วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

ครม.ไฟเขียวสินเชื่อรายย่อย เดินหน้าแก้หนี้นอกระบบ

by Smart SME, 21 กุมภาพันธ์ 2560

ครม.ออกแผนแก้หนี้นอกระบบ  ไฟเขียวโครงการสินเชื่อรายย่อย อุ้มผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกร เข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินในระบบได้ แจงวงเงินรวม 10,000 ล้านบาท ปล่อยผ่านออมสินและธ.ก.ส.แห่งละ 5,000 ล้านบาท  ยอดกู้รายละไม่เกิน 50,000 บาท  คิดดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 10 ต่อปี  คาดผู้เข้าร่วมประมาณ  200,000  ราย เตรียมเชิญนายกฯ กดปุ่มเปิดเป็นทางการ 1 มี.ค. นี้  

     นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติโครงการสินเชื่อรายย่อย เพื่อให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกรสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบกรณีฉุกเฉินสำหรับบรรเทาปัญหาการประกอบอาชีพหรือนำไปใช้เป็นทุนประกอบอาชีพ โดยมีเงื่อนไขห้ามนำไปรีไฟแนนซ์ในระบบ   ทั้งนี้  มอบหมายให้ทางธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นผู้ดำเนินการปล่อยกู้วงเงินธนาคารละ 5,000 ล้านบาท รวมวงเงินสินเชื่อโครงการ  10,000 ล้านบาท  โดยธนาคารของรัฐบาล ทั้ง  2 แห่ง จะใช้วงเงินของทั้ง 2 ธนาคารดำเนินการเอง  คาดช่วยเหลือรายย่อยได้ประมาณ  200,000  ราย   สำหรับเกณฑ์ กำหนดปล่อยกู้ไม่เกิน 50,000 บาทต่อราย คิดดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 0.85 ต่อเดือน หรือร้อยละ 10 ต่อปี ใช้บุคคลค้ำประกันหรือหลักทรัพย์ค้ำประกัน  หากเกิดปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) มีความเสียหายของพอร์ตของธนาคารออมสินและ ธ.ก.ส.สัดส่วนร้อยละ 25 ของพอร์ตทั้งหมด รัฐบาลชดเชยร้อยละ 10  หากเกิดปัญหาเอ็นพีแอลมีความเสียหายสัดส่วนร้อยละ 25-37.5 ของพอร์ตทั้งหมด รัฐบาลชดเชยร้อยละ 70 

        หากเกิดปัญหาเอ็นพีแอลมีความเสียหายสัดส่วนร้อยละ 37.5-50 ของพอร์ตทั้งหมด รัฐบาลชดเชยร้อยละ 50 เฉลี่ยแล้วรัฐบาลชดเชยคืนให้ร้อยละ 40 ของความเสียหาย โดยรัฐบาลพร้อมชดเชยค่าเสียหายหากเอ็นพีแอลไม่เกินวงเงิน 4,000 ล้านบาท   นายณัฐพร  เผยด้วยว่า ประชาชนที่สนใจสามารถติดต่อขอสินเชื่อดังกล่าวได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปกับธนาคารออมสินและ ธ.ก.ส. โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปร่วมกดปุ่มแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ เริ่มโครงการเปิดตัวโครงการสินเชื่อรายย่อยวันที่ 1 มีนาคม เมืองทองธานี

 

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line