วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

"บัตรแมงมุม" ใบเดียวเดินทางทุกรูปแบบ เชื่อมระบบขนส่ง คาดใช้ปี 60 นี้

by Smart SME, 14 กุมภาพันธ์ 2560

  สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม ดำเนินการพัฒนาระบบตั๋วร่วม (Common Ticketing System) “บัตรแมงมุม” เพื่อเพิ่มศักยภาพการให้บริการของระบบขนส่งมวลชนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อำนวยความสะดวกการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างระบบขนส่งมวลชนทุกรูปแบบ ทั้งรถไฟฟ้า รถโดยสารประจำทาง เรือโดยสาร และทางพิเศษด้วยบัตรเพียงใบเดียว คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2554 ให้ สนข. ดำเนินโครงการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ประกอบด้วย การจัดทำนโยบายกำหนดมาตรการและมาตรฐานระบบฯ การจัดหาผู้พัฒนาระบบฯ การจัดทำระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลาง และการกำกับดูแลการดำเนินงานของผู้พัฒนาระบบฯ รวมทั้งการดำเนินงานอื่น ๆ ที่สนับสนุนการดำเนินงานของระบบฯ ให้ประสบความสำเร็จ โดยมีผลการดำเนินงาน ดังนี้
  1. กำหนดมาตรฐานกลางระบบตั๋วร่วม (Common Ticketing System Standard) เพื่อให้ผู้ประกอบการขนส่งนำไปปรับปรุง และจัดทำระบบจัดเก็บรายได้ให้มีมาตรฐานเดียวกัน และเตรียมความพร้อมเข้าสู่การใช้งานระบบฯ ร่วมกัน
  1. จัดทำระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลาง (Central Clearing House : CCH) ในภาคขนส่งแล้วเสร็จเมื่อเดือนสิงหาคม 2559 ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ประกอบการรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการในปัจจุบัน จำนวน 4 สาย ประกอบด้วย รถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล (รถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน) รถไฟฟ้ามหานครสายฉลองรัชธรรม (รถไฟฟ้าสายสีม่วง) รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์) และรถไฟฟ้าเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา สายที่ 1 และ 2 (รถไฟฟ้าสายสีเขียว) เพื่อดำเนินการปรับปรุงระบบจัดเก็บค่าโดยสารให้สามารถรองรับการใช้งานระบบฯ และเจรจากับผู้ประกอบการระบบขนส่งรายใหม่ให้ติดตั้งระบบจัดเก็บค่าโดยสารตามมาตรฐานกลาง เพื่อรองรับการใช้งาน “บัตรแมงมุม” เมื่อเปิดให้บริการ เช่น รถไฟฟ้าสายใหม่ รถโดยสารประจำทาง และทางพิเศษ เป็นต้น รวมทั้งอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ประกอบการนอกภาคขนส่ง เช่น ร้านค้าสะดวกซื้อ เป็นต้น เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการใช้งานร่วมกับระบบฯ ต่อไป
  1. เตรียมนำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อรับทราบการดำเนินงานการบริหารจัดการระบบฯ แนวทางการจัดตั้งหน่วยงานบริหารจัดการ และบำรุงรักษาระบบฯ (CTC) รวมทั้งการจัดทำร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. .... เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป
สนข. ได้กำหนดแผนการดำเนินงานเพื่อให้ระบบฯ ใช้ร่วมกับรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และรถไฟฟ้า ภายในเดือนมิถุนายน 2560 ใช้ร่วมกับทางพิเศษ และเรือโดยสารในเดือนธันวาคม 2560 สำหรับโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถใช้ระบบฯ ได้ทันที ซึ่งประชาชนจะได้รับความสะดวก สบาย และเชื่อมต่อการเดินทางทุกรูปแบบด้วย “บัตรแมงมุม” เพียงใบเดียว ทั้งนี้ ระบบตั๋วร่วมจะสามารถใช้ร่วมกับระบบการจ่ายเงินสวัสดิการสังคมและช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ภายใต้โครงการระบบชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National e-Payment) ของรัฐบาลได้ ซึ่งกระทรวงการคลังได้กำหนดแผนบูรณาการระบบตั๋วร่วมเข้ากับระบบจ่ายเงินสวัสดิการภาครัฐ สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลให้เริ่มใช้ร่วมกันได้ในเดือนตุลาคม 2560

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line