5 เหตุผลที่ไม่ควรมองข้ามโฆษณาบนเฟซบุ๊ก
by Smart SME,
21 กุมภาพันธ์ 2560
ในปี 2016 มีผู้ใช้เฟซบุ๊กล็อกอินต่อวันราวๆ 1,860,000,000 ล้านคน ขณะที่ธุรกิจต่างใช้แพลตฟอร์มโซเชี่ยลมีเดียในการทำการตลาด ทำให้เฟซบุ๊กกลายเป็นช่องทางหลักในเรื่องดังกล่าว ทั้งการซื้อโฆษณา และการเข้าถึงโพสต์แบบออแกนิค ซึ่งวิธีดังกล่าวช่วยสร้างการรับรู้ให้เป็นที่รู้จักต่อกลุ่มผู้บริโภค
อย่างไรก็ตาม หากธุรกิจของคุณไม่ใช่การซื้อโฆษณาบนเฟซบุ๊กเพื่อสร้างยอดขาย ขอบอกเลยว่าธุรกิจของคุณจะพลาดโอกาสอันยิ่งใหญ่ไปเลยทีเดียว
และเรามาดูกันว่า เพราะเหตุใดคุณถึงไม่ควรมองข้ามการซื้อโฆษณาบนเฟซบุ๊ก
1.การเข้าถึงแบบออแกนิคมีข้อจำกัด
ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจะใช้การโพสต์แบบออแกนิคเพื่อสำรวจก่อน เพราะเฟซบุ๊กมีการปรับปรุงนิวฟีดของผู้ใช้ และหลายธุรกิจใช้พื้นที่นี้สำหรับการแข่งขันมากขึ้น โดยอัลกอริทึ่มของผู้ใช้เฟซบุ๊กจะแสดงผลในส่วนที่น่าสนใจ,ทันต่อเวลา,ชนิดของโพสต์ รวมถึงปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
จะเห็นได้ว่าข้อจำกัดในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย จึงทำให้การซื้อโฆษณาบนเฟซบุ๊กจึงเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งที่สามารถตอบแทนการลงทุนได้
2.โฆษณาเฟซบุ๊กให้ธุรกิจกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Acxiom คือผู้นำด้านข้อมูลและการวิเคราะห์ SaaS ซึ่งทำให้เจ้าของธุรกิจสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของกับแคมเปญโฆษณาของพวกเขาให้ได้ผลลัพธ์อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถระบุถึงแนวโน้มและพฤติกรรมของกลุ่มผู้ใช้ ด้วยประโยชน์จากเครื่องมือ ไม่ว่าจะเป็น วิธีการแก้ปัญหาแบบบูรณาการของ Acxiom ที่ช่วยให้นำไปสู่การบรรลุเป้าหมายของแคมเปญโฆษณา
3.ให้ผลตอบแทนค่อนข้างสูง
การทำออนไลน์ มาร์เก็ตติ๊งและกิจกรรมทางด้านโฆษณาอย่างต่อเนื่อง จะทำให้ธุรกิจได้ผลตอบแทนกลับมา โดยในช่วงไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมา มีร้านค้าประสบความสำเร็จร้อยละ 75 จากการโฆษณาบนเฟซบุ๊กที่ได้รับผลตอบแทนแตกต่างกันออกไป โดยธุรกิจขนาดเล็กและใหญ่สามารถปรับโฆษณาให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เมื่อรู้ฟีดแบ๊ค
ในช่วงแรกคุณอาจจะใช้งบประมาณในการโฆษณาที่น้อยก่อนเพื่อดูกระแสตอบรับ ก่อนเพิ่มงบประมาณในช่วงเวลาต่อไป
4.คู่แข่งทางธุรกิจก็ใช้โฆษณาในเฟซบุ๊กเหมือนกัน
ในไตรมาส 4 ของปี 2016 โฆษณาบนเฟซบุ๊กมีรายได้กว่า 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโตร้อยละ 53 โดยมีธุรกิจราว 3 ล้านรายใช้การโฆษณาบนเฟซบุ๊กเป็นประจำเพื่อให้กลุ่มลูกค้าได้รับรู้ ซึ่งเป็นโอกาสทางการแข่งขันที่ดีของคุณในการใช้แพลตฟอร์มดังกล่าวทำการโฆษณา กลับกันหากคุณไม่ได้มส่วนร่วมใช้การโฆษณาบนเฟซบุ๊กเลย คุณก็อาจจะเสียลูกค้าไปในที่สุด
5.วัดและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจของคุณ
แพลตฟอร์มที่ใช้งานง่ายจะช่วยให้ธุรกิจสามารถวัดผลลัพธ์การโฆษณา โดยมีการจัดทำรายงาน แสดงผลกระทบที่มีต่อโฆษณา และปรับเปลี่ยนวิธีเพื่อให้คุณได้เข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้น ซึ่งธุรกิจทุกขนาดสามารถใช้เครื่องมือต่างๆในการเรียนรู้เกี่ยวกับแบรนด์และยอดการขาย รวมถึงสามารถเปรียบเทียบการประสบความสำเร็จของโฆษณาออนไลน์และโทรทัศน์ได้