วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

หากคุณทำแบบนี้ในสปป.ลาว รับรองธุรกิจร่วงแน่

by Smart SME, 23 พฤษภาคม 2560

สปป.ลาวเป็นประเทศเดียวในกลุ่ม CLMV ที่มีอาณาเขตติดอยู่กับเพื่อนบ้าน 5 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็น จีน เมียนมา ไทย เวียดนาม และกัมพูชา ในประเทศเพื่อนบ้านเหล่านี้ โดยแผนยุทธศาสตร์ของ สปป.ลาว ระบุไว้ว่าประเทศที่ให้สำคัญ คือเวียดนาม ตามมาด้วยจีน เมียนมา กัมพูชา และไทย ตามลำดับ เหตุใด…ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น เห็นแบบนี้แล้วหลายคนอาจตกใจ ว่าทำไมประเทศไทยถึงถูกให้ความสำคัญเป็นลำดับสุดท้าย เพราะที่ผ่านมาสปป.ลาว กับไทยมีความสัมพันธ์ฐานะเพื่อนบ้าน รวมถึงในเรื่องวัฒนธรรม ภาษา อาหารการกิน ที่มีความคล้ายคลึงกัน แล้วเหตุผลอะไรถึงไม่ให้ความสำคัญกับไทยมาเป็นอันดับแรก สองเหตุผลหลักๆเลย คือ 1. คำว่า “บ้านพี่ เมืองน้อง” ถ้านักลงทุนอยากจะเข้าไปค้าขาย ทำธุรกิจในสปป.ลาว เตือนเลยว่าคำนี้ไม่ควรพูด เพราะหากเอ่ยคำนี้ออกมา จะนำมาสู่ความรู้สึกที่ว่า ใครพี่ ใครน้อง บางครั้งคนไทยอาจจะไม่รู้สึกกับคำพูดนี้ แต่ด้วยพื้นฐานวัฒนธรรมของคน สปป.ลาว นั้นมีความคิดที่ว่าคนทั้งโลกมี่ความเท่าเทียม ทุกประเทศเป็นเพื่อนบ้านกันหมด 2.คำพูดที่คนไทยชอบล้อ สปป. ลาว ทั้งหลาย ซึ่งต้องเข้าใจว่าคนสปป.ลาว มีการเปิดรับสื่อจากฝั่งไทยเป็นจำนวนมาก ทำให้การกระทำของคนไทยในบางครั้งจะมีความประสงค์ให้ดูสนุกสนาน แต่ฝั่งคนสปป. ลาวไม่สนุกด้วย เหมือนเป็นเหยียดยาม ดูถูก ดังนั้น หากอยากค้าขายกับคนสปป.ลาว ต้องเปลี่ยนวิธีคิด การประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน ปฏิรูปประเทศ หลังจาก สปป.ลาว เริ่มปฏิรูปประเทศอย่างจริงจังในปี 2529 มีการวางแผนด้านต่างๆ ทำให้เศรษฐกิจของสปป.ลาว ก้าวไปข้างหน้ามากขึ้น โดยในปี 2543 สปป.ลาว เริ่มมองถึงเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งเปิดที่แรกที่ “สะหวันนะเขต” ในปี 2546 เป็นจุดเชื่อมระหว่างเวียดนาม สปป.ลาว และไทย ปัจจุบัน สปป.ลาว มีเขตเศรษฐกิจพิเศษกว่า 10 ที่ด้วยกัน หากมองในนครเวียงจันทร์ ณ ทุกวันนี้ พบว่า มีเมกกะโปรเจกต์อย่างน้อย 5 โปรเจกต์ ที่กำลังสร้างโดยจีน เวียดนาม มาเลเซีย ซึ่งจุดอ่อนของโปรเจต์พวกนี้ คือการนำเอาสินค้าจากจีนเข้าไปขาย ซึ่งคนสปป.ลาว ยังไม่มีความไว้วางใจสินค้าจากจีน โดยเฉพาะของกิน เช่น นมผง ทำให้ทุกวันนี้คนสปป. ลาว ยังคงข้ามมาฝั่งไทยเพื่อซื้อสินค้า อย่างไรก็ตาม วันใดวันหนึ่งศูนย์การค้าเหล่านี้ปรับยุทธศาสตร์นำสินค้าไทยเข้าไปขายโดยตรง วันนั้นคนสปป.ลาวจะไม่ข้ามฝั่งมาไทยอีกต่อไป ทั้งนี้ การเข้าไปค้าขายในสปป. ลาว หรือในประเทศเพื่อนบ้านต่างๆ  คือเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านมีฝีมือการผลิตสินค้า รสนิยมการใช้ชีวิตคล้ายคลึงกับไทย รวมถึงมีความชอบในสินค้าไทยเป็นทุนเดิม แต่อุปสรรคกลับมาอยู่ที่ตัวเราเองที่ให้ความสำคัญกับเพื่อนบ้านน้อยไป ไม่ให้ความจริงใจ ถ้าเราเปิดใจตั้งใจจะขายของดี มีคุณภาพ เชื่อว่าเราสู้ได้ ขออย่างเดียวอย่าดูถูกกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านเป็นพอ การบรรยาย "โอกาสและทิศทางการค้าการลงทุนไทยในลาว ภายหลังการเปิด AEC" ภายใต้กิจกรรม “Laos Connect : A New Business Opportunity 4.0 เปิดโอกาสเศรษฐกิจใหม่ เชื่อมโยงตลาดลาวในยุค 4.0" โดย อ.เกษมสันต์ วีระกุล (นักวิชาการอิสระ และผู้เชี่ยวชาญตลาด AEC)

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line