วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

เมื่อ Made in China ไม่ใช่ของ “ราคาถูก” อีกต่อไป เมดอินไทย เตรียมพร้อม!!!

by Smart SME, 1 มีนาคม 2560

ปัจจุบัน  คําว่า 'Made in China' ไม่ได้บ่งบอกว่าเป็นสินค้าที่มี“ราคาถูก” อีกต่อไปแล้ว เนื่องจากต้นทุนแรงงานในจีน เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
สถิติตัวเลขจากบริษัทวิจัยทางการตลาด  Euromonitor เปิดเผยว่า แรงงานในโรงงานประเทศจีน ได้รับ ค่าจ้างมากขึ้นจากเดิม ในปี 2016 โดยมีค่าจ้างเฉลี่ย 3.60 ดอลลาร์สหรัฐ / ชั่วโมง เพิ่มจากปี 2011 ร้อยละ 64 ซึ่งมากกว่าค่าจ้างแรงงานในประเทศอินเดีย ประเทศโปรตุเกส และแอฟริกาใต้ เนื่องจากเศรษฐกิจของจีนที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา แต่ประเด็นเรื่องค่าแรงที่เพิ่มขึ้น กลายเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้นให้กับผู้ประกอบการค้า ทําให้บางบริษัทกําลังย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ เช่น ประเทศศรีลังกา ซึ่งมีค่าแรงอยู่ที่ 0.50 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ/ชั่วโมง ข้อมูลดังกล่าวนี้ ยืนยันว่า ประเทศจีนกําลังจะสูญเสียโอกาสในด้านแรงงาน เพราะในปัจจุบันมีหลายบริษัทหันมาลงทุนในแรงงานหุ่นยนต์ อัตโนมัติมากขึ้นเพื่อชดเชยต้นทุนแรงงาน โดยเฉพาะสถานการณ์ขณะนี้ที่ตลาดหุ่นยนต์ของจีนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สดในโลก และยังมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ความคิดเห็นของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซียเหมิน ระบุว่า หากสินค้า Made in China ยังคงมีราคาสูงขึ้นประกอบกับผ้บริโภคชาวจีนนิยมบริโภคสินค้าต่างประเทศ มากขึ้น นั่นจะเป็นสัญญาณเตือนที่บอกว่า ถือเป็นโอกาสดีของสินค้า Made in Thailand ของคนไทยในการเข้าสู่ตลาดจีนเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ทั้งนี้ทั้งนั้น หากสินค้า ไทยสามารถรักษาคณภาพ มาตรฐาน สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจในตัวสินค้าให้แก่ผู้บริโภคแดนมังกรได้ ที่มา : DITP

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line