วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

เลี้ยงด้วงในกะละมัง สร้างรายได้หลายหมื่น

by Smart SME, 22 กุมภาพันธ์ 2560

คงเคยได้ยินกันมาบ่อยใช่ไหมคะว่า ทำอาชีพอะไรก็ได้ที่ชอบ ที่รัก จะทำให้เรามีความสุข และสนุกกับอาชีพนั้น และเคยได้เห็นมาบ้างแล้วกับคนที่เริ่มต้นกิจการ หรือธุรกิจด้วยความรักในการทำงานชอบส่วนตัว แล้วเกิดความสำเร็จได้ วันนี้เรามีอีกหนึ่งตัวอย่างชาวบ้านที่แม้มีเนื้อที่น้อย มีงานประจำทำอยู่แล้ว แต่ด้วยความชอบทำให้เขามุ่งมั่น จนทำรายได้ให้ครอบครัวเดือนละหลายหมื่นบาท
       ซึ่ง นายประทีป สุริยะ ชาวลำพะยา ได้เริ่มต้นการสร้างรายได้นี้ ด้วยความที่เป็นคนชอบกินด้วง จึงแบ่งพื้นที่บ้านซึ่งมีอยู่เล็กน้อยมา "เพาะเลี้ยงด้วง" และด้วยความที่ชอบกินมากเลยได้ศึกษาหาวิธีเลี้ยงให้มีประสิทธิภาพ นำมาซึ่งการแพร่พันธุ์ที่เยอะเกินทาน จึงนำออกมาขาย แรกๆ ก็ขายเป็นอาชีพเสริม ทำกันแค่ในครอบครัวเพื่อให้มีรายได้เพิ่มเลี้ยงไม่มาก โดยลงทุนไปทีละเล็กละน้อย จนกระทั่งปัจจุบันทำเป็นอาชีพหลักได้ และขยายการเลี้ยงด้วงเพิ่มขึ้นจนเต็มพื้นที่รอบบ้าน ไม่ว่าจะเป็นบริเวณที่จอดรถ หน้าบ้าน หลังบ้าน จนมีรายได้หลักหมื่นเกือบแสน โดยจะมีการเลี้ยงตั้งแต่การเพาะลูก ขายตัวด้วง เพาะแม่พันธุ์ พ่อพันธุ์ หลักๆ ของการเลี้ยงด้วงก็จะต้องมีอุปกรณ์ที่ไว้เลี้ยงด้วง เป็นพวกกะละมัง ต้นสาคูนำมาบดผสมกับ อี.เอ็ม. พอเพาะตัวอ่อนเต็มที่ประมาณ 1 เดือน แต่ละกะละมัง ซึ่งมีด้วงอยู่ 200 กว่าตัว ก็สามารถเก็บขายได้

       เนื่องจากที่นี่เป็นด้วงที่มีคุณภาพดี รสชาติมันๆ อร่อย ประชาชนนิยมซื้อไปทำต้มเกลือ ผัดกระเพรา รับประทานกันอย่างต่อเนื่อง ราคาขายปลีกก็จะอยู่ที่ กิโลกรัมละ 200 บาท ซึ่งจะได้ด้วงประมาณ 190-200 กว่าตัว เดือนหนึ่งก็จะขายได้ไม่ต่ำกว่า 400 กิโลกรัม สำหรับสายพันธุ์ของด้วงสาคู ที่เลี้ยง ก็จะมีทั้งสายพันธุ์แม่ดำ แม่แดง ด้วงสาคูแท้ตัวใหญ่หน่อย และด้วงสาคูหมก แล้วแต่คนชอบ แต่ส่วนใหญ่คนก็จะนิยมรับประทานตัวเล็กหน่อย ไม่น่ากลัว และ นายประทีป สุริยะ ยังให้ข้อคิด ไว้ว่า “คนเราจะทำอะไร ก็ได้อย่าพูดว่า ไม่มีที่ ไม่มีเวลา ขนาดตนเองมีเนื้อที่เพียงเล็กน้อยแต่ก็ยังทำได้ มีรายได้ต่อเดือนนับหลายหมื่นบาท” เห็นตัวอย่างกันอย่างนี้ อย่าให้คำว่า "แต่" หรือ ข้อแม้ มากีดขวางหนทางสร้างรายได้ของคุณเชียวนา   ขอบคุณรูปและข้อมูลจาก สทท.ยะลา


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line