วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

ทุนน้อยก็รวยได้ ลองใช้ 5 เคล็ดลับ สร้างแผนธุรกิจตามแบบฉบับ "จับเสือมือเปล่า" เหล่านี้

by Nanyarath Niyompong, 23 กุมภาพันธ์ 2560

การมีธุรกิจเป็นความใฝ่ฝันของคนส่วนใหญ่ ในเกือบทุกๆ Generation ...แต่ข่าวร้ายก็คือ คนเหล่านั้น มักจะติดกับดัก กับ คำพูดยอดฮิต ที่มักจะพูดว่า “อยากจะมีธุรกิจ แต่ไม่มีเงินเลย....แล้วจะเริ่มได้อย่างไร” หรือ อยากจะมีธุรกิจ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้น “วางแผนธุรกิจ” อย่างไร ด้วยสาเหตุนี้เอง ความคิดดีๆ ความคิดเจ๋งๆ ทางธุรกิจ ที่เกิดจากความฝัน และจินตนาการของคนส่วนใหญ่ ก็เลยไม่ถูกพัฒนา หรือ ถูกวางแผน เป็น “แผนธุรกิจ” หรือ “Business Plan” ที่อาจจะทำเงินล้าน หรือ ร้อยล้าน ก็เป็นได้......
 
Thinkbusinessplan ได้เผยแพร่บทความในหัวข้อ 5 เคล็ดลับ (ที่ไม่ลับ) แบบฉบับสร้างแผนธุรกิจ "จับเสือมือเปล่า" โดยระบุว่า เมื่อมีข่าวร้าย ก็ต้องมีข่าวดี....นั่นคือ มีคนบางคน หรือ คนบางกลุ่ม ในหมู่คนส่วนใหญ่ ที่ถึงจะไม่มีเงิน หรือ มี ก็มีน้อยๆๆๆๆ มาก หรือ ไม่มีแผนธุรกิจ ตั้งแต่จุดเริ่มต้น...แต่มีความมุ่งมั่น หมกมุ่น ทุ่มเท ให้กับความฝัน ความคิดเจ๋งๆ ของเขา จนสามารถสร้าง “แผนธุรกิจ” และ “ธุรกิจ” ที่ประสบผลสำเร็จได้ในเวลาต่อมา เขาเหล่านั้นมี “เคล็ดลับ ที่ไม่ลับ” อย่างไร ดังต่อไปนี้

 

ประการแรก...หมั่นถาม หมั่นเรียนรู้ จาก ผู้รู้ หรือ ที่ปรึกษา

นิโคล ดีบูม...ผู้ประกอบการเสื้อผ้านักวิ่งของสุภาพสตรี...เป็นผู้ประกอบการที่มีพื้นฐานมาจากการเป็น “นักไตรกีฬา” มากว่า 11 ปี...นิโคลรู้ทุกเรื่องเกี่ยวกับเครื่องแต่งกาย หรือ เสื้อผ้าของนักกีฬาที่เป็นสุภาพสตรี...แต่จุดอ่อนของเธอ ก็คือ เธอมีความรู้น้อยมากเกี่ยวกับอุตสาหกรรม หรือ ธุรกิจเกี่ยวกับเรื่องนี้.....แต่เธอมิได้คิดว่าเจ้าความรู้อันน้อยนิดเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเครื่องนุ่มห่มนั้น จะเป็นอุปสรรคใดๆ ของเธอ....นิโคล ขจัดจุดอ่อนในด้านนี้ของเธอ ด้วยการมองหากลุ่มที่ปรึกษา หรือ กลุ่มผู้รู้ที่มีความรู้ในเรื่องนี้ ซึ่งจะเป็นผู้ที่จะให้ความรู้แก่เธอ และแนะนำเธอให้สามารถต่อยอดทางธุรกิจได้ นิโคลเล่าให้ฟังว่า ในการหาความรู้กับกลุ่มที่ปรึกษาหรือกลุ่มผู้รู้ เธอนัดผู้รู้เหล่านั้นมานั่งดื่มกาแฟกับเธอ โดยในหนึ่งอาทิตย์ เธอใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 10 ครั้งต่อหนึ่งสัปดาห์ ในการพูดคุยกับผู้รู้ ...การพูดคุยดังกล่าวทำให้ความรู้ในเรื่องอุตสาหกรรม หรือ ธุรกิจเครื่องนุ่งห่มเพิ่มพูนมากขึ้นๆ กล่าวคือ เป็นการหาความรู้ ในลักษณะจับเสือมือเปล่า เพียงแค่ลงทุนเรื่องเวลา กับ ค่ากาแฟ จากองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นจากการพูดคุยกับผู้รู้ ส่งผลให้ในปัจจุบัน นิโคล สามารถสร้างธุรกิจเครื่องแต่งกายของนักวิ่งสุภาพสตรี ที่มีมูลค่ามากกว่า 25 ล้านเหรียญสหรัฐ ลองมาฟังบทสัมภาษณ์ นิโคล ถึงแนวคิดข้างต้น ได้จากลิงก์ต่อไปนี้
 
