วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

ข้อดี-ข้อเสีย ของการฝากเงินประจำที่ไม่ได้ดีเสมอไป

by Smart SME, 14 ธันวาคม 2559

หากพูดถึงเรื่องการออมเงิน หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องของเศรษฐี คนมีเงินเท่านั้นที่จะมีเงินเหลือกินเหลือใช้แล้วสามารถแบ่งเงินส่วนหนึ่งมาออมได้ คนจน หาเช้ากินค่ำ หรือมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ จะเอาเงินที่ไหนมาออม ขอแค่ให้พอมีพอใช้ไปวัน ๆ หมุนเงินทันแบบเดือนชนเดือนก็ถือว่าเก่งแล้ว จริงๆ แล้ว การออมเงินเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ ไม่ว่าจะรวยหรือจน มีรายได้มากหรือน้อยก็ตาม หรือแม้กระทั่งเด็ก ๆ ที่ยังไม่มีรายได้ก็ยังสามารถมีเงินออมได้ ในยุคนี้เชื่อได้ว่าคนส่วนใหญ่ใช้วิธีการออมเงินด้วยการฝากประจำ ด้วยเหตุผลที่ว่าเมื่อฝากประจำแล้วจะทำให้เราได้ดอกเบี้ยการฝากที่มากกว่าการฝากแบบออมทรัพย์แต่ก็ไม่ถือเป็นดอกเบี้ยที่สูงก้าวกระโดดจากการฝากแบบออมทรัพย์มากนัก ซึ่งแน่นอนว่าการฝากประจำก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน โดยข้อดีของการฝากประจำนั่นก็คือ 1. ทำให้เรามีวินัยในการออมเงินมากขึ้น 2. ดอกเบี้ยจากการฝากประจำจะทำให้เราได้กำไรมากขึ้นมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของการฝากประจำแต่ละธนาคาร 3. มีระยะเวลาให้เลือกตั้งแต่ฝากประจำ 3 เดือนไปจนถึง 3 ปี อัตราดอกเบี้ยก็มากขึ้นตามระยะเวลาการฝาก โดยแต่ละธนาคารจะได้ดอกเบี้ยเงินฝากไม่เท่ากัน 4. มีความมั่นคงกว่าการลงทุนในหุ้นหรือกองทุน 5. หากฝากเงินในจำนวนที่มากอาจได้รับสิทธิประโยชน์ที่ธนาคารมอบให้ ซึ่งสิทธิประโยชน์ที่ได้ในแต่ละธนาคารจะแตกต่างกัน ข้อเสีย 1. ในกรณีที่เราต้องถอนเงินก่อนกำหนดเวลาที่ได้กำหนดไว้ ดอกเบี้ยที่ได้จะได้เท่ากับเราฝากออมทรัพย์ และยังต้องเสียภาษี 15% ของดอกเบี้ยซึ่งจะถูกหักจากเงินต้นของเรา 2. การลงทุนประเภทอื่นอาจทำให้ได้กำไรมากกว่าการฝากประจำ 3. การฝากเงินประจำเป็นระยะเวลาอาจทำให้เงินของเรามีมูลค่าลดลง ตัวอย่างเช่น เรามีเงิน 500 บาท ซื้อของใช้ได้ 20 ชิ้น แต่เมื่อเวลาผ่านไปข้าวของมีราคาสูงขึ้นกลับกลายเป็นซื้อของได้เพียง 10 ชิ้นจาก 20 ชิ้น ซึ่งจะทำให้เราซื้อของไม่ได้เท่าเดิม 4. ความที่การฝากประจำมีการกำหนดจำนวนเงินขั้นต่ำในการเปิดบัญชีค่อนข้างสูง ซึ่งแลกมาด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูงเช่นกัน แต่สำหรับคนที่มีรายได้ไม่มากนักอาจทำให้การจัดสรรเงินในแต่ละเดือนเป็นเรื่องยากขึ้นมา ทั้งนี้ทั้งนั้นการลงทุนในการฝากประจำก็ยังคงเป็นวิธีที่ทำให้เรามีวินัยในการออมมากขึ้น ถึงแม้ว่าการฝากประจำจะมีข้อเสียอยู่บ้าง แต่ถ้าเราไม่รู้ว่าจะนำเงินไปลงทุนอะไร การฝากประจำก็ถือเป็นวิธีที่ดีอีกวิธีหนึ่งเลยทีเดียว เพียงแค่เราต้องฝากเงินประจำให้ตรงเวลา และไม่ถอนเงินออกก่อนครบกำหนดเวลา ถ้าเราทำตามเงื่อนไขที่ทางธนาคารให้ไม่ได้ จากข้อดีจะกลายเป็นข้อเสียได้ในทันที    

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line