วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

ครม. เห็นชอบแก้ไขกฎหมายคุ้มครองแรงงาน

by Smart SME, 5 มกราคม 2560

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.มีมติเห็นชอบแก้ไขร่าง พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ... เนื่องจากกฎหมายเดิมบังคับใช้มานานกว่า 20 ปี และเพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยมีสาระสำคัญ อาทิ กำหนดให้การเกษียณอายุทำงานเสมือนเป็นการเลิกจ้าง ที่จะต้องได้รับเงินชดเชยเหมือนกับการถูกเลิกจ้าง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับลูกจ้างเมื่อทำงานจนเกษียณอายุทำงาน ทั้งนี้ ยังให้กฎหมายดังกล่าวครอบคลุมทุกสภาพการจ้างงาน ทั้งที่มีสัญญาและไม่มีสัญญาจ้างแรงงานทั่วไป ของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน ซึ่งเมื่อทุกการจ้างงานหากแรงงานทำงานด้วยกันจนครบเกษียณอายุต้องทำการจ่ายชดเชย ตามที่พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานกำหนดไว้ เช่น มีอายุงานมากกว่า 10 ปี จะได้รับการชดเชย 10 เดือน โดยปัจจุบันนี้มีผู้เกษียณอายุทำงานเฉลี่ยประมาณ 3 - 4 แสนคนต่อปี ทั้งนี้ หากนายจ้างไม่ดำเนินการมีโทษทั้งทางแพ่งและอาญา ซึ่งทางแพ่งโทษปรับสูงสุดตามค่าชดเชยที่ค้างรวมดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปี หรือคิดเงินเพิ่มร้อยละ 15 ตามยอดเงินผิดนัดชำระ 7 วัน สำหรับโทษทางอาญา จำคุกสูงสุด 6 เดือน หรือทั้งจำและปรับ ไม่เกิน 1 แสนบาท   ขอขอบคุณรูปภาพจาก sanook


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line