วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

มีด้วย !! โรคแพ้โปรตีนเบเกอรี่

by Smart SME, 16 กุมภาพันธ์ 2560

ท้องอืด ดูจะเป็นโรคธรรมดาและปกติที่หลายคนพบเจอกับตัวเองและคนใกล้ชิดบ่อย ๆ โดยมักจะคิดว่า "ทานเยอะอาหารไม่ย่อย ทำให้ปวดท้อง ท้องอืด" แต่คุณรู้หรือไม่ว่ามีโรคแพ้โปรตีนกลูเตนในเบเกอรี่ด้วย ซึ่งหากปล่อยไว้ไม่รักษามีผลทำให้ลำไส้เล็กถูกทำลายได้ !! โดยพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ที่นิยมบริโภคอาหารประเภท เบเกอรี่ อาทิ เค้ก พาย ขนมปัง ข้าวโอ๊ต ซีเรียล ในอาหารจำพวกแป้งเหล่านี้จะมีโปรตีนที่เรียกว่า กลูเตน (Gluten) ที่ช่วยทำให้อาหารเหนียว นุ่ม และยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่รับประทานมังสวิรัติ และอาหารเจ แต่สำหรับผู้ที่แพ้กลูเตนอาจก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้ การแพ้กลูเตนอาจก่อให้เกิดโรค ที่เรียกว่า โรคเซลิแอค (Celiac Disease) โดยกลูเตนจะทำให้เกิดภาวะลำไส้อักเสบ จากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันต่อตัวเอง (Autoimmune Disease) โดยระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจะสร้าง แอนติบอดี เข้าไปทำลายเนื้อเยื่อบุเซลล์ที่ลำไส้เล็ก (microvilli) ส่งผลให้เกิดการอักเสบและลำไส้เล็กฝ่อในที่สุด ทำให้ไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การดูดซึมอาหาร เกลือแร่ วิตามิน ได้ไม่เพียงพอ อาการของโรคคือ - ท้องอืด - ท้องเสียเรื้อรัง - ปวดท้องที่เกิดจากก๊าซในกระเพาะอาหาร - โลหิตจาง (Anemia) เนื่องจากดูดกลืนโฟลิค และวิตามิน B12 ได้ไม่เพียงพอ - อ่อนเพลีย - น้ำหนักตัวลดลง - กระดูกพรุน - ระบบประสาททำงานผิดปกติ - ผิวหนังเป็นผื่นบริเวณข้อศอกและเข่า - ปวดตามข้อและกล้ามเนื้อ - โกธรง่าย - ซึมง่าย - ในกรณีที่เกิดในเด็กจะทำให้เด็กโตช้า ตัวเล็กกว่าเด็กปกติทั่วไป บางรายจะไม่มีอาการเลยก็ได้แต่โรคดังกล่าวยังคงมีการทำลายลำไส้เล็กอย่างต่อเนื่อง อาการจะพบได้มากในคนผิวขาว เป็นได้ในทุกช่วงอายุ แต่จะพบมากสุดในกลุ่มช่วงอายุ 35 ปีขึ้นไป โดยหากมีพ่อ แม่ พี่น้องในครอบครัวเป็นโรคนี้ จะมีโอกาสที่คนอื่นๆในครอบครัวจะเป็นโรคนี้ด้วยถึง 10%  และที่น่าเป็นห่วงคือ อาการจะไม่ได้ปรากฏในทันที ผู้บริโภคจึงไม่ค่อยรู้ตัว แต่อาการมักจะแสดงออกมาหลังรับประทานกลูเตนโปรตีนนานประมาณ 5-10 ปี หากเรากินมากๆ ก็อาจจะเกิดปัญหาได้ จึงควรป้องกันเอาไว้ก่อนโดย "ขนมปังสามารถกินได้ แต่ควรกินน้อยๆ และควรบริโภคข้าวเป็นอาหารหลักมากกว่า เนื่องจากการศึกษาวิจัยเรื่องข้าวไทย ไม่พบว่ามีสารกลูเตนโปรตีนเป็นส่วนประกอบ แต่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง" สำหรับการวินิจฉัยโรคเซลิแอคนั้นทำได้โดย - ตรวจร่างกาย - ตรวจเลือด - ส่องกล้อง - ตัดชิ้นเนื้อในลำไส้เล็กเพื่อตรวจยืนยัน เนื่องจากโรคเซลิแอค มีอาการคล้ายกับโรคอื่นๆ ของระบบลำไส้ ทำให้แพทย์รักษาตามอาการ คนไข้จึงไม่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเซลิแอค หากไม่ได้รับการตรวจเลือดเพื่อวินิจฉัยเบื้องต้นก่อน โดยสามารถตรวจได้ที่ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ของโรงพยาบาลทั่วไป ท้ายสุดแล้วก็ลองสังเกตตัวเองดูนะคะ แล้วถ้าพบว่าเข้าข่ายแพ้กลูเตน ก็ควรปรึกษาแพทย์พร้อมประวัติการรักษาเกี่ยวกับโรคที่เกี่ยวกับช่องท้อง เพื่อให้ได้รับการวินิจฉัยโรคที่ถูกต้อง และนอกจากนี้ควรได้รับการแนะนำจากนักโภชนาการที่มีประสบการณ์โดยตรงในการจัดอาหารสำหรับผู้ที่เป็นโรคโรคเซลิแอค และควรอ่านฉลากอย่างระมัดระวังก่อนที่จะบริโภคอาหารทุกชนิด

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line