วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ความท้าทายของผู้ประกอบการ สู่การเข้าสู่ยุค SMEs 4.0

by Smart SME, 14 ธันวาคม 2559

ในยุคสมัยนี้เรียกได้ว่าเป็นยุคที่มีการแข่งขันของธุรกิจที่มากขึ้นเรื่อยๆ และที่แน่นอนในยุคที่พัฒนาไปข้างหน้ามีสิ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้คนมากยิ่งขึ้น อาทิเช่น แอพเรียกแท็กซี่หรือมอเตอร์ไซต์รับจ้างที่ช่วยแก้ปัญหาให้กับชาวกรุงได้เป็นอย่างดี โดยที่ผู้โดยสารเองไม่จำเป็นที่จะต้องไปยืนตากแดด ตากฝนริมถนน แถมยังช่วยแก้ปัญหาในเรื่องของการปฏิเสธผู้โดยสารที่เป็นปัญหาคู่สังคมเรามานาน ซึ่งทำให้แท็กซี่และมอเตอร์ไซต์รับจ้างที่เลือกผู้โดยสารได้ลูกค้าน้อยลงจากการมีแอพเหล่านี้เข้ามา นอกจากนี้ยังมีแอพที่ทำให้เราสามารถนำบ้านของเรามาเป็นที่พักให้กับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ไม่ต้องเสียภาษีเหมือนธุรกิจโรงแรม ทำให้ธุรกิจโรงแรมมีคู่แข่งมากขึ้นและยังต้องเสียภาษีเพิ่มมาอีกด้วย นอกเหนือจากนั้นในตอนนี้เกษตรกรไทยก็สามารถขายผลผลิตให้กับผู้บริโภคโดยตรงได้แล้วโดยที่ไม่ต้องผ่านพ่อค้าแม่ค้าคนกลาง ซึ่งทำให้เกษตรกรไทยสามารถกำหนดราคาขายตามจริงได้ ทั้งหมดทั้งมวลเหล่านี้เป็นผลมาจากเทคโนโลยีหรืออินเตอร์เน็ตที่เข้ามามีบทบาทในยุคนี้มากขึ้น อำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคได้หลากหลายทาง ทำให้ปัญหาต่างๆหมดไป โดยรูปแบบต่างๆทางสังคมในปัจจุบันนี้เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงจากหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว น้อยคนที่จะไม่รู้จักแอพเฟสบุ๊ค ไลน์ แกร็บแท็กซี่ หรืออีกหลายๆแอพที่สามารถสร้างรายได้มหาศาล โดยบางบริษัทสามารถสร้างรายได้มากกว่างบประมาณแผ่นดินของประเทศเสียอีก ซึ่งบางบริษัทก่อตั้งได้ไม่นานแต่สามารถทำกำไรและส่งผลกับการใช้ชีวิตของคนในปัจจุบันได้อย่างมหาศาล การเตรียมความพร้อมที่จะทำให้ SMEs ก้าวเข้าสู่ยุค 4.0 ได้นั้นจะต้อง 1. เปลี่ยนจากการเกษตรแบบดั้งเดิมเป็นไปสู่การเกษตรสมัยใหม่ เน้นการบริหารจัดการและเทคโนโลยี เน้นการเป็นเกษตรกรแบบที่เป็นผู้ประกอบการ 2. เปลี่ยนจาก SMEs ดั้งเดิมที่รัฐต้องช่วยเหลือตลอดเวลา ไปสู่ SMEs ที่มีศักยภาพสูง 3. เปลี่ยนจากการบริการแบบเดิมที่มีมูลค่าค่อนข้างต่ำไปสู่การบริการแบบใหม่ที่สามารถสร้างมูลค่าที่สูงขึ้น 4. เปลี่ยนจากแรงงานที่มีทักษะต่ำ ไปสู่แรงงานที่มีทักษะสูงขึ้น ผู้ประกอบการที่ยังดำเนินธุรกิจแบบเดิมๆควรไตร่ตรองดูให้่ดีว่าเราควรจะปรับเปลี่ยนหรือควรจะเพิกเฉยกับการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยเหล่านี้ เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจในอนาคตข้างหน้า สิ่งเหล่านี้ยังคงเป็นคำถามที่ผู้ประกอบการต้องหาคำตอบด้วยตัวเอง

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line