วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

เปิดตัว CUSA Crowdfunding แหล่งระดมทุนจากมวลชน หนุนผลงานนวัตกรรมจากหิ้งสู่ห้าง

by Smart SME, 31 มีนาคม 2560

สมาคมนิสิตเก่าวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ จับมือ 3 กระทรวงเปิดตัวโครงการ CUSA Crowdfunding สร้างช่องทางระดมทุนจากมวลชน สนับสนุนผลงานวิจัยและนวัตกรรม ผ่านเว็บไซต์ CU108.COM  ดันจากอยู่บนหิ้งสู่ห้าง  นำร่อง28ผลงาน
ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  เปิดเผยว่า  นโยบายประเทศไทย 4.0  รัฐบาลต้องการผลักดันงานนวัตกรรม เข้ามาเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ   ซึ่งปัจจุบัน ในสถาบันการศึกษาต่างๆ มีงานวิจัยมากมายที่คิดค้นออกมาและเป็นที่ยอมรับ ได้รางวัลจากหน่วยงานต่างๆ แต่มีปัญหาขาดเงินทุนที่จะพัฒนาออกมาเป็นสินค้าและบริการได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายทั้งที่ผลงานน่าสนใจและมีความเป็นไปได้  ดังนั้น   สมาคมนิสิตเก่าวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CUSA) ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงพาณิชย์ เปิดตัวโครงการระดมทุนจากมวลชน( CUSA Crowdfunding) ซึ่งเป็นกลไกระดมทุนจากมวลชนในวงกว้างแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการนำผลงานวิจัยมาเผยแพร่ ผ่านเว็บไซต์ CU108.COM เพื่อนำเสนอแก่ผู้ที่สนใจให้เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนผลงานนวัตกรรม ช่วยผลักดันสู่การผลิต และขายสู่ตลาดได้จริง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า นวัตกรรมจะช่วยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการระดับเอสเอ็มอี สามารถจะแข่งขันต่อสู่กับผู้ประกอบการรายใหญ่ได้ อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริง ปัญหาหลักของเอสเอ็มอีไทย  คือ ขาดแนวคิดในการสร้างสรรค์นวัตกรรม และการเข้าไม่ถึงข้อมูลของนวัตกรรมต่างๆ ที่มีอยู่แล้วจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ดังนั้น โครงการนี้ จึงเข้ามาแก้ปัญหาดังกล่าวได้เป็นอย่างดี ด้านนายมนตรี เจริญศรี ประธานคณะกรรมการบริหารโครงการ ระดมทุนสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมจากงานวิจัย(CUSA Crowdfunding) เปิดเผยรายละเอียดว่า  โครงการนี้จะใช้ช่องทางผ่านเว็บไซต์ CU108.COM  เพื่อเป็นสื่อนำเสนอผลงานนวัตกรรมจากนักวิจัยและนักพัฒนานวัตกรรมทั่วประเทศ จากนั้น  เปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนนวัตกรรมที่ตัวเองสนใจผ่านการสั่งจอง หรือสั่งซื้อ สินค้า หรือบริการจากงานวิจัย เพื่อนำทุนไปสนับสนุนการพัฒนางานวิจัย หรือนวัตกรรมนั้นๆ ทั้งนี้  แบ่งประเภทการระดมทุนเพื่อขอรับการสนับสนุนงานวิจัย และนวัตกรรม ออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก การระดมทุนตามเป้าหมายเพื่อสร้างนวัตกรรม สำหรับเจ้าของงานวิจัยที่ต้องการจำนวนทุน ที่แน่นอนเพื่อใช้ในการผลิตนวัตกรรม จะเปิดให้ “สั่งจอง” นวัตกรรมนั้นๆ เมื่อได้ครบตามจำนวนจะดำเนินการ ผลิตสินค้าและส่งมอบให้ผู้สั่งจองและกลุ่มที่สอง การระดมทุนไม่จำกัดเป้าหมาย เพื่อพัฒนานวัตกรรม สำหรับเจ้าของนวัตกรรมที่ผลิตเป็นผลิตภัณฑ์หรือบริการแล้ว นำมาจำหน่าย เพื่อนำเงินทุนไปพัฒนา ต่อยอดงานนวัตกรรม จะใช้วิธีการระดมทุนโดยผู้สนใจสามารถ “สั่งซื้อ” นวัตกรรมนั้นๆ นายมนตรี เผยต่อว่า สิ่งที่ผู้สนับสนุนจะได้รับคือ  สินค้านวัตกรรมราคาพิเศษในฐานะเป็นผู้ร่วมบุกเบิกธุรกิจให้แก่ผู้คิดนวัตกรรม ซึ่งคล้ายกับการซื้อสินค้าออนไลน์  รวมถึง ในอนาคต  จะเปิดการจับคู่ทางธุรกิจ แก่นักลงทุนที่สนใจซื้อผลงาน หรือร่วมลงทุนกับเจ้าของงานวิจัยนวัตกรรม คาดเห็นเป็นรูปธรรมภายในปีนี้ สำหรับนวัตกรรมที่จะได้เข้ามาอยู่ในเว็บไซต์ CU108.COM   จะต้องผ่านการคัดเลือกโดยคณะกรรมการที่จะมีทั้งผู้เชี่ยวชาญ นักการตลาด เพื่อคัดสรรสินค้าคุณภาพ  มีความต้องการของตลาด และราคาสมเหตุสมผล  โดยเบื้องต้น มีผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่เข้ามาระดมทุนแล้ว 28 ผลงาน เป็นงานวิจัยจากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ เพื่อเป็นการร่วมฉลอง 100 ปีวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ เช่น Chula Smart Lens เลนส์ขยายพิเศษเมื่อนำไปติดกับกล้องโทรศัพท์มือถือจะกลายเป็นกล้องจุลทรรศน์, GPS Tracker อุปกรณ์ติดตามตัวเพื่อหาตำแหน่งที่อยู่ อาจให้พกพาสำหรับเด็กและผู้ป่วยอัลไซเมอร์ เป็นต้น

Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

SmartSME Line