วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

โยคะ ฟื้นชีวิตดีขึ้น จากมะเร็งต่อมลูกหมาก

by Smart SME, 11 เมษายน 2560

มนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ หรือผู้ประกอบการ SME คงรู้ซึ้งถึงความรุนแรงของโรคมะเร็งเป็นอย่างดี แต่เชื่อหรือไม่ การฝึก “โยคะ” ช่วยให้ผู้ป่วยมะเร็งมีชีวิตที่ดีขึ้น นักวิจัยได้นำการฝึกโยคะไปทำการทดสอบในเชิงวิทยาศาสตร์มานานหลายปี แล้วพบว่ามีผลลัพธ์ที่น่าประทับใจ โดยการทดสอบในกลุ่มผู้ป่วยชายมะเร็งต่อมลูกหมาก และได้ทำการวัดผลจนเป็นที่น่าพอใจ นั่นคือ  ความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ เบาหวาน ภาวะซึมเศร้า และความดันโลหิตสูง ซึ่งล้วนแล้วมีผลลัพธ์ที่ดีขึ้น การออกกำลังกายด้วยการฝึกโยคะ ช่วยให้ผู้ชายที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากมีอาการดีขึ้น และช่วยลดผลข้างเคียงจากการฉายรังสี ผลปรากฏว่า ช่วยลดความเมื่อยล้า ลดความผิดปกติทางเพศ และมีความสามารถกลั้นปัสสาวะได้ดีขึ้น การศึกษาวิจัยดังกล่าวนี้ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ลงในวารสาร International Journal of Radiation Oncology (เกี่ยวกับการฉายรังสี ชีววิทยา และฟิสิกส์) โดยทำการศึกษาวิจัยผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากชายจำนวน  50 คน เข้ารับการฉายรังสีในระยะเวลา 6-9 สัปดาห์ และแบ่งกลุ่มออกเป็น 2 เล่ม คือกลุ่มที่เข้ารับการฝึกโยคะสัปดาห์ละ 75 นาที และกลุ่มที่ไม่ได้รับการฝึกโยคะ เพื่อนำผลมาเปรียบเทียบ กลุ่มผู้ป่วยชายที่เข้ารับการฝึกโยคะ พบว่า  ในช่วงแรกผู้ป่วยรู้สึกว่าอาการเมื่อยล้าลดลง การรักษาก็มีความคืบหน้ามากขึ้น และการดำรงชีวิตประจำวันปกติก็ทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ผู้ป่วยชายอีกกลุ่มที่ไม่ได้รับการฝึกโยคะพบว่า พวกเขามีอาการเมื่อยล้ามากขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ 4-5 ของการรักษา Dr.Neha Vapiwala ศาสตราจารย์ด้านเนื้องอกวิทยารังสี มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย เล่าให้ฟังว่า “การนำผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากเข้าฝึกโยคะนั้น ถือว่าเป็นวิธีหนึ่งของการออกกำลังกาย ที่ผู้ป่วยได้ทำในเชิงรุก ทั้งนี้ก็เพื่อการรักษาสุขภาพอีกหนทางหนึ่งของพวกเขา” ผลข้างเคียงอีกอย่างหนึ่งที่ผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากอาจได้จากการรักษาด้วยวิธีฉายรังสี นั่นคือ อาการผิดปกติทางเพศ ซึ่งส่งผลมากถึงร้อยละ 85 ของผู้ป่วยที่อยู่ในระหว่างการรักษา เราจะเห็นได้ว่า การฝึกโยคะในผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมาก จะมีผลลัพธ์ในเชิงรักษาที่ดีขึ้น ช่วยให้การใช้ชีวิตประจำทำได้ดีขึ้น แต่ถ้าเรารักษาสุขภาพให้ดีอยู่ตลอดเวลา ปลอดภัยจากโรคภัยไข้เจ็บ ก็จะเป็นการดีเสียกว่า ดังนั้นผู้ประกอบการ SME จึงควรใส่ใจสุขภาพให้มากยิ่งขึ้น เพื่อตัวคุณเองและธุรกิจจะได้ราบรื่นด้วย

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line