วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

7 นิสัยของครีเอทีฟ ผู้เปลี่ยนโลก

by Smart SME, 8 มีนาคม 2560

ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) เผย 7 ลักษณะนิสัยสุดครีเอทีฟของผู้มีชื่อเสียงจากวงการต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการนำไปประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานของนักออกแบบไทย 1.เริ่มต้นจากกระดาษเปล่า มัลคอล์ม แกลดเวลล์ (Malcom Gladwell) นักเขียนชื่อดังได้กล่าวไว้ว่าจุดเริ่มต้นของความคิดใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์ ต้องเริ่มจากความว่างเปล่า โดยเขามักจะจินตนาการ หรือออกไอเดียใหม่ๆ ลงบนกระดาษเปล่าๆ หนึ่งแผ่น ซึ่งนั่นทำให้เขาสามารถต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างมีอิสระ 2.คิดให้แตกต่าง พอล สมิธ (Paul Smith) ดีไซน์เนอร์อันดับต้นๆ ของโลก บอกว่า คนส่วนใหญ่มักคิดและทำสิ่งต่างๆ เหมือนๆ กันด้วยเหตุและผลซึ่งเป็นสิ่งที่คาดเดาได้ ฉะนั้นนักสร้างสรรค์ทั้งหลายหากต้องการผลงานที่สร้างสรรค์ แตกต่างและแปลกใหม่ต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดให้ต่างมุมจากผู้อื่นไม่ยึดติดกับความคิดเดิมๆ 3.อ่าน ดู และฟังให้แตกต่าง สำหรับเคล็ดลับการคิดเพื่อสร้างความแตกต่างนั้น ฮะรุกิ มุระกะมิ (Haruki Harakumi) นักเขียนชื่อดังชาวญี่ปุ่น ได้บอกไว้ว่า หากเรามัวแต่อ่านหนังสือที่สังคมนิยม ดูหนังตามกระแส หรือฟังเพลงยอดฮิต เราจะคิดและสร้างสรรค์ผลงานที่แตกต่างและแปลกใหม่กว่าคนอื่นได้อย่างไร ฉะนั้น เราต้องอ่าน ดู และฟังให้ต่างเพื่อเกิดไอเดียใหม่ๆ 4.บอกปฏิเสธดีกว่า ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา (Francis Ford Coppola) ผู้กำกับภาพยนตร์ผลงานก้องโลก เชื่อมั่นว่าการทำงานในธุรกิจสร้างสรรค์นั้นหากสามารถบอกปฏิเสธได้ หรือโต้แย้งได้โดยมีเหตุผลอันสมควร เพราะถือว่าเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดไอเดียที่แตกต่าง และจะช่วยให้ข้อสรุปที่ดีกว่าแน่นอน 5.พลาดซ้ำ แต่พลาดให้ดีขึ้น ซามูเอล เบ็คเค็ทท์ (Samuel Beckett) นักเขียนชาวไอริช เชื่อว่าความผิดพลาดเป็นเป็นเรื่องปกติของนักสร้างสรรค์ เพราะกว่าจะได้ผลงานสร้างสรรค์ หรือไอเดียใหม่ๆ ต้องเจอกับความผิดพลาด ครั้งแล้วครั้งเล่าแต่เมื่อพลาดแล้วต้องรู้ตัวเร็ว เพื่อทบทวนและเรียนรู้ว่าเกิดจากอะไรและแก้ไขโดยเร็ว เพื่อลดหรือป้องกันข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตและสร้างสรรค์ผลงานที่ดีกว่า 6.ตั้งเป้าหมายให้สูง และไปให้ถึง ฟาร์เรลล์ วิลเลียมส์ (Pharrell Williams) ศิลปินมากความสามารถ เผยเคล็ดลับในการพัฒนาตนเองว่า เขามักตั้งเป้าหมายให้สูงเพื่อที่จะได้พัฒนาศักยภาพของตนเองให้สูงขึ้นยิ่งกว่า แต่ควรประเมินศักยภาพของตนเองก่อนตั้งเป้าหมายให้เกินความคาดหมายแล้วใช้ความมุ่งมั่นและความพยายามให้เต็มที่เพื่อทำให้สำเร็จได้ตามเป้าหมายนั้น 7.บริหารความเครียดให้ได้ ทะกะชิ มุระกะมิ (Takashi Murakami) นักสร้างอะนิเมชั่นชื่อดังของโลก บอกว่าจริงๆแล้วมนุษย์ทุกคนมีความเครียด แต่จะมากหรือน้อยแตกต่างกันไป ฉะนั้นเพื่อไม่ให้ความเครียดทำลายความคิดสร้างสรรค์ นักสร้างสรรค์ที่ดีต้องรู้จักบริหารความเครียดให้เป็น เช่น การหาเวลาพักผ่อน ฟังเพลงสบายๆ ออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ ตลอดจนใช้ความเครียดนั้นเป็นแรงผลักดัน แรงกระตุ้นให้ไปถึงจุดหมาย   ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) กล่าวว่า 7 ลักษณะนิสัยข้างต้นเป็นแนวทาง       ตัวอย่างที่จะทำให้เกิดนักสร้างสรรค์ที่ดีขึ้นในอุตสาหกรรมหรือธุรกิจต่างๆ ซึ่งหากพิจารณาภาพรวมของบุคลากรในประเทศไทย ที่เติบโตมาพร้อมกับระบบการศึกษาที่เน้นเรื่องการพัฒนาทักษะ ความชำนาญในด้านต่างๆ แต่ยังขาดการสนับสนุนหรือ ส่งเสริมให้ใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อประยุกต์เข้าสู่การทำงาน อันเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญสำหรับการขับเคลื่อนภาคธุรกิจของประเทศไทย ซึ่งหากหน่วยงานหรือองค์กรใดมีบุคลากรที่มีคุณสมบัติดังกล่าว ย่อมมีโอกาสในการสร้างสรรค์และพัฒนาสู่ความได้เปรียบในยุคเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในปัจจุบัน ****สำหรับผู้ที่คิดว่าตนเองมีลักษณะนิสัยใน 7 ข้อดังกล่าว และคิดว่าตนเองเป็นนักคิดนักสร้างสรรค์ที่ดีศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ได้เปิดพื้นที่สำหรับคนรุ่นใหม่ไฟแรงเข้ามาร่วมเป็นหนึ่งใน TCDC New Staff โดยส่งใบสมัคร พร้อมประวัติส่วนตัวและเอกสารประกอบการสมัครเข้ามาได้ที่ [email protected] ที่มา : ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ JC&CO PUBLIC RELATIONS

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line