วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

มิโนะรุ ชิโรตะ ผู้คิดค้นนมเปรี้ยวเพื่อสุขภาพ "ยาคูลท์"

by Smart SME, 3 กุมภาพันธ์ 2560

มิโนะรุ ชิโรตะ เกิดเมื่อวันที่ 23 เมษายน ค.ศ.1899 โดยที่บ้านของชิโรตะ เป็นครอบครัวฐานะดี เขาจึงได้เข้าเรียนที่โรงเรียนริวโอดะ มีความเด่นทางคณิตศาสตร์นับแต่วัยเยาว์ แต่อ่อนด้านภาษา คุณครูฟุคุติ จึงช่วยดูแลจัดการ จนเขากลายเป็นเด็กที่มีผลการเรียนดีมาก จากนั้นเขาได้สอบเข้าศึกษาต่อในสาขาวิชาแพทย์ ตามที่พ่อต้องการที่มหาวิทยาลัยโทโฮคุ ไม่นานนัก ที่ญี่ปุ่นก็เกิดสงคราม ชิโรตะผู้มีนิสัยเกลียดการทะเลาะวิวาท จึงได้ย้ายไปอาศัยอยู่ในเมืองอันสุขสงบอย่างเกียวโต และเขายังศึกษาต่อแพทย์เฉพาะทางในสาขาจุลชีววิทยาทางการแพทย์ ณ มหาวิทยาลัยเกียวโตเทโคคุ เพราะชิโรตะตั้งใจที่จะศึกษาเกี่ยวกับเชื้อ จุลินทรีย์ ที่ก่อให้เกิดโรคภัยหลายชนิด โดยเฉพาะโรคบิด และโรคท้องร่วงในเด็ก แนวคิดของชิโรตะ คือ การคัดสายพันธุ์ เอาจุลชีพดีเพาะเลี้ยงให้แข็งแรงและผลิตเป็นเครื่องดื่ม สำหรับให้ประชาชนพลเมืองดื่ม เพื่อให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงตลอดเวลา ต่อมาชิโรตะสามารถจัดจำแนกแยกจุลชีพ โดยเฉพาะกลุ่มแบคทีเรียจากลำไส้มนุษย์ได้จำนวนมากถึง 300 สายพันธุ์ จากนั้นชิโรตะจึงมีเป้าหมายสำคัญคือ การจำแนกแบคทีเรียที่สามารถอยู่รอดจากการเคลื่อนผ่านน้ำย่อยในช่องท้องได้ โดยที่ต้องไปถึงลำไส้เล็กอย่างปลอดภัย จนกระทั่งในปี ค.ศ.1935 ชิโรตะประสบความสำเร็จในการคัดแยกจุลชีพสายพันธุ์ใหม่ที่มีความแข็งแรง และเจริญได้ดีในลำไส้เล็ก ช่วยในระบบการย่อยของมนุษย์ โดยตั้งชื่อว่า “แลคโต บาซิลลัส คาเซอิ ชิโรตะ” (Lactobacillus casei strain shirota) และในปีเดียวกัน ถือได้ว่าเป็นปีทองของ ชิโรตะ เพราะเขาถือโอกาสจัดตั้ง “สถาบันชิโรตะ” ขึ้น ณ ตำบลโรนิน  จังหวัดฟูกูโอกะ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นและผลิตยาคูลท์จำหน่ายทั่วญี่ปุ่น จากนั้นไม่นานนักญี่ปุ่นเกิดสงครามและประเทศได้เกิดภาวะ ข้าวยากหมากแพง ทำให้ประชาชนขาดแคลนอาหารอย่างหนักทั่วประเทศ นั่นทำให้ชิโรตะ “ผลิตยาคูลท์ออกจำหน่ายในราคาถูกโดยไม่เกรงกลัวต่อภาวะขาดทุน เพื่อที่ประชาชนจะได้มีสุขภาพที่แข็งแรง” เมื่อเหตุการณ์ทุกอย่างสงบลง ชิโรตะ เริ่มต้นทำยาคูลท์ใหม่อีกครั้งหนึ่ง แล้วยาคูลท์ก็ได้เริ่มออกจำหน่ายอีกครั้งในปี ค.ศ. 1950 ด้วยความพยายามอย่างหนักของชิโรตะ ทำให้ยาคูลท์ถูกจัดจำหน่ายไปทั่วญี่ปุ่นอย่างรวดเร็ว และเมื่อ ค.ศ.1955 ชิโรตะได้ย้ายสำนักงานใหญ่ไปอยู่ที่โตเกียว โดยตั้งชื่อบริษัทว่า “ยาคูลท์” พร้อมกับควบคุมการจัดจำหน่ายอย่างทั่วถึงทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ โดยในปี ค.ศ. 1969 ด้วยความมานะอุตสาหะของชิโรตะ ทำให้เขาได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นที่ 4 จากสมเด็จองค์พระจักรพรรดิจนกระทั่งในวันที่ 10 มีนาคม ค.ศ 1982 เขาได้เสียชีวิตลง แต่ชื่อเสียงคุณงามความดีที่ทุกคนเชิดชูว่าเขาเป็นทั้งนักวิทยาศาสตร์ นายแพทย์ นักธุรกิจ ที่เปี่ยมไปด้วยคุณธรรรมจริง ยังสืบทอดต่อกันมาจนถึงทุกวันนี้

Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line