วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

เส้นทางชีวิตที่แสนทรหดกว่าจะมาเป็น "สุริยาหีบศพ" ที่ใครๆรู้จัก

by Smart SME, 11 มกราคม 2560

เส้นทางชีวิตที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบกับการดิ้นรนผ่านร้อนผ่านหนาวที่แสนยาวนานของคุณสมชาย สุริยเสนีย์ ผู้เริ่มต้นหาเลี้ยงชีพตั้งแต่อายุได้ 5 ขวบ จากตักน้ำขาย เก็บของขาย ถีบสามล้อ จนทำรถบรรทุกเช่า แต่ด้วยโชคชะตาทำให้เขาได้ผันตัวเองเข้าสู่วงการธุรกิจของผู้วายชนม์ หรือที่เรารู้จักกันในนาม “สุริยาหีบศพ” ที่สามารถสร้างชื่อเสียงยาวนานจนได้รับเกียรติสูงสุดของวงศ์ตระกูล จากเด็กน้อยตัวเล็กๆอายุได้เพียง 5 ขวบที่ต้องช่วยแม่ทำงานเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว โดยเริ่มตั้งแต่ตักน้ำขาย ขายล็อตเตอรี่ เก็บของขาย และอาชีพอื่นๆอีกมากมายที่จะสามารถช่วยเหลือครอบครัวได้ ซึ่งทางคุณสมชายเองมีพี่น้องอยู่ด้วยกัน 6 คน แม่ต้องไปหางานทำทางใต้ส่งเงินมาเลี้ยงครอบครัวจึงทำให้คุณสมชายและคุณแม่ต้องเป็นเสาหลักในการหาเลี้ยงครอบครัว เมื่อเข้าสู่วัยรุ่นหันมาถีบสามล้อด้วยความโชคดีมีลูกค้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมากทำให้คุณสมชายหาเงินได้มากขึ้น เก็บหอมรอมริบจนมีเงินไปซื้อสามล้อมา 5 คันเพื่อปล่อยเช่าค่อยๆเปลี่ยนจากสามล้อเป็นขับรถตุ๊กๆ จากตุ๊กๆเป็นรถบรรทุก จนสุดท้ายมาจบที่สุริยาหีบศพ ที่มาที่ไปของสุริยาหีบศพนั้นเริ่มมาจากบ้านของคุณสมชายอยู่ใกล้กับโรงพยาบาลศิริราชและในขณะนั้นไม่ได้ทำอะไรจึงตัดสินใจไปวิ่งรับศพที่โรงพยาบาลสำหรับญาติๆคนไหนที่ไม่มีรถขนศพก็สามารถจ้างคุณสมชายได้ ซึ่งรายได้ต่อวันก็ประมาณ 400-500 บาท จนวันหนึ่งมีคนแนะนำว่าทำไมไม่เอาหีบศพมาขายด้วย และนั่นเองจึงเป็นจุดกำเนิดของการค้าหีบศพ ซึ่งตอนแรกเริ่มจากการรับหีบศพมาขาย และใช้เวลาที่อยู่ในโรงพยาบาลศึกษาวิธีการจัดการศพอยู่ประมาณ 5-6 ปีจนสุดท้ายมาเปิดธุรกิจสุริยาหีบศพเป็นของตัวเอง ซึ่งให้บริการครบวงจรตั้งแต่รับศพ แต่งหน้าศพ ฉีดยารักษาสภาพศพ จัดพิธี รวมไปถึงลอยอังคาร ซึ่งตอนนี้ทางคุณสมชายได้ขยายกิจการไปถึง 12 สาขาโดยแต่ละสาขาบริหารงานโดยลูกๆของคุณสมชาย ด้วยยุคที่สมัยที่เปลี่ยนไปแต่สุริยาหีบศพยังคงความคลาสสิคและปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงไปข้างหน้า ค่อยๆเปลี่ยนจากหีบธรรมดาทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าให้มีลวดลายที่สวยงามตรงตามความต้องการของลูกค้าในยุคสมัยนี้ พยายามคิดค้นดัดแปลงให้ตรงใจลูกค้าให้มากที่สุด นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการบริการที่ใส่ใจทุกรายละเอียดเยียวยาสภาพจิตใจทั้งคนเป็นและคนตายซึ่งสร้างความประทับใจให้กับผู้มาใช้บริการได้เป็นอย่างดี ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมาล้วนแต่เกิดจากความมุ่งมั่นตั้งใจ ความใส่ใจ และความทะเยอทะยานในการพัฒนาธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้าแบบไม่หยุดอยู่กับที่ ทำให้ สุริยาหีบศพสามารถครองใจใครหลายๆคนที่เข้ามาใช้บริการ เรียกได้ว่าเป็นธุรกิจของผู้วายชนม์แบบครบวงจรที่ใครๆต่างต้องยกนิ้วให้ในเรื่องการบริการและการผลิตหีบศพที่ประณีตสวยงามตรงตามความต้องการของลูกค้าในทุกยุคทุกสมัยเลยทีเดียว  

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line