วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

เทรนด์โมบาย คอมเมิร์ซ จับตามอง 2017

by Smart SME, 3 มีนาคม 2560

การเติบโตของอุปกรณ์มือถือทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์อย่างมากมาย เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสภาพแวดล้อม ไปอย่างสิ้นเชิง จึงเป็นที่มาของเทรนด์โมบาย คอมเมิร์ซ (m-commerce) ที่จะกลายเป็นเรื่องที่น่าจับตามองในปี 2017 นี้ และนี่คือไฮไลท์สำคัญของเทรนด์โมบาย คอมเมิร์ซที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ การชำระเงินผ่านมือถือ (Mobile payment) การใช้งานเพิ่มขึ้นของโทรศัพท์มือถือทำให้เกิดการชำระเงินผ่านอุปกรณ์ดังกล่าวอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นแนวโน้มที่สำคัญของตลาดมือถือ มีข้อมูลที่น่าสนใจบ่งบอกว่า ในปี 2012 ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือมีการชำระเงินผ่านอุปกรณ์ราวๆ 12000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และในปี 2017 จะเพิ่มขึ้นเป็น 90,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อถึงปี 2017 แสดงให้ถึงแนวโน้มการชำระเงินผ่านมือถือที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 48 ผู้ใช้สมาร์ทโฟน จำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนในปี 2014 อยู่ที่ 1.5 พันล้านคน แต่ในปี 2017 คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 2.32 พันล้านคน ร้านค้าอีคอมเมิร์ซบนสมาร์ทโฟน อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าการเพิ่มขึ้นของการใช้สมาร์ทโฟน ทำให้กิจกรรมเกี่ยวกีบอีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้นไปตามสัดส่วน ตามเทรนด์โมบาย คอมเมิร์ซ โดยในปี 2012 มีมูลค่าอยู่ที่ 123 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะเพิ่มเป็น 151 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2017 ตลาด B2B มีการคาดการณ์ว่าตลาด B2C จะได้รับประโยชน์จากเทรนด์โมบาย คอมเมิร์ซ และดูเหมือนว่าตลาด B2B จะเป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน โดยเทรนด์ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ร้อยละ 70 ของกลุ่มคน millennials ใช้ช่องทางโมบาย คอมเมิร์ซในการซื้อสินค้าผ่านเครือข่ายตลาด B2B ตลาดแอพพลิเคชั่น แอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือจะสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น หากเปรียบเทียบกับ desktops และ mobile browsers แนวโน้มที่เกิดขึ้น เมื่อเร็วๆนี้มีการก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการเติบโตของตลาดโมบาย คอมเมิร์ซ โดยแบ่งออกเป็นดังต่อไปนี้
  • เทคโนโลยี MIR หรือการรับรู้รูปภาพบนโทรศัพท์มือถือช่วยส่งเสริมประสบการณ์การช็อปปิ๊งผ่านโทรศัพท์มือถือ เพราะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าจากภาพโฆษณา
  • วิดีโอ คอนเทนต์ กลายเป็นสิ่งที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น มีพลังในการสื่อสารข้อความทางการตลาด โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมดู YouTube ผ่านอุปกรณ์มือถือ
  • ความเสมือนจริงของแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ หรือที่เรียกว่า AR คือหนึ่งในนวัตกรรมล่าสุด และเป็นเทคโนโลยีที่มีแนวโน้มเข้ามาอยู่ในโมบาย คอมเมิร์ซ ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถทดสอบสินค้าได้อย่างสมจริง ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line