วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

“ธุรกิจเดลิเวอรี่อาหาร” มาแรงในกัมพูชา

by Smart SME, 5 พฤษภาคม 2560

การให้บริการด้านส่งอาหารและเครื่องดื่มในประเทศกัมพูชา มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกรุงพนมเปญซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ โดยมีปัจจัยหลักอยู่ที่พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป กลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางมีมากขึ้น ประกอบกับปัญหาการจราจรที่ติดขัดส่งผลให้การขับรถไปรับประทานนอกบ้าน หรือที่ทำงานไม่สะดวกสบายและเสียเวลา

          ดังนั้น การสั่งอาหารมาท่นที่บ้านหรือที่ทำงานจึงเป็นที่นิยมมากขึ้น ปัจจุบันกัมพูชามีบริษัทที่เปิดให้บริการส่งอาหาร และ เครื่องดื่มไปยังสถานที่ต่างๆเป็นจำนวนมาก อาทิเช่น บริษัท Nham24, Meal Temple, Fast-Food เป็นต้น นาย Borima CEO และผู้ก่อตั้งบริษัท Nham24 เปิดเผยว่า บริษัทเปิดดำเนินการมากว่า 1 ปี ปัจจุบันมียอดการสั่งซื้อจากกลุ่มลูกค้าเฉลี่ย 200 รายต่อวัน และมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละเดือน บริษัททำสัญญาร่วมกับร้านอาหาร ภัตตาคาร กว่า 220 แห่ง เพื่อเป็นรับเป็นผู้บริการส่งอาหารและเครื่องดื่มไปยังสถานที่ต่างๆ โดยเริ่มต้นบริษัทมีพนักงานส่งอาหาร 20 คน ซึ่งเป็นพนักงานที่ได้รับการคัดเลือกและอบรมมาแล้วจากบริษัทก่อนจะออกมาปฎิบัติงาน ซึ่งขณะนี้บริษัทยังต้องการพนักงานส่งอาหารเพิ่มเติมในจำนวนมากเนื่องจากความต้องการใช้บริการของลูกค้ามีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

          นอกจากนี้ ทางบริษัท ยังมีแผนที่จะขยายการให้บริการการขนส่ง ในรูปแบบอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น เช่น เครื่องอุปโภคบริโภค และการให้บริการรับส่งผ้าเพื่อซักรีด เป็นต้น ด้านบริษัท Meal Temple ก่อตั้งขึ้นเมื่อ ปี 2013 ปัจจุบันเป็นบริษัทที่ได้รับความนิยมและมีการขยายตัวมากที่สุดในบรรดาบริษัทที่ดำเนินการธุรกิจในรูปแบบเดียวกัน โดยจะเน้นการให้บริการส่งของให้กับร้านค้าออนไลน์ ต่างๆ และร้าน Fast-Food เป็นต้น ทั้งนี้ ทางบริษัทมีแผนจะขยายการให้บริการไปยังสินค้าอุปโภคด้วยในอนาคต ซึ่งจากการคาดการณ์ของทางบริษัทคาดว่าแนวโน้มของธุรกิจจะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่องๆ เนื่องจากจะมีร้านอาหารเปิดเพิ่มมากขึ้นกว่าอีก 200 ร้าน ภายในปี 2020 ปัจจุบันบริษัทมีพนักงานรวม 30 คน และปัจจุบันได้ทำสัญญากับร้านอาหารและภัตคาคารต่างๆ จำนวน 288 แห่ง ทั้งในกรุงพนมเปญและต่างจังหวัด ได้แก่ เสียมเรียบ กรุงพนมเปญ และ พระสีหนุวิลล์ ในการให้บริการส่งอาหาร

นาย Sok Kosal ผู้จัดการทั่วไปของภัตคาคาร Cocina Carter ภัตคาคารของชาว Mexico ที่มีชื่อเสียงในกรุงพนมเปญ กล่าวว่า ปัจจุบัน บริษัทได้ทำสัญญาว่าจ้างให้บริษัทรับส่งอาหารจำนวน 3 บริษัท เพื่อใช้ส่งอาหารให้กับลูกค้า ซึ่งธุรกิจอาหาร delivery ถือเป็นอีกรายได้สำคัญของทางร้าน เพราะยอดขายกว่าร้อยละ 30-35 มาจากยอดของอาหาร delivery


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line