Please assign a menu to the primary menu location under MENU

3กลยุทธ์Case StudyKnowledgeSME InsideTrend

“รักซีฟู้ด” แต่ไม่อยากแกะปู บอก “Blue Ocean” ธุรกิจเนื้อปูส่งขายทั่วไทย

….จะดีแค่ไหน ถ้าวันดีคืนดีเราอยากจะรับประทานอาหารซีฟู้ด เนื้อปู ไข่ แล้วไหนจะก้ามปูโตๆ เนื้อขาวๆ แน่นๆ ยิ่งถ้าได้น้ำจิ้มรสเด็ดเผ็ดจัดจ้านสะใจ เพียงแค่คิดๆๆๆเมนู แล้วโทรหา….รออยู่หน้าบ้าน เนื้อปูพร้อมทานก็พร้อมมาเสิร์ฟ

เรากำลังพูดถึงบริการที่เป็นที่นิยมอย่างมากโดยเฉพาะในพ.ศ.นี้ที่เราก้าวเข้าสู่ดิจิทัลไลฟ์ ใช้ชีวิตง่ายๆ สไตล์ 4.0 อย่างร้านอาหารพ่วงบริการ เดลิเวอรี่  ที่มีจุดเด่นในเรื่องของ “ปูนึ่ง” ร้านนี้มีชื่อว่า“Blue ocean เนื้อปูม้า เนื้อปูนึ่ง พร้อมทาน” สั่งตรงถึงหน้าบ้านคุณ ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ที่เกิดจากความตั้งใจในการสร้างธุรกิจของ ณัฐภัทร ตั้งจิตพานิช เจ้าของร้าน Blue Ocean ที่เปิดให้บริการมากว่า 2 ปี

ณัฐภัทร ตั้งจิตพานิช เจ้าของร้าน Blue Ocean

ณัฐภัทร เล่าถึงแรงบันดาลใจในการจับตลาดร้านอาหารเดลิเวอรี่ว่า เริ่มมาจากทางครอบครัวเริ่มมีปัญหาเรื่องการเงิน ซึ่งในขณะนั้นได้มีโอกาสอ่านหนังสือ How-to (ฮาวทู) ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจหลายๆ เล่ม  รวมถึงจากการสังเกตพบว่าในปัจจุบัน มีหลายคนเลือกที่ลาออกจากงานประจำแล้วหันมาทำธุรกิจของตัวเองมากขึ้น ตนจึงอยากสร้างธุรกิจขึ้นมาเพื่อให้ชีวิตมีความมั่นคงมากขึ้น

พอคิด ก็เริ่มวางแผน โจทย์แรกคือ จะขายอะไร? ก็เริ่มมาคิดว่า ลูกค้าที่ชื่นชอบการรับประทานอาหารซีฟู้ดนั้นมีเยอะมาก อีกทั้งยังเป็นตลาดที่น่าจะยังมีช่องทางที่เปิดกว้างในการทำธุรกิจนี้ ธุรกิจร้านอาหารซีฟู้ด จึงเริ่มก่อตัวในความคิดเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น

“….ตอนช่วงแรก ผมเริ่มต้นจากการเก็บเกี่ยวประสบการณ์และเงินทุนก่อน ต้องเล่าย้อนไปก่อนหน้านี้ ผมเปิดร้านที่ขายส่งเนื้อปูม้าอยู่แล้ว ก็อาศัยการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ด้านนี้ ดูว่าลูกค้าชอบอะไร ส่วนไหนที่ลูกค้านิยมรับประทาน หลังจากขายส่งตามร้านอาหารมาได้สองปี ก็เริ่มเปิดโรงงานของตัวเอง ก่อนที่จะเริ่มมีแพ(หน้าร้านขายส่ง 2 ที่) จากนั้นจึงเริ่มหันมาขายปลีกผ่าน Social network ปัจจุบัน ผมเปิดร้านอาหาร“Blue ocean เนื้อปูม้า เนื้อปูนึ่ง พร้อมทาน”  เป็นของตัวเองครับ

จุดเด่นของร้าน Blue Ocean คือเราเน้นการบริการที่ดี และสินค้าต้องสดใหม่ครับ เราเพิ่มการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมควบคู่กันไป ปูของเราเป็นของที่สดใหม่ วันต่อวัน นอกจากนี้ ยังมีบริการแกะปูให้แบบมืออาชีพ ในส่วนนี้เราทำขึ้นเพราะเราเห็นปัญหาของคนชอบทานปูส่วนใหญ่จะไม่ชอบแกะ หรือ ขี้เกียจแกะปู เราจึงนำปัญหามาแปลงเป็นกลยุทธ์ของทางร้านคือ “ไม่อยากแกะปู…บอกบลูโอเชี่ยน”

ณัฐภัทร เล่าถึง Business Model ของการทำธุรกิจร้าน Blue Ocean ด้วยว่า “….เราดำเนินธุรกิจที่ครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ คือเริ่มตั้งแต่การไปรับเนื้อปูจากเรือประมงต่างๆ แล้วจึงนำมาแกะ ผลิต นำมาใส่บรรจุภัณฑ์ จากนั้นเราพร้อมส่งภายในวันเดียวกัน มายังจุดกระจายสินค้าต่างๆ ในกรุงเทพ เมื่อผ่านการตรวจสอบ เช็คความสมบูรณ์ของวัตถุดิบที่เราได้มาเรียบร้อยดีแล้ว จึงนำไปขายให้ผู้บริโภค…”

นอกจากนั้น หากพูดถึงอุปสรรคในการทำธุรกิจ จะเป็นเรื่องการแข่งขันที่สูง อย่างที่บอกคือแม้ว่าตลาดยังกว้าง แต่ธุรกิจนี้มีฐานลูกค้าจำนวนมาก ทำให้มีคนลงมาเล่นในตลาดนี้เยอะมาก เรียกว่าเป็นเรดโอเชี่ยน (Red Ocean) เลยก็ว่าได้  เราก็พยายามสู้ในเรื่องของราคา ให้สินค้าเรามีราคาที่ถูกกว่าเจ้าอื่น ในขณะที่คุณภาพที่ดียังคงอยู่ และสิ่งสำคัญ สินค้าห้ามขาดเด็ดขาด ส่วนปัญหาอื่นๆ พอมีบ้างในเรื่องของน้ำหนัก นอกจากนี้ก็เป็นเรื่องของฤดูกาล ภัยธรรมชาติ ทำให้บางช่วงเรามีผลผลิตที่ลดลง

Key Success 

เรื่องสำคัญที่สุดของการทำธุรกิจร้านอาหารซีฟู้ด คือ การรู้จักพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา และการไม่ยอมแพ้ต่อปัญหาที่เจอ และที่ขาดไม่ได้ คือ ธุรกิจนี้จำเป็นต้องคิดถึงความสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์ให้มาก ต้องมีจรรยาบรรณครับ

ขอบคุณข้อมูลธุรกิจ ร้านอาหารทะเลซีฟู้ด “Blue ocean เนื้อปูม้า เนื้อปูนึ่ง พร้อมทาน” 

เบอร์โทรศัพท์ :  087-561-6422
Line : @blueoceanseafood
blueocean4food@gmail.com

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น

Leave a Response

ปิดโหมดสีเทา