วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

เคล็ดลับการวางแผนการตลาดเพื่อดึงดูดลูกค้า สำหรับธุรกิจร้านอาหาร

by Smart SME, 20 มีนาคม 2560

การวางแผนการตลาดเพื่อการดึงดูดลูกค้าเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจร้านอาหารในปัจจุบัน ซึ่งในวันนี้อาจารย์โอ๊บ ธีรศักดิ์ แก้วประเสริฐศิลป วิทยากรประจำหลักสูตร SSRC หัวข้อ Digital Marketing จะมาแนะนำถึงเทคนิคการทำการตลาดเพื่อร้านอาหารที่ผู้ประกอบการไม่ควรพลาด สำหรับใครก็ตามที่มีโครงการอยากทำธุรกิจร้านอาหารสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือการทำการตลาดออนไลน์ที่ต้องทำควบคู่กันมา โดยเฉพาะในยุคนี้ที่ผู้คนให้ความสนใจสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสื่อออนไลน์เหล่านี้ล้วนเป็นช่องทางที่ทำให้ร้านอาหารสามารถประชาสัมพันธ์ร้านตัวเองโดยเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการทำสื่อออฟไลน์ทั้งยังสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด และสิ่งสำคัญคือคุณสามารถโปรโมทร้านได้บ่อยครั้งตามที่คุณต้องการ แต่สิ่งที่จะทำให้ผู้ประกอบการตกม้าตายได้นั้นมาจากการลอกเลียนแบบคนอื่น ขาดความเป็นตัวเอง โดยสิ่งที่คุณต้องรู้คือรู้ว่าคาแรคเตอร์ของร้านของคุณเป็นอย่างไรและดึงคาแรคเตอร์นั้นออกมา เพื่อแสดงให้ลูกค้าเห็นว่าร้านของคุณเป็นแบบไหน ตกแต่งสไตล์ไหน เมนูอาหารเป็นอย่างไร และมีความแตกต่างจากร้านอื่นอย่างไร ซึ่งการทำตลาดออนไลน์นั้นสิ่งที่ต้องเจาะจงคือกลุ่มเป้าหมายที่ต้องเจาะจงให้ชัดเจน โดยในยุคนี้ที่มีการแข่งขันทางโลกออนไลน์เพิ่มมากขึ้นผู้ประกอบการจึงจำเป็นที่จะต้องนำเสนอจุดเด่นหรือเอกลักษณ์ของร้านออกมาให้ได้มากที่สุด แต่สิ่งที่จะดึงดูดลูกค้าออนไลน์ได้นั้นร้านของคุณต้องมีสิ่งดึงดูดให้ผู้บริโภครู้สึกได้ว่าภูมิใจที่ได้เข้ามาใช้บริการ โดยปัจจัยที่จะมากระตุ้นผู้บริโภคได้นั้นคือเนื้อหาและภาพประกอบ องค์ประกอบเหล่านี้ที่จะทำให้ร้านของคุณดูมีสตอรี่ขึ้นมา และสิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการหลงลืมไปคือการทดลองตลาด โดยผู้ประกอบการส่วนมากอาจจะคิดไปเองว่าลูกค้าของเราต้องเป็นคนกลุ่มนี้ ประเภทนี้ แต่ลืมที่จะเซอเวย์ตลาดว่าร้านอาหารเราเหมาะสำหรับลูกค้ากลุ่มนั้นจริงๆหรือไม่ และอีกประการหนึ่งที่จะทำลูกค้าประทับใจจนเกิดเป็นการบอกต่อแบบปากต่อปากคือ การตกแต่งร้านให้สวยงาม มีมุมถ่ายรูปให้ลูกค้า รวมไปถึงการตกแต่งเมนูอาหารให้น่าทาน ซึ่งจะช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการอีกทางหนึ่ง และอย่าลืมว่าการทำร้านอาหารสิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องของรสชาติอาหารที่ต้องถูกปากลูกค้าที่มาใช้บริการด้วยถึงจะอยู่รอดแบบยืนยาว  
Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line