วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

(ไทยแลนด์ 4.0 : EP.5 ) ผลกระทบ ความท้าทาย และความเสี่ยงในอนาคต

by Smart SME, 20 ธันวาคม 2559

ปัจจัยที่มีผลกระทบ ความท้าทาย และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับ Industry 4.0 และ Thailand 4.0 ที่ควรจะต้องตระหนัก และหาทางพัฒนาให้ดีขึ้นหรือหาทางป้องกัน มีดังนี้ - รูปแบบของธุรกิจและบริการจะเกิดขึ้นใหม่จํานวนมาก (New Services and Business Models) - ความปลอดภัยในเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Security) - ความมั่นใจและความเสถียร (Reliability and Stability) เพราะจะเป็นการติดต่อกันเองระหว่างเครื่องจักรไปสู่เครื่องจักร (Machine-to-machine – M2M) - ความปลอดภัยในเครื่องจักร (Machine Safety) - การบูรณาการในกระบวนการผลิต (Integration of production processes) - การเชื่อมต่อเป็นเน็ตเวิร์คและกระบวนการผลิตจะเกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันเองอย่างใกล้ชิด ดังนั้น การพัฒนาและกําหนดมาตรฐานต่าง ๆ ให้เป็นหนึ่งเดียวกันจะเป็นเรื่องที่สําคัญ - ต้องผลิตได้สมบูรณ์แบบ - ต้องหลีกเลี่ยงปัญหาด้าน IT เพราะจะทําให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น - จะต้องป้องกันองค์ความรู้ทางอุตสาหกรรม (Knowhow) รั่วไหล - การขาดทักษะความชํานาญของแรงงานที่ไม่สามารถเร่งผลิตให้ทัน แรงงานที่มีการศึกษาและมีทักษะที่เหมาะสมจะเป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาะพนักงานที่มีความคิดสร้างสรรค์ - การสูญเสียตําแหน่งงานจํานวนมาก โดยเฉพาะแรงงานระดับล่างที่ไม่ได้รับการศึกษามากนัก เนื่องจากการใช้ระบบอัตโนมัติและกระบวนการควบคุมจะกระทําผ่าน IT - ค่าใช้จ่ายทางด้าน IT จะเพิ่มขึ้นมหาศาล - ผู้ถือหุ้นของบริษัทหรือขององค์กรไม่เต็มใจที่จะเปลี่ยนแปลง - มีบทความจํานวนมากที่คาดว่า Industry 4.0 อาจจะเป็นประโยชน์กับประเทศที่กําลังพัฒนา เช่น อินเดีย - การผลิตสินค้าจะให้ความสําคัญกับห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) คือ การสร้างความรู้ความเข้าใจของลูกค้าและคุณค่าของลูกค้า แล้วจึงทําการจัดการองค์กรและทรัพยากรเพื่อให้สามารถผลิตสิ่งนั้นได้อย่างรวดเร็วถูกต้อง และประหยัดต้นทุน คลิกอ่านหัวข้อที่เกี่ยวข้อง (ไทยแลนด์ 4.0 : EP.1 ) การปฏิวัติอุตสาหกรรมไทยจาก 1 ถึง 4 (ไทยแลนด์ 4.0 : EP.2 ) ผลักดันอุตสาหกรรม 5 กลุ่มสู่ New Startup (ไทยแลนด์ 4.0 : EP.3 ) ขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำ (ไทยแลนด์ 4.0 : EP.4 ) ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอาหารไม่ควรมองข้าม  

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line