วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

แนวคิด "การเลือกซื้ออาหารของคนจีน" เปลี่ยนไป

by Smart SME, 30 มีนาคม 2560

การวิเคราะห์ของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มในตลาดจีนพบว่า จากการพัฒนาเศรษฐกิจในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้แนวคิดในการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มของผู้บริโภคชาวจีนเริ่มเปลี่ยนแปลงไป โดยแนวคิดในการบริโภคที่เปลี่ยนไปมีลักษณะดังนี้
  1. เน้นความประหยัด > พร้อมจ่ายเพื่อความสะดวก
การเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจ ทำให้การบริโภคระหว่างกลุ่มคนรุ่นใหม่และรุ่นเก่าแตกต่างกันมาก โดยผู้บริโภครุ่นใหม่จะมีพฤติกรรมการบริโภคตามสถานะทางการเงินและบางครั้งก็มีการใช้จ่ายเกินตัว ส่วนแนวคิดแบบประหยัดค่าใช้จ่ายค่อยๆหายไป ปัจจุบันมีผู้บริโภคจำนวนมากยินดีจ่ายเพื่อสินค้าที่มีคุณภาพและบริการที่ดีสะดวกสบาย ส่งผลให้สินค้าด้อยคุณภาพไม่ได้รับความนิยม นอกจากนี้ผู้บริโภคที่เป็นผู้หญิงกลายเป็นกลุ่มกำลังซื้อหลัก ทำให้สินค้าประเภทเสื้อผ้า เครื่องสำอาง เครื่องประดับและบริการเสริมความงามพัฒนาไปด้วย นั่นเพราะรายได้ที่เพิ่มขึ้นทำให้ผู้บริโภคยุคใหม่เลือกซื้อสินค้าเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น การเปลี่ยนแปลงของแนวคิดทางการบริโภคในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา คือ อดออมและประหยัด > การบริโภคอย่างพอเพียง > การบริโภคแบบเกินตัว
  1. อาหารที่มีน้ำตาล/ไขมันสูง > อาหารน้ำตาลน้อย/ไขมันต่ำ
คนรุ่นเก่าต้องพบกับความอดอยากแร้นแค้นทำให้คนกลุ่มนี้นิยมอาหารที่ให้พลังงานสูง แต่เมื่อคนรุ่นเก่าเริ่มมีบทบาทการบริโภคน้อยลง อาหารที่ให้พลังงานสูงอย่างน้ำตาลและไขมัน จึงไม่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภครุ่นใหม่อีกต่อไป ปัจจุบันผู้บริโภคมีแนวคิดเกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพให้สวยงาม แข็งแรง จึงทำให้อาหารเพื่อสุขภาพและอาหารที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เช่น ปี 2558 อัตราการขยายตัวของตลาดเครื่องดื่มในภาพรวมของจีนเพิ่มขึ้นเพียง 1% ขณะที่เครื่องดื่มชูกาลังเพิ่มขึ้นถึง 7.6% น้ำผลไม้เพิ่มขึ้น 4.7% ส่วนน้ำอัดลมที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพลดลงอย่างต่อเนื่อง ด้านผลิตภัณฑ์นม เช่น นมอินทรีย์ นมนำเข้าและโยเกิร์ดเพิ่มขึ้นมากกว่านมธรรมดา หลังจากปี 2553 สินค้าอาหารที่ค่อยๆขายได้ลดลงที่สุด คือ อาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น อาหารทอดน้ำมัน puffed food บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ด้านเครื่องดื่มอย่าง น้ำบรรจุขวด ผลิตภัณฑ์นม และเครื่องดื่มโปรตีนเกษตรมีอัตราการขยายตัวค่อนข้างสูง ในปี 2558 ปริมาณการขายน้ำบรรจุขวดมีจำนวน 87.66 .66 ล้านตัน คิดเป็นสัดส่วน 50% ของตลาดเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ (soft drink) คิดเป็นรายได้ประมาณ 140,000 ล้านหยวน แม้ว่าปัจจุบันธุรกิจเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ค่อนข้างซบเซา แต่ก็ยังมีอัตราการขยายตัวสูงถึง 12.15% โดยปี 2558 น้ำแร่มีการขยายตัวค่อนข้างสูง ซึ่งมีปริมาณถึง 16 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 30,000 ล้านหยวนในสัดส่วน 18.3% ของน้ำบรรจุขวดทั้งหมด ปี 2559 ที่ผ่านมารายได้ของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มโปรตีนเกษตรมีมูลค่า 121,720 ล้านหยวน คาดว่าในปี 2563 ขนาดของตลาดเครื่องดื่มโปรตีนเกษตรจะมีมูลค่าสูงถึง 258,300 ล้านหยวน และเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องกว่า 24.2% ของธุรกิจเครื่องดื่ม

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line