 
 
 

 

ประการที่สอง... เสาะหานักลงทุนอิสระ ที่สนใจในธุรกิจของท่าน

 
เคล็ดลับ ที่ไม่ลับ ประการแรก คือ หมั่นหาความรู้จากผู้รู้ หรือ ที่ปรึกษา ช่วยให้ท่านไม่จำเป็นจะต้องสร้างต้นทุนความรู้จากศูนย์ กล่าวคือ หากเรียนรู้ตัวตนเอง อาจจะใช้เวลานาน....การใช้เวลานานเกินไป อาจจะไม่ทันกิน เมื่อมีความรู้เพียงพอแล้ว ตามก็สามารถแปลงความรู้เหล่านั้น ออกมาในรูปของ แผนธุรกิจ....เมื่อมี แผนธุรกิจ แล้ว  สิ่งจำเป็นที่ตามมา คือ เงินทุน....เพื่อทำให้ แผนธุรกิจ นั้นเป็นความจริง... แน่นอนที่สุด คนทั่วไปมักจะมองว่า การมีเงินทุน ต้องวิ่งไปหาธนาคาร ซึ่งการวิ่งไปหาธนาคารท่านต้องมีหลักทรัพย์หลักประกัน อีกทั้งต้องมีประวัติในการทำธุรกิจ หรือ มี Cashflow ที่ดี...เพื่อพิสูจน์กับธนาคารได้ว่า ท่านสามารถสร้างรายได้ และมีความสามารถในการใช้หนี้ ที่แสดงไว้ใน แผนธุรกิจ แต่ถ้าท่านไม่มีหลักทรัพย์ ไม่มีหลักฐาน หรือ Record ใดๆ ที่ทำให้ธนาคารเชื่อได้ว่าท่านจะมีความสามารถในการใช้หนี้ ....ท่านก็หมดสิทธิ์ที่จะได้เงินจากธนาคาร ไม่ต้องตกใจ....
 
ในกรณีนี้ ท่านสามารถมองหานักลงทุนอิสระ หรือที่ในวงการนักลงทุน เขาเรียกกันว่า “Angel Investor” นักลงทุนอิสระนี้ คือ กลุ่มคนที่มี Cashflow หรือ มีเงินสดจำนวนมาก มากพอที่จะเอาเงินเหล่านั้นไปลงทุนในธุรกิจที่เขามีความสนใจ และ เจ้าของแนวคิด หรือ เจ้าของธุรกิจนั้น มี แผนธุรกิจ ที่สามารถแสดงให้เห็นว่าธุรกิจนั้นสามารถทำเงิน และ/หรือ ผลตอบแทนที่นักลงทุนอิสระพอใจ....และพอที่จะกระโจนมาร่วมการเดินทางในเส้นทางธุรกิจ หรือ Roadmap ที่ท่านร้อยเรียงไว้อย่างเป็นระบบใน แผนธุรกิจ ของท่าน เจฟฟ์ เวสเตอร์ ก็คือ ตัวอย่างนักธุรกิจจับเสือมือเปล่า ที่มีแนวคิดธุรกิจสุดเจ๋ง และสามารถชักชวนนักลงทุนอิสระ หรือ Angel Investor มาร่วมดำเนินธุรกิจกับเขาได้.... เจฟฟ์ ต้องการสร้าง ธุรกิจ ช่างตีเหล็ก (Black Smith) แบบดั้งเดิม ในเมือง ซิสเตอร์ รัฐโอเรกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา ...เจฟฟ์ ได้มีโอกาสพบกว่านักลงทุนอิสระ ที่มีความรู้ความเข้าใจในธุรกิจ Black Smith เป็นอย่างดี และนักลงทุนอิสระ หรือ Angel Investor ท่านนี้ ได้ให้เงินทุนกับเจฟฟ์ ในการสร้างธุรกิจ Black Smith และให้เจฟฟ์ทำแผนคืนเงิน (ซึ่งอาจจะมีผลตอบแทนบ้างตามที่ตกลง) ในภายหลัง ลองมาฟังเรื่องราวของเจฟฟ์ จากบทสัมภาษณ์จาก ลิงก์ต่อไปนี้
 
