วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

5 สิ่งที่ต้องทำก่อนไปลงทุน ในสาธารณะรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

by Smart SME, 15 กุมภาพันธ์ 2560

สาธารณะรัฐแห่งสหภาพเมียนมาประเทศน่าลงทุนอีกหนึ่งประเทศใน AEC ด้วย จำนวนประชากรประมาณ 56,400,000 คน ประกอบด้วย ชาติพันธุ์พม่า  ไทใหญ่  กะเหรี่ยง  ยะไข่  จีน มอญ  คะฉิ่น อินเดีย ชิน  และคะยา เป็นต้น ด้านเศรษฐกิจ ชาวเมียนมา ประกอบอาชีพ เกษตรกรรม เป็นหลัก นอกจากนี้ยังมีการทำเหมืองแร่ และน้ำมันปิโตรเลียม ร่วมถึงอุตสาหกรรมที่กำลังพัฒนา อยู่บริเวณตอนล่างของเมียนมาอีกด้วย เมียนมาเป็นประเทศที่มีชายแดนติดต่อกันกับประเทศไทย ส่งผลให้ผู้ประกอบการไทยในหลาย ๆ ธุรกิจสามารถเข้าไปลงทุนได้ในหลาย ๆ ด้าน 5 สิ่งที่ต้องทำก่อนไปลงทุน ในสาธารณะรัฐแห่งสหภาพเมียนมา คือ
  1. การลงพื้นที่บ่อย ๆเพื่อให้เกิดความคุ้นเคยกับสถานที่ ถือเป็นการสำรวจพื้นที่ แล้วสร้างเครือข่าย พร้อมทั้งเป็นการสังเกตการพัฒนาในด้านต่าง ๆ ของเมียนมาไปในตัว เนื่องจากเมียนมาเป็นประเทศที่กำลังมีการพัฒนาในด้านเศรษฐกิจ และสาธารณูปโภค อย่างมากจึงอาจส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
  2.  สำรวจสภาพตลาด ศึกษาพฤติกรรม และวิถีชีวิตของชาวเมียนมานอกจากจะช่วยให้ผู้ประกอบการปรับตัวเอง และธุรกิจให้เข้ากับพื้นที่ได้แล้วยังส่งผลให้การเจรจาธุรกิจเป็นไปอย่างราบรื่นอีกด้วย
  3.  วิเคราะห์ความต้องการพื้นฐานของผู้บริโภคการวิเคราะห์ความต้องการพื้นฐานผู้บริโภคจะช่วยให้ผู้ประกอบการเปิดตลาดได้ง่ายขึ้น เนื่องจากจะสามารถผลิตสินค้า หรือบริการออกมาได้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคได้ดี
  4. พิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้า – ส่งออก รวมทั้งข้อมูลภาษีต่าง ๆเรื่องของกฎหมายและภาษีนำเข้าเป็นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่ผู้ประกอบการที่ต้องการส่งออกเป็นจำเป็นต้องศึกษาประเทศคู่ค้าอย่างชัดเจน เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นผลประโยชนที่ผู้ประกอบการจะได้ หรือเสียไปในระหว่างการทำธุรกิจนั่นเอง
  5. หาคู่ค้าที่เป็นชาวเมียนมาการหาคู่ค้าจะช่วยให้ผู้ประกอบการ สามารถการหลีกเลี่ยงปัญหาในด้านกฎหมายที่ไม่อนุญาตให้ต่างชาติเข้าทำธุรกิจโดยเป็นเจ้าของ 100% ได้
ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line