วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

เยี่ยมเลย! 5 ธุรกิจที่มี Business Model เฉพาะตัว

by Smart SME, 30 มกราคม 2560

โลกทุกวันนี้เป็นยุคแห่งการแข่งขัน หลายธุรกิจให้ความสำคัญกับกระบวนการมากกว่าตัวผลิตภัณฑ์ โดยมุ่งเน้นวิธีที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการแก้ปัญหาของผู้บริโภคที่ถูกจุดหรือการให้ความสำคัญทางด้านแพลตฟอร์มที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งในตลาด E-Commerce มีเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่สร้างไอเดียสามารถไปยืนอยู่จุดนั้นได้ และนี่คือเหล่าธุรกิจที่พบกับความประสบความสำเร็จ โดยใช้ประโยชน์จากการตลาดนิชมาร์เกตด้วยการให้ความสำคัญกับ Business Model หากคุณต้องการไอเดียเพื่อนำพาธุรกิจของคุณไปสู่เป้าหมายที่วางไว้เชื่อว่า 7 ธุรกิจเหล่านี้จะเป็นแรงบันดาลใจช่วยคุณได้ 1.Skillshare จากการประกาศของ Malcolm Ong และ Michael Karnjanaprakorn ในปี 2011 Skillshare  คือชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่ใครๆก็สามารถศึกษาค้นคว้าได้  Skillshare ไม่เพียงแต่มีผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยชื่อดัง แต่ยังมีผู้เชี่ยวชาญด้านอื่นๆอีกที่มีความหลากหลาย หากคุณเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่ง คุณก็สามารถถ่ายทอดวิชาความรู้ให้กับคนที่สนใจได้ 2. Stitch Fix Stitch Fix ก่อตั้งโดย Katrina Lake ซึ่งให้บริการการเกี่ยวกับการแต่งตัวให้กับทั้งผู้ชายและผู้หญิงจากผู้เชี่ยวชาญกว่า 300 ราย รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ที่พร้อมมอบประสบการณ์ให้กับนักชอปปิ๊ง นอกจากนี้ Stitch Fix ยังสามารถเก็บรวบรวมข้อมูล เข้าใจถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคทั้งในเรื่องสไตล์ ,ขนาดไซส์ , งบประมาณ และไลฟ์สไตล์ โดยสไตล์ลิตส์จะใช้ข้อมูลที่มีอยู่ เสนอเลือกเครื่องแต่งกายต่าง ๆให้กับคุณ 3. Warby Parker การประกาศพร้อมกันของ David Gilboa, Neil Blumenthal, Andrew Hunt และ Jeffrey Raider ในปี 2010 จึงก่อกำเนิด Warby Parker แบรนด์สัญชาติอเมริกันที่ขายแว่นตา แว่นตากันแดดออนไลน์ ซึ่งเริ่มจากโมเดล E-Commerce และขยายตัวออกมาสู่ร้านค้าแบบออฟไลน์ในปัจจุบัน 4. Uber หากพูดถึง Uber บอกเลยว่าไม่มีใครไม่รู้จัก Uber ก่อตั้งในปี 2009 โดย Travis Kalanick และ Garrett Camp ซึ่งเป็นธุรกิจแท็กซี่รูปแบบใหม่ ที่ใครๆก็สามารถมาขับรถให้บริการได้ โดยพวกเขาสามารถเชื่อมต่อกับผู้โดยสารและผู้ขับขี่เพียงแค่ดาวน์โหลดแอพลิเคชั่น ทั้งนี้ Uber มีบริการมากกว่า 500 เมืองทั่วโลก 5. Airbnb ก่อตั้งโดย Brian Chesky, Joe Gebbia, และ Nathan Blecharczyk ในปี 2008 ซึ่ง Airbnb คือพื้นที่สำหรับเปิดห้องว่างสำหรับเช่า หรือห้องพักว่างๆสำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งมีผู้ให้บริการว่า 800,000 ราย มากกว่า 30,000 เมือง เกือบ 200 ประเทศ

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line