วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

แสงสีทองของ SMEs ร้านอาหารปี2017

by Smart SME, 8 ธันวาคม 2559

ปัจจุบันการทำธุรกิจร้านอาหารแบ่งออกเป็นสองส่วนหลักๆ คือตลาดที่เป็น Chain จากบริษัทใหญ่ๆ และถัดมาคือตลาดจาก SMEs ซึ่งตลาดของธุรกิจ SMEs ในปัจจุบันเกิดขึ้นได้ง่ายมากเนื่องจากมีแหล่งการเรียนรู้จาก E-Learning เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งผู้ประกอบการตื่นตัวในธุรกิจร้านอาหารกันมากและต่างคนมุ่งเน้นไปที่การขายเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้า ธุรกิจร้านอาหารยุคนี้จึงกลายเป็น Sub-Segmentation หรือการแบ่งส่วนตลาดที่ทำให้แยกผู้บริโภคออกเป็นกลุ่มย่อย ๆ เช่นร้านที่ออกแบบมาเพื่อเอาใจลูกค้าปิ้งย่างโดยเฉพาะ หรือร้านประเภทน้ำต้มจิ้มจุ่มที่ออกแบบมาเพื่อลูกค้าที่ชอบทานสไตล์นี้โดยเฉพาะ  เนื่องจาก SMEs ร้านอาหารยุคปัจจุบันยังไม่มีการจับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นเส้นทางที่ต้องเรียนรู้ให้เกิดความชำนาญ (Learning Curve) อีกกลุ่มหนึ่งก็คือกลุ่มธุรกิจที่เป็น Chain ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ไทยหรือแบรนด์นอก ก็ต้องปรับตัวเช่นเดียวกัน เพราะหากปรับตัวไม่ทันก็อาจเจ๊งได้แต่หากปรับตัวและเข้าใจลูกค้าได้ทันก็มีโอกาสขยายสาขาไปไกลนอกประเทศ สังเกตมั้ย? ว่าทำไมแบรนด์ร้านอาหารจากต่างชาติ นิยมแห่มาลงทุนในไทย ในขณะที่ธุรกิจอาหารในบ้านเรามีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด แต่นักลงทุนต่างชาติอย่าง ญี่ปุ่น เกาหลี กลับมองว่าไทยเป็นโอกาสครั้งสำคัญในการลงทุนธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร นั่นเพราะ
  1. ไทยเป็นประเทศศูนย์กลางของ AEC และมีสนามบินที่เอื้อต่อการเดินทางไปยังประเทศต่างๆ
  2. ผู้บริโภคและผู้ประกอบการไทยมีแนวคิดเปิดกว้างในการรับวัฒนธรรมการทานอาหารจากชาติอื่น
  3. Eating Out กลายเป็น Life style ของผู้บริโภคยุคใหม่
  4. การเข้ามาลงทุนในไทยเกิดจาก2ช่องทาง ช่องทางที่หนึ่งคือเกิดจากนักธุรกิจในประเทศดึงเฟรนไชส์จากต่างชาติเข้ามา เพื่อขยายฐานธุรกิจเพราะบางเจ้ามีการผลิตวัตถุดิบประเภทนั้นอยู่แล้ว จึงดึงเอาประเภทธุรกิจเดียวกันเข้ามาเพื่อสร้างโอกาสการขายและการแข่งขันในอนาคต (Forward Integration) สองคือบริษัทต่างชาติเข้ามาลงทุนด้วยตัวเอง
แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ บริษัทจากต่างชาติที่หอบเงินมาลงทุนด้วยตัวเองจะใช้ไทยเป็นศูนย์สั่งการเพื่อทำการตลาดไปยัง AEC โดยเฉพาะประเทศกลุ่ม CLMV (Cambodia, Laos, Myanmar, Vietnam) หรือไม่? ยกตัวอย่างร้าน YAYOI  แบรนด์จากญี่ปุ่น ซึ่งในเป็นแบรนด์ที่ไม่ได้มีสาขาเยอะมากเลยในประเทศเขา แต่เมื่อเข้ามาในบ้านเราเจอ Partner ดี ทำให้ขยายสาขาไปได้ไกลมาก แต่ตรงข้ามกันกับ SUBWAY ร้านอาหารสัญชาติอเมริกัน ที่ใหญ่อยู่ในประเทศ แต่พอขยายมาที่ไทยกลับมีจำนวนสาขาไม่มาก เหล่านี้เป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นว่า การมี Partner ที่มีศักยภาพในการต่อยอดธุรกิจ เป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญของการทำธุรกิจร้านอาหาร Case Study ที่น่าจับตามอง คือ Tom N Toms Coffee ร้านกาแฟสัญชาติเกาหลี เป็นธุรกิจที่เข้ามาถูกจังหวะและโอกาส เพราะธุรกิจที่เกี่ยวกับกาแฟในบ้านเรากำลังเติบโต ยิ่งมีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับขนมและของหวานอยู่ด้วยยิ่งทำให้มีศักยภาพการเติบโตที่มากขึ้น โดยเฉพาะศักยภาพในการเลือกทำเลซึ่งถือเป็นจุดแข็งอย่างยิ่งของ Tom N Toms แต่สิ่งที่เรายังเห็นน้อยอยู่นั่นคือเรื่องของ Brand Value ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการทำธุรกิจร้านอาหารในปีหน้า เพราะแนวโน้มตลาดของธุรกิจร้านอาหารอนาคตจะกลายเป็นเรื่องของ Fashion มากขึ้น สำหรับการขับเคลื่อนธุรกิจร้านอาหารขนาดเล็ก SMEsต้องสร้างความแตกต่างและจุดเด่นให้เกิดขึ้น เพราะถ้าเราเอาร้านของเราไปเปรียบเทียบกับอินเตอร์แบรนด์ อาจยังคงแข่งขันยาก SMEs ร้านอาหารต้องสร้าง Sub-Segmentation ให้เข้าตาบวกกับโดนใจลูกค้า ทั้งด้านอาหารและบริการเพื่อเข้าไปอยู่ในใจลูกค้า ส่วนธุรกิจร้านอาหารที่น่าสนใจในปีหน้าคงหนีไม่พ้นเครื่องดื่ม อย่างชา กาแฟ และเบเกอรรี่ บุฟเฟต์ชาบูปิ้งย่างรวมไปถึงอาหารแนวเพื่อสุขภาพ

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line