 

 

ประการที่สาม...หากต้องการเครื่องมือให้ยืม หรือ ใช้ของมือสองก่อน

บางธุรกิจอาจมีความจำเป็นที่ต้องใช้เครื่องมือ หรือ เครื่องจักร อุปกรณ์ทั้งหลายแหล่ มาสนับสนุนการดำเนินการในกระบวนการต่างๆ ของ ธุรกิจ...อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการหน้าใหม่ มักจะชอบใช้ของใหม่ๆ ซึ่งแน่นอนของใหม่มันก็ต้องมีราคาแพงอย่างแน่นอน เมื่อราคาแพง ก็ต้องใช้เงินลงทุนมาก....ข้อแนะนำก็คือ ให้ยืม หรือ ใช้ของมือสองก่อน..ที่พอใช้งานได้ไปก่อน จัสติน โกลด์...เป็นชายหนุ่มที่มีฝีไม้ลายมือในการทำเนยถั่ว (Nut Butters) ในระดับขั้นเทพ...โดยใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่อยู่ในครัวของเขาเอง และ ขายเนยถั่วที่เขาผลิตแบบ Home made ในตลาดนัดชาวนาในละแวกบ้านของเขา
 
....เมื่อถึงจุดหนึ่งที่มี Cash flow พร้อม เขาก็ดำเนินการตาม แผนธุรกิจ ด้วยการขยายกำลังการผลิต เพื่อเพิ่มยอดขายที่มากขึ้น...แนวทางในการเพิ่มกำลังการผลิตของเขา เริ่มต้นด้วยการหารือกับโรงงานผลิตเนยถั่วขนาดใหญ่หลายโรงงาน อย่างไรก็ตามโรงงานเหล่านั้น กลับปฏิเสธจัสติน ด้วยเหตุผลว่า ส่วนผสมเนยถั่วของจัสติน อาจจะสร้างปัญหาให้กับเครื่องจักรของโรงงานได้ ....เมื่อความคิดแรกถูกปฏิเสธ...กลยุทธ์ใหม่ที่จัสตินแว่บขึ้นมาในสมอง ก็คือ มองหาเครื่องจักรเก่ามือสองที่มีราคาถูกมาก...จากจุดเริ่มต้นด้วยเครื่องจักรมือสอง...ราคาแสนถูก ณ ปัจจุบันธุรกิจผลิตเนยถั่วของจัสตินมีมูลค่าถึง 286 ล้านเหรียญสหรัฐ ลองมาฟังเรื่องราวของ จัสติน จากบทสัมภาษณ์จาก ลิงก์ต่อไปนี้
 
 

 

ประการที่สี่...ขายอะไรสักอย่าง เพื่อก้าวเข้าสู่ธุรกิจ

อเลน ลิม เป็นบุคคลที่มีความรัก และมีความรู้ในอุตสาหกรรมเกี่ยวข้องกับจักรยาน อย่างหาตัวจับยาก นอกจากนั้น อเลน ยังมีความรู้ในเรื่องเครื่องดื่ม Hydration สูตรธรรมชาติ สำหรับนักปั่นจักรยานชื่นชอบกันไปทั้งประเทศอีกด้วย วันหนึ่ง...อเลน เกิดความคิดแว่บขึ้นมาในสมอง ...ความคิดนี้ก็คือ เปลี่ยนงานอดิเรกในเรื่องการทำเครื่องดื่ม Hydration สำหรับนักปั่นจักรยาน เป็นธุรกิจ
 
