วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

“วิสัยทัศน์องค์กร” หรือ "ฝันลมๆแล้งๆ" (เส้นบางๆที่กั้น SMEs ไทยสู่ชัยชนะ)

by Smart SME, 31 มกราคม 2560

  1. Copy & Development มาจากองค์กรอื่นที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งธุรกิจ ,ตลาด ,คู่แข่งและลูกค้าแตกต่างกับเรามาก
  2. โลภมากเกินไป อยากจะเป็นอยากจะมีไปซะทุกอย่าง จนดูเหมือนว่าเป็นคนที่ไม่เข้าใจตัวเองว่าตกลงต้องการอะไรกันแน่ เช่น วางเป้าหมายว่าจะเป็นผู้นำด้านโรงแรมระดับ 5 ดาว ที่มียอดขาย 1,000 ล้านบาท ด้วยการบริการที่แตกต่าง โดดเด่น มีคุณภาพและมีการปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงได้รับการยอมรับจากลูกค้าต่างชาติ (เขียนยาวจนคนอ่านและคนปฏบัติตามยังงง)
  3. แล้วเมื่อไหร่ล่ะ? ข้อนี้เจอกันหลายๆที่ ตั้งแต่บริษัทใหญ่บิ๊กบึ้มจนถึงองค์กรโนเนมที่ชอบกำหนดวิสัยทัศน์ไว้อย่างไฮโซโก้หรู แต่ลืมกำหนดกรอบเวลา ว่าตกลงที่คุณจะเป็นหรืออยากจะมี มันอยู่ในกรอบเวลาเท่าไหร่ ไม่ใช่ตั้งไว้แล้วนิ่งยาว…วัดกันเป็นชาติ
  4. จะรู้ได้ไงว่าสำเร็จแล้ว? ข้อนี้ก็ตกม้าตายกันหลายองค์กร "วิสัยทัศน์" ที่ดีต้องวัดผลได้ไม่ใช่ทำไปเรื่อยๆ เราต้องรู้ได้ว่าตอนนี้เราบรรลุผลหรือยัง เปรียบเทียบว่าถ้า วิสัยทัศน์องค์กรคือแผนที่” ระหว่างทางที่เราเดินไปนั้นมันต้องบอกเราได้ว่าใกล้ถึงจุดหมายปลายทางแล้วหรือยัง ถ้าไกล>ไกลจากจุดหมายแค่ไหน เพื่อจะได้กำหนดแผนกิจกรรมต่างๆให้ไปถึงจุดหมายได้ทันหรือเร็วขึ้นดีขึ้น

นี่เป็นปัญหาหลักของหลายองค์กร ซึ่งถ้าเราต้องการเริ่มกำหนด "วิสัยทัศน์หรือสานฝันให้เป็นจริง" ผู้ประกอบการต้องตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้ก่อน

  1. ในอนาคตเราอยู่ในธุรกิจอะไร? วาดภาพฝันของธุรกิจให้ชัดเจน ทั้งระยะสั้น>กลาง>ยาว ว่ามองธุรกิจของตัวเป็นยังไง เห็นอะไรที่จะเกิดขึ้นบ้าง
  2. เราจะแข่งกับใคร ที่ไหน? ถ้าฝันแล้วยังทำเหมือนเดิมอยู่ก็คงไม่ต้องกำหนด “วิสัยทัศน์” เพราะการกำหนด“วิสัยทัศน์” ก็เพื่อให้ความฝันในธุรกิจของเรานั้นดีขึ้น ฉะนั้นผู้ประกอบการต้องมองเห็นโอกาสได้ว่าสินค้าของเรานั้น สามารถขยายตลาดไปที่ไหนได้บ้าง มีโอกาสมากพอมั้ยแล้วต้องไปแข่งขันกับใคร
  3. เราจะแตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร? ข้อนี้สำคัญในการหยัดยืนและเพิ่มน้ำหนักความเป็นไปได้ของ "วิสัยทัศน์" ที่กำหนดไว้ แล้วยังทำให้คนใน-นอกองค์กรมั่นใจว่าความฝันนี้มีโอกาสเป็นจริง เนื่องจากมีศักยภาพในการแข่งขัน
  4. ต้องใช้เวลาเท่าไหร่ ถึงจะเห็นภาพจริงในสิ่งที่เราฝัน? ผู้ประกอบการต้องกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนของ "วิสัยทัศน์" ว่าต้องใช้เวลาเท่าไหร่ให้ฝันนั้นเป็นจริง ซึ่งส่งผลลัพธ์ต่อการกำหนดแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการ (Strategic & Action Plan)
  5. ประเมินจากอะไรว่าบรรลุเป้าหมาย? สิ่งสุดท้ายคือการกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จของ "วิสัยทัศน์" ซึ่ง "วิสัยทัศน์" ที่ดีจะต้องวัดผลได้จริง

การกำหนด "วิสัยทัศน์" ให้เป็นไปได้จริง มันไม่ใช่แค่เราวางประโยคไว้สวยๆแล้วโชว์ให้คนภายนอกเห็นเท่านั้น แต่มันคือสิ่งที่เราต้องขับเคลื่อนให้เป็นจริง “ไม่เช่นนั้นจากแรงขับอาจกลายเป็นแรงเฉื่อย” เพราะพนักงานจะเริ่มไม่เชื่อถือ "ถ้าเพียงแค่เขียนไว้แต่กลับไม่ทำหรือทำไม่ได้"

วิเคราะห์โดย นราวิทย์ นาควิเวก

CEOบริษัทเอ็กเซลเลนท์ พีเพิล จำกัด

Strategic Partner & Consultant บริษัท พีเพิลแวลู่ร์ จำกัด


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line