วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

เรื่องที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อแฟรนไชส์ เลือกอย่างไรให้ธุรกิจไปรอด!!

by Smart SME, 16 ธันวาคม 2559

แฟรนไชส์ ถือได้ว่าเป็นอีก 1 ธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยม ซึ่งแบรนด์ดังๆหลายๆแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จต่างก็ขายแฟรนไชส์กันอย่างสนุกสนาน ซึ่งแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่นั้นเป็นแฟรนไชส์ธุรกิจที่อิงกับเทรนด์ฮิตในช่วงนั้นๆ โดยตัวแฟรนไชส์จะกระจัดกระจายอยู่ในทุกภูมิภาคเพื่อจะสามารถเข้าถึงลูกค้าได้คลอบคลุม โดยคอนเซปของระบบแฟรนไชส์ คือ ธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งที่สามารถถ่ายทอดความรู้ให้คนอื่นได้ แต่เรายังคงถือบางสิ่งบางอย่างที่เป็นความลับอยู่ ซึ่งแฟรนไชส์ที่ดี ต้องมีการควบคุมและวางระบบที่ดี ที่สำคัญต้องพิสูจน์ได้ว่าสร้างมาแล้วได้ผลตอบแทนแน่นอนถึงจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อแฟรนไชส์ได้ โดยการทำแฟรนไชส์นั้นย่อมมีปัญหาและอุปสรรคมาให้ฝ่าฟันอยู่ตลอดเวลา ซึ่งแต่ละแฟรนไชส์จะมีปัญหามากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการจัดการของเจ้าของธุรกิจและตัวเจ้าของแฟรนไชส์เองที่จะต้องมีแผนรับมือกับปัญหาต่างๆที่เข้ามา บางแฟรนไชส์ก็สามารถผ่านไปได้ด้วยดี แต่ก็มีอีกหลายแฟรนไชส์ที่ไปไม่รอดทั้งๆที่ก็เป็นแฟรนไชส์แบรนด์เดียวกัน shutterstock_406199878 ข้อควรระวังหรือความผิดพลาดที่เกิดขึ้นบ่อยในระบบแฟรนไชส์ มี 5 เรื่องด้วยกัน ดังนี้ 1. แฟรนไชส์ที่สร้างระบบขึ้นมาไม่ได้สร้างความสัมพันธ์ระหว่างแฟรนไชส์ซอร์กับแฟรนไชส์ซี 2. สินค้าและบริการไม่ได้ตอบสนองลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และทำเลที่ตั้ง 3. ไม่เก็บค่ารอยัลตี้(ค่าสิทธิ์ต่อเนื่อง) ซึ่งเป็นรายได้หลักในการบริหารธุรกิจแฟรนไชส์ 4. ขาดแผนการสนับสนุนและแผนการตลาดระยะยาว 5. มีนักลงทุนมาเป็นแฟรนไชส์ซี (ลงเงินแต่ไม่มาทำงาน) ส่วนปัจจัยสู่ความสำเร็จของระบบแฟรนไชส์ มีดังนี้คือ 1. แบรนด์ต้องมีชื่อเสียงพอสมควร มีความนิยมในกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 2. ระบบธุรกิจมีความมั่งคั่ง สร้างผลกำไร ยั่งยืน 3. มีกำแพงป้องกันผู้แข่งขันรายใหม่ (มีสูตรลับที่ไม่มีใครสามารถลอกเลียนแบบได้) 4. ง่ายต่อการควบคุม เช่นมีแผนปฏิบัติงานที่ชัดเจนและง่ายต่อการดำเนินงาน 5. มีแผนกลยุทธ์ที่ดี ทั้งหมดที่กล่าวมานั้นสุดท้ายแล้วการเลือกซื้อแฟรนไชส์ไม่ว่าจะประเภทใดก็ตามควรจะเลือกธุรกิจที่มีความแข็งแรง มีกลยุทธ์ในการทำการตลาดที่ดี และได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค ซึ่งจะสามารถลดความเสี่ยงในการลงทุนธุรกิจได้ โดยสิ่งแรกที่ผู้ลงทุนทำธุรกิจต้องคำนึงถึงคือ ต้องมีใจรักในธุรกิจที่จะทำจึงจะสามารถทำให้ธุรกิจออกมาดีได้

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line