....แต่อย่างไรก็ตาม อเลนไม่มีเงินเพียงพอที่จะลงทุนสร้างธุรกิจนี้ขึ้นมา...แต่อุปสรรคนี้ก็ไม่สามารถขัดขวางความตั้งใจ ความมุ่งมั่นของ อเลนได้ วิธีการสร้างธุรกิจของอเลน ก็คือ อเลนนำเครื่องทำเค็กเก่าๆ มาปรับให้เป็นเครื่องครัวที่ใช้ทำ Burritos (อาหารเม็กซิกันชนิดหนึ่ง) ต่อจากนั้นก็ขายเครื่องครัวชนิดนี้ ผ่านงาน Event ที่เกี่ยวกับการวิ่ง และปั่นจักรยาน ที่มีจัดขึ้นทั่วประเทศ แล้วใช้เงินรายได้ส่วนนี้เป็นต้นทุนในการทำตลาดผลิตภัณฑ์ชนิดใหม่ๆ ของเขา นั่นคือคือ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ...และในวันนี้ ผลิตภัณฑ์ของอเลน ถูกจัดจำหน่ายผ่าน บริษัท Skratch Labs เพื่อจำหน่ายให้กับ นักกีฬาทั้งในนักกีฬาสมัครเล่น และ มืออาชีพ ลองมาฟังเรื่องราวของ อเลน จากบทสัมภาษณ์จาก ลิงก์ต่อไปนี้
 

ประการที่ห้า...ขายสินค้า/บริการของท่าน ก่อนที่ท่านจะมีสินค้า/บริการ

และเป็นอะไรที่สุดยอดที่สุด ก็คือ “การขายสินค้า ก่อนที่จะมีสินค้า” หรือ “การขายไอเดียสินค้า” นั่นเอง...ในกรณีศึกษาแห่งความสำเร็จมากมาย ของ “การขายสินค้า ก่อนที่จะมีสินค้า” ยกตัวอย่างเช่น เดวิด คาน ได้ยอดขายล่วงหน้าเป็นเงินหลายล้านเหรียญสหรัฐ จากการขายแนวคิดผลิตภัณฑ์ “Double Robots” ก่อนที่เขาจะสร้างผลิตภัณฑ์นี้เสียอีก...หรือ ผู้ก่อตั้งบริษัท Power Practical สามารถหาทุนรอนได้ถึง 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ในการขายผลิตภัณฑ์เครื่องกำเนิดพลังงาน ผ่านเว็บไซต์ “Kickstarter" (www.kickstarter.com) ก่อนที่บริษัทจะสร้างผลิตภัณฑ์..... การขายแนวคิดสินค้า ก่อนที่จะมีสินค้า นั้น สามารถดำเนินการผ่านระบบ Crowd Funding ซึ่งเป็นความมหัศจรรย์ในการหาเงินทุนของผู้มีแนวคิดทางธุรกิจเจ๋งๆ ที่ดึงดูด Angel Investor ได้ อีกทั้งยังเป็นแหล่งที่ใช้ในการทดสอบผลิตภัณฑ์ใดๆ โดยไม่จำเป็นจะต้องใช้เงินทองอะไรมากมาย ลองมาฟังเรื่องราวของแนวคิด “ขายก่อนที่จะมีสินค้า”
 
 
 
 
 
 
 
จากบทสัมภาษณ์จากข้างต้น คือ เคล็ดลับที่ไม่ลับ ในการสร้างธุรกิจแบบจับเสือมือเปล่า ซึ่งเกิดขึ้นในทุกที่ทั่วโลก .....ไม่ได้จำกัดที่บุคคลใด บุคคลหนึ่ง หรือ บริษัทใด บริษัทหนึ่ง แต่เป็นโอกาสของทุกคน ที่มีหนึ่งสมอง สองมือ กับ แนวคิดเจ๋งๆ ทางธุรกิจ บวก จิตใจที่มุ่งมั่น ทุ่มเทให้กับความคิดเหล่านี้....ท่านก็เป็นหนึ่งในนั้น
 
...แต่ท่านจะกล้าคิด กล้าทำหรือไม่...นั่นเป็นเรื่องที่ท่านต้องตัดสินใจ
 
 
ที่มา : ดร.อรรถสิทธิ์ หัสถีธรรม  ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนธุรกิจเชิงกลยุทธ์

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line