วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

คนกัมพูชาไม่ชอบอะไร พบ 10 ข้อห้ามเมื่อคุณจะไปกัมพูชา

by Smart SME, 7 มีนาคม 2560

คนกัมพูชาไม่ชอบอะไร พบ 10 ข้อห้ามเมื่อคุณจะไปเที่ยวหรือทำธุรกิจในกัมพูชา

1. ห้าม คุยเรื่องดินแดน เนื่องจากปัญหาข้อพิพาทเรื่องดินแดนระหว่างไทยและกัมพูชา ควรหลีกเลี่ยงคุยถึงเรื่องข้อพิพาทเรื่องดินแดน การเมือง การทหาร และวิจารณ์รัฐบาลกัมพูชา ต้องยืนยันเสมอว่าต้องการทําการค้าเพียงอย่างเดียว หัวข้อเรื่อง ปราสาทพระวิหาร เป็นเรื่องต้องห้ามเป็นอย่างยิ่ง แต่การยกย่องผู้นํารัฐบาล คือ สมเด็จฯฮุนเซน เป็นสิ่งจําเป็นที่ต้องกล่าวถึงทุกโอกาส

2. ห้ามผิดเวลานัดหมาย การนัดหมายธุรกิจเป็นเรื่องสําคัญและเป็นการให้เกียรติ คุณต้องเคร่งครัดตรงต่อเวลาเพื่อแสดงถึงความตั้งใจทํางาน การนัดหมายเพื่อสังสรรค์อาจไม่ตรงเวลาได้ แต่ต้องแจ้งให้ฝ่ายตรงข้ามทราบถึงปัญหาความล่าช้า

3. อย่าคิดว่าสิ่งที่เป็นไปไม่ได้จะไม่เกิดขึ้น กฏหมาย กฎระเบียบที่ใช้บังคับในปัจจุบันอาจมีการเปลี่ยนแปลงหรือเกิดขึ้นใหม่ในทันทีโดยคําพูดของนายกรัฐมนตรีฯ ซึ่งถือเป็นกฎหมายและสิ่งที่ต้องปฏิบัติ และการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ อาจมีบ้างแต่ไม่มาก ซึ่งต้องเตรียมใจยอมรับสิ่งอื่นๆที่จะเกิดขึ้นอย่างไม่ทันตั้งตัว

4. อย่าคาดหวังว่าธุรกิจคุณจะผูกขาด เมื่อได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจแบบผูกขาด สิ่งเดียวกันจะเกิดตามมาอีกหลายราย เพื่อให้เกิดการแข่งขันในธุรกิจที่ผูกขาด ดังนั้นผู้ที่เริ่มทําธุรกิจก่อนจะต้องจ่ายสูงกว่าผู้ที่ตามมา

5. อย่าเชิญใครกินข้าวกลางวัน หากคุณต้องการเชิญคนกัมพูชารับประทานอาหาร ต้องหลีกเลี่ยงที่จะเชิญรับประทานอาหารกลางวัน เพราะอาหารกลางวันต้องทานที่บ้านเท่านั้น เพื่อจะได้นอนงีบกลางวัน ก่อนตื่นมาอาบน้ำแต่งตัวเพื่อทํางาน หากไม่ได้นอนกลางวัน คนกัมพูชาจะเกิดอาการง่วงค้าง ทํางานได้ไม่เต็มสมรรถภาพ

6. อย่าคิดว่ารถจะวิ่งทางเดียว ขณะที่คุณนั่งรถหรือขับรถ จะมีรถมาจากทุกทิศแม้ในเลนส์ที่คิดว่าเป็นของคุณ จงขับช้าๆ และยิ้มรับสภาพจราจร อย่าหงุดหงิดและหัวเสียในเรื่องนี้เป็นอันขาด เพราะเป็นสภาพปกติของกัมพูชา ขณะที่คุณรอสัญญาณไฟเขียวอาจมีหลายคันที่ขับฝ่าไฟแดงไปโดยที่ตํารวจไม่จับ แต่หากคุณขับรถหรือนั่งด้านหน้าคู่กับคนขับแล้วไม่คาดเข็มขัดนิรภัยคุณจะถูกเรียกให้หยุดและโดนปรับอย่างไร้ข้อแก้ตัว ไม่ควรขับรถยนต์หรือจักรยานยนต์เอง เพราะหากเกิดอุบัติเหตุจะต้องชําระค่าเสียหายมากกว่าคนท้องถิ่น

7. อย่าคิดว่าการยอมรับ "งาน" คือคำตอบสุดท้าย คนกัมพูชามักจะตอบรับในทุกเรื่อง แม้ในเรื่องที่ไม่เห็นด้วยหรือไม่อาจทําได้ การตอบรับอาจเพื่อมารยาทในการประชุม หรือเพื่อให้เกียรติคู่เจรจาแต่ในทางปฎิบัติจริงต้องเจรจาเพื่อตกลงกันอีกครั้งเสมอ

8. ห้ามไปโดนศีรษะผู้อื่น ศีรษะเป็นส่วนที่คนกัมพูชาถือว่าเป็นของสูง ห้ามแตะต้อง การแตะศีรษะผู้อื่นถือว่าเป็นการดูถูกไม่ให้ความเคารพต่อกัน แต่การจับศีรษะเด็กเพื่อแสดงความเอ็นดู เป็นสิ่งที่ยอมรับได้ การใช้เท้าชี้สิ่งของ แทนมือถือว่าเป็นเรื่องปกติของคนกัมพูชา

9. ไม่ด่าบุพการี การด่าบุพการีทําให้ชาวกัมพูชาถึงขีดสุดของความอดทน และหากถูกด่าว่าเป็น "เดรัจฉาน" หรือ "เชลย" ถือว่าเป็นการหมดศักดิ์ศรี

10. ไม่ควรแลกเงินสกุลอื่นนอกจากดอลลาร์สหรัฐฯ คนกัมพูชาทุกคนยอมรับและใช้เงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ เท่ากับเงินสกุลท้องถิ่น เมื่อคุณจ่ายเงินดอลลาร์ฯ จะได้ทอนเป็นเงิน ดอลลาร์ฯ และเศษเงินเป็นเงินสกุล “เรียล”

อ่านเรื่อง : 10 สิ่งควรทำเมื่อติดต่อธุรกิจกับ “ชาวกัมพูชา” 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line