 ธันวาคม 2559

สปป.ลาว หนึ่งในประเทศสมาชิกสมาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงของไทย หากมองในเรื่องของเศรษฐกิจ การค้า สปป.ลาว ถือว่าเป็นตลาดที่นักลงทุนไทยอยากเข้าไปทำธุรกิจ เปิดตลาดใหม่ๆให้กับสินค้า ด้วยปัจจัยทั้งด้านระบบการเมืองที่มีเสถียรภาพ มีความอุดมสมบูรณ์ทางด้านชีวภาพ พลังงานไฟฟ้า และทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเหมาะกับการใช้เป็นฐานผลิตด้านอุตสาหกรรมในอนาคต นอกจากนี้ ด้วยภูมิศาสตร์ของสปป.ลาวที่สามารถเชื่อมโยง เป็นประตูเปิดไปยังประเทศอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น เวียดนาม กัมพูชา และจีน จึงยิ่งเพิ่มความน่าสนใจเข้าไปอีก และข้อได้เปรียบของสินค้าไทยที่คน สปป.ลาว รู้จักกันเป็นอย่างดี จากอิทธิพลของสื่อโฆษณาไทยที่มีการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์มา จึงทำให้คนสปป.ลาว นิยมซื้อสินค้าไทย อย่างไรก็ตาม เส้นทางการทำธุรกิจในสปป.ลาว ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป เพราะการทำธุรกิจในสปป.ลาวก็มีอุปสรรคอยู่เช่นกัน แล้วอุปสรรคเหล่านั้นมีอะไรบ้างมาดูกันเลยครับ สินค้าไทยบางชนิดราคาสูง สินค้าไทยบางชนิดมีราคาที่สูงกว่าสินค้าจากประเทศอื่นๆ เนื่องจากค่าจ้างแรงงานในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ราคาจึงเลยเพิ่มขึ้นตาม รวมถึงคู่แข่งอย่างประเทศจีนและเวียดนามได้เข้ามาสร้างโรงงานการผลิตสินค้า ทำให้เกิดการแข่งขันในตลาดเพิ่มขึ้นไปอีก สินค้าไทยถูกปลอมแปลง สินไทยบางชนิดถูกปลอมแปลงจากผู้ประกอบการรายอื่นๆ โดนสินค้าที่มีการลอกเลียนแบบ คือ อะไหล่ ชิ้นส่วนและส่วนประกอบของรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อาหาร เครื่องดื่ม และเครื่องอุปโภคบริโภคประเภทต่างๆ ซึ่งสร้างความสับสนเวลาเลือกซื้อของผู้บริโภค ค่าขนส่งนำเข้าสูง-ส่งออกสูง ในสปป.ลาว ใช้รถยนต์เป็นยานพาหนะหลักในการขนส่งสินค้า จึงทำให้ค่าขนส่งและค่าบริการในการขนส่งนำเข้าสูง-ส่งออกสูง รวมถึงความเสี่ยงด้านความเสียหายของสินค้า เนื่องจากถนนหนทางในสปป.ลาวมีความทุรกันดาร รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานยังมีการพัฒนาไม่ทั่วถึง ระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน การคมนาคม และการสื่อสารยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ การนำสินค้าเข้าต้องดำเนินการผ่านบริษัทที่ได้รับอนุญาต ผู้ประกอบการที่ต้องการนำสินค้าเข้ามาในสปป.ลาวต้องปฏิบัติตามระเบียบด้วยการดำเนินการผ่านบริษัทขาเข้า-ขาออก ซึ่งได้รับการอนุญาตจากกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของสปป.ลาวให้เป็นผู้นำเข้า ตามประเภทและหมวดหมู่ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น ซึ่งการดำเนินการผ่านบริษัทดังกล่าวจะทำให้ผู้ประกอบการต้องเสียค่าบริการประมาณร้อยละ 2-3 ขึ้นอยู่กับประเภทสินค้า ข้อมูลจาก: กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line