วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ปิดกิจการอย่างถูกกฎหมายใน 5 ขั้นตอน ไม่ซับซ้อนอย่างที่คิด!!

by Smart SME, 1 กุมภาพันธ์ 2560

คุณแอน วรรณประทีป ที่ปรึกษากฎหมายด้านธุรกิจ กล่าวว่า.... การจดทะเบียนพาณิชย์นั้น คือ หลักฐานทางการค้า ที่จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับกิจการ ทำให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจ และยังช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถใช้ใบจดทะเบียนพาณิชย์ยื่นคู่กับใบ Statement ในการขอกู้ซื้อบ้าน ซื้อรถ หรือหาเงินทุนต่างๆ ได้ง่ายขึ้น สำหรับการจดทะเบียนพาณิชย์เปิด – ปิดกิจการกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ในรูปแบบห้างหุ้นส่วนจำกัดหรือบริษัท มีรูปแบบที่คล้ายคลึงกันโดยเฉพาะด้านเอกสาร แต่ปัญหาที่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) มักประสบ คือ เปิดกิจการเป็น ปิดกิจการไม่เป็น หากปิดกิจการแล้วแต่ผู้ประกอบการไม่ได้ไปยกเลิกการจดทะเบียนพาณิชย์ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่ปิดกิจการ เสียค่าธรรมเนียม 20 บาท ที่สำคัญไปกว่านั้นอาจถูกกรมสรรพากรเรียกตรวจสอบภาษีอากรย้อนหลัง หากผู้ประกอบการที่จดทะเบียนพาณิชย์ในรูปแบบห้างหุ้นส่วนจำกัดหรือบริษัท มีความประสงค์จะปิดกิจการเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายควรเตรียมความพร้อม ดังนี้ 1. ผู้ถือหุ้นมีมติพร้อมเพรียงที่จะปิดกิจการ 2. ทำการประกาศหนังสือพิมพ์ ว่าธุรกิจที่กำลังจะยกเลิกการจดทะเบียนพาณิชย์ได้ปิดกิจการ 3. ชำระหนี้ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับกิจการ 4. สรุปยอดบัญชีรายรับรายจ่ายทั้งหมด หากมีเงินเหลือควรแบ่งให้หุ้นส่วนทั้งหมด ตามเงื่อนไขที่ตกลงก่อนเปิดกิจการ 5. เตรียมสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน และทะเบียนพาณิชย์ (ฉบับจริง) กรุงเทพมหานครฯ ปริมณฑล ยื่นได้ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ สำหรับต่างจังหวัดยื่นได้ที่ สำนักงานธุรกิจการค้าประจำจังหวังหวัด หรือ เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล ในพื้นที่ที่ตั้งกิจการ การจดทะเบียนพาณิชย์ถือเป็นกระบวนการในการทำธุรกิจที่ผู้ประกอบการทุกคนควรจะปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อประโยชน์ต่อกิจการของท่านตามนโยบายของรัฐบาลที่เอื้อต่อธุรกิจทุกกลุ่ม

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

SmartSME Line