วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

(ไทยแลนด์ 4.0 : EP.2 ) ผลักดันอุตสาหกรรม 5 กลุ่มสู่แพลทฟอร์ม New Startup

by Smart SME, 20 ธันวาคม 2559

Thailand 4.0 ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเป้าหมาย 5 กลุ่ม เพื่อเป็นแพลทฟอร์ม New Startup
  1. กลุ่มอาหาร เกษตร และเทคโนโลยีชีวภาพ
- Application สําหรับเกษตรกร - อุตสาหกรรมเมล็ดพันธ์ การพัฒนาพันธุ์พืชผลทางการเกษตรให้มีประโยชน์และมีคุณสมบัติที่ดีขึ้น เช่น พัฒนาพันธุ์ข้าวที่มีวิตามินและสารที่มีประโยชน์กับร่างกาย พันธุ์ข้าวที่ทนน้ำท่วม - อุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร เช่น เครื่องปลูกข้าว เครื่องควบคุมการให้น้ำ - เทคโนโลยีการเกษตร (Agritech) - เทคโนโลยีอาหาร (Foodtech) เช่น เครื่องมือแปรรูป Smart Packaging สําหรับอาหาร
  1. กลุ่มสาธารณสุข สุขภาพ และเทคโนโลยีทางการแพทย์
- เทคโนโลยีสุขภาพ (Healthtech) เช่น การผลิตอาหารเสริม การพัฒนาอาหารเสริมสําหรับผู้ป่วยเฉพาะโรค - เทคโนโลยีการแพทย์ (Meditech) เช่น การพัฒนาชีววัตถุ/วัคซีน - การพัฒนาอุตสาหกรรมสมุนไพร - Ageing Industry เช่น การแพทย์ทางไกล (Telemedicine) Online Hospital - หุ่นยนต์และเครื่องมือผ่าตัดด้านการแพทย์ เช่น การผลิตหุ่นยนต์เพื่อใช้ดูแลผู้สูงอายุ - การใช้วิทยาการทางคอมพิวเตอร์แทนสัตว์ในงานวิจัยในอุตสาหกรรมเครื่องสําอาง
  1. กลุ่มเครื่องมืออุปกรณ์อัจฉริยะ หุ่นยนต์ และระบบเครื่องกลที่ใช้อิเล็กทรอนิกส์ควบคุม
- เทคโนโลยีหุ่นยนต์ (Robotech) การพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อช่วยทํางานเฉพาะอย่าง เช่น งานดูแลผู้สูงอายุ งานทําความสะอาด งานนวด รวมทั้งอาจมีการพัฒนาออกแบบหุ่นยนต์ให้มีรูปลักษณ์ที่เป็นมิตรมากขึ้น - การพัฒนาระบบอัตโนมัติ แขนกล หุ่นยนต์ที่ใช้ในโรงงานอัจฉริยะ (Smart Factory) ในกระบวนการผลิต ซึ่งมีความเที่ยงตรง แม่นยํา และรวดเร็วมากขึ้น
  1. กลุ่มดิจิตอล เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อ การบังคับอุปกรณ์ ปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีสมองกลฝังตัว
- อุปกรณ์เชื่อมต่อออนไลน์โดยไม่ต้องใช้คน (Internet of Things – IoT) - เทคโนโลยีด้านการเงิน (Fintech) - เทคโนโลยีด้านการศึกษา (Edtech) - อี-มาร์เก็ตเพลซ (E-Marketplace) - อี-คอมเมิร์ซ (E-Commerce) - การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) เช่น Artificial Intelligence - ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (Cyber Security)
  1. กลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ วัฒนธรรม และบริการที่มีมูลค่าสูง
- เทคโนโลยีการออกแบบ (Designtech) - ธุรกิจไลฟ์สไตล์ (Lifestyle Business) - เทคโนโลยีการท่องเที่ยว (Traveltech) - การเพิ่มประสิทธิภาพการบริการ (Service Enhancing) Thailand 4.0 เป็นการเชื่อมโยงเทคโนโลยีหลักที่ต้นน้ำ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมเป้าหมายที่อยู่กลางน้ำ และ Startup ที่อยู่ปลายน้ำ โดยใช้พลังประชารัฐในการขับเคลื่อนผนึกกําลังของทุกภาคส่วนของประเทศ ทั้งภาคเอกชน ภาคการเงิน การธนาคารมหาวิทยาลัย และสถาบันวิจัย โดยเน้นตามความถนัดและจุดเด่นของแต่ละองค์กร และมีภาครัฐเป็นผู้ให้การสนับสนุน คลิกอ่านหัวข้อที่เกี่ยวข้อง (ไทยแลนด์ 4.0 : EP.1 ) การปฏิวัติอุตสาหกรรมไทยจาก 1 ถึง 4 (ไทยแลนด์ 4.0 : EP.3 ) ขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำ (ไทยแลนด์ 4.0 : EP.4 ) ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอาหารไม่ควรมองข้าม (ไทยแลนด์ 4.0 : EP.5 ) ผลกระทบ ความท้าทาย และความเสี่ยงในอนาคต

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line