วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

อย่างสวย! 4 นักธุรกิจสาวสร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณ

by Anirut.j, 5 เมษายน 2560

วัฒนธรรมในการทำธุรกิจ หลายคนจะเห็นว่าธุรกิจจะถูกก่อตั้ง และบริหารงาน โดย“ผู้ชาย” เป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาเปลี่ยนไป “ผู้หญิง” สามารถพิสูจน์ตัวเองว่าพวกเขาก็บริหารธุรกิจ ด้วยสไตล์ที่แตกต่างออกไปจากเดิม

หากมองในแถบอาเซียนเราจะพบว่ามีนักธุรกิจผู้หญิงหลายคนประสบความสำเร็จในการบริหารธุรกิจจนมีชื่อเสียงโด่งดัง สร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ บทความนี้ เราจึงคัดเลือกนักธุรกิจสาว 4 ที่ท่าน มาดูเรื่องราว ความเป็นมา ธุรกิจที่ทำเป็นอย่างไร เผื่อเป็นแนวคิด สร้างแรงบันดาลใจให้กับใครหลายคนได้ครับ

1. Michelle Phan Michelle Phan คือผู้ก่อตั้ง Ipsy ของเวียดนาม ซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวกับการสมัครสมาชิกเครื่องสำอาง ในทุกๆเดือน Ipsy   จะเลือกส่งผลิตภัณฑ์ด้านการดูแลความงามให้กับลูกค้า โดยการันตีจาก Michelle Phan กูรูด้านผลิตภัณฑ์ความงามและการแต่งหน้าที่มีการรีวิวผ่าน YouTube ซึ่งมีผู้ติดตามนับล้านผ่านช่องทางของเธอ จากเรื่องราวในอดีตที่เธอถูกพ่อทิ้งตั้งแต่อายุยังน้อย สู่การเป็นเจ้าของบริษัท ที่มีพาร์ทเนอร์เป็นบริษัทความงามต่างประเทศ และปัจจุบัน Ipsy มีรายได้หลายล้านเหรียญต่อปีเลยทีเดียว

2. Huang Shao Ning Huang Shao Ning หญิงชาวสิงคโปร์ ผู้ร่วมก่อตั้ง “JobsCentral” ดำเนินธุรกิจให้กับบริษัทเพิ่งเริ่มก่อตั้ง โดยจะให้คำแนะนำที่สำคัญผ่านประสบการณ์ของการแข่งขันในสิงคโปร์ “JobsCentral” มีต้นกำเนิดมาจากไต้หวัน ต่อมาเมื่อ Huang Shao Ning เดินทางมายังสิงคโปร์ โดยไม่มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษ ทั้งนี้ มีข่าวลือออกมาว่า “JobsCentral” ของ CareerBuilder จากสหรัฐฯ


3.Hooi Ling Tan Hooi Ling Tan ชาวมาเลเซีย ผู้ร่วมก่อตั้ง GrabTaxi (ปัจจุบันคือGrab) กับแนวความคิดการบริการเรียกรถแท็กซี่ ซึ่งได้รับความนิยม เธอรู้ถึงพฤติกรรมของผู้เรียกรถแท็กซี่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ต้องการความสะดวก ปลอดภัย และน่าเชื่อถือ ปัจจุบัน Grab มีมูลค่าถึง 3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีบริษัทพาร์ทเนอร์ต่างประเทศให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นอินเดีย จีน และสหรัฐฯ

4. Reese Fernandez-Ruiz Reese Fernandez-Ruiz จากฟิลลิปปินส์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Rags2Riches บริษัทเพื่อสังคมในการช่วยเหลือผู้หญิงในพื้นที่ยากจนของกรุงมะนิลาผลิตสินค้าให้เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง Reese Fernandez-Ruiz เชื่อว่าสินค้าที่ผลิตด้วยมือของผู้หญิงในชุมชนจะได้รับเงินจากการขายดีกว่าผ่านพ่อค้าคนกลาง Reese Fernandez-Ruiz มีวัตถุประสงค์ให้ Rags2Riches เป็นสะพานเชื่อมระหว่างผู้หญิงและร้านค้าปลีกในฟิลิปปินส์ ซึ่งสามารถเพิ่มรายได้ให้กับผู้หญิงในพื้นที่กว่า 300 คน

เรียบเรียงจาก : inc-asean


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line