วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

“เอสเอ็มอีแบงก์” จับมือ “ตลาดต่อยอด” ปล่อยกู้พันล้าน หนุนผู้ค้ารายย่อยขยายตลาดสู่อาเซียน

by Smart SME, 8 มิถุนายน 2560

“เอสเอ็มอีแบงก์” ทุ่ม 1 พันล้านบาทจากสินเชื่อ  SMEs Transformation Loan  สนับสนุนผู้ค้ารายย่อยในโครงการ  “ตลาดต่อยอด AEC” นำไปปรับปรุงธุรกิจ เพื่อสร้างโอกาสการค้าไปสู่เวทีอาเซียน ด้านผู้บริหาร “แอสเสท เวิร์ด เสท” แจงพร้อมเปิดเป็นทางการภายใน Q1/61
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ “เอสเอ็มอีแบงก์” เผยว่า ธนาคารได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ บริษัท แอสเสทเวิร์ด จำกัด ในนาม บริษัท ตลาดต่อยอด เออีซี จำกัด ในโครงการ “ส่งเสริมศักยภาพ SMEs ผู้เช่าพื้นที่โครงการตลาดต่อยอด AEC” เพื่อสนับสนุนสินเชื่อในโครงการ SMEs Transformation Loan จำนวน 1,000 ล้านบาท  ให้ผู้ประกอบการรายย่อย พ่อค้าแม่ค้าต่างๆ ในพื้นที่เช่าของโครงการตลาดต่อยอด ได้มีเงินทุนนำไปปรับปรุง ก่อสร้าง พัฒนาศักยภาพธุรกิจ รวมถึงเป็นทุนหมุนเวียนในการทำประกอบการธุรกิจในพื้นที่ดังกล่าว
ทั้งนี้ ความร่วมมือครั้งนี้ ตรงกับเป้าหมายของสินเชื่อ SME Development Bank ที่มุ่งสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อย โดยจุดเด่นของตลาดต่อยอด เป็นช่องทางตลาดทั้งค้าปลีกและค้าส่งที่จะเปิดประตูการค้าส่งออกไปสู่ตลาดอาเซียน รวมถึงเชื่อมโยงไปยังประเทศจีน และอินเดีย โดยคาดว่า วงเงิน 1,000 ล้านบาท จะผลักดันผู้ค้าได้รับสินเชื่อกว่า 500 ราย
นายมงคล เผยด้วยว่า หลังจากเริ่มโครงการสินเชื่อ SME Development Bank วงเงินรวม 15,000 ล้านบาท  มาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม 2560 นับถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มียอดขอยื่นกู้มาแล้วจำนวน 9,000 ล้านบาท คิดเป็นจำนวนผู้ประกอบการประมาณ 3,000 ราย โดยอนุมัติเงินจริงไปแล้วประมาณ 3,000 ล้านบาท หรือเฉลี่ยอนุมัติวันละประมาณ 300 ล้านบาท ซึ่งจำนวนเงินอีก 6,000 ล้านบาทที่เหลือ คาดว่าไม่เกิน 3 เดือนจากนี้จะอนุมัติได้ครบถ้วน
ทั้งนี้ สินเชื่อ SME Development Bank วงเงินรวม 15,000 ล้านบาท เป็นนโยบายของรัฐบาลต้องการสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย    โดยมีกลุ่มเป้าหมายได้แก่  1) ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจทำให้กิจการมีปัญหาด้านสภาพคล่อง 2) ผู้ประกอบการใหม่ (New/ Start Up) หรือที่มีนวัตกรรม 3) ผู้ประกอบการ SMEs ที่มีศักยภาพหรือมีแนวโน้มเติบโตเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 เช่น SMEs กลุ่มธุรกิจ S-Curve และ SMEs ที่ส่งออก  โดยมีเงื่อนไขวงเงินขอสินเชื่อได้รายละไม่เกิน 15 ล้านบาท ระยะเวลากู้ยืมไม่เกิน 7 ปี ปลอดชำระคืนเงินต้นสูงสุดไม่เกิน 12 เดือน อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 4% โดยแบ่งเป็น คิดอัตรา 3% คงที่ 3 ปีแรก ส่วนปีที่ 4-7 อัตราดอกเบี้ย MLR ต่อปี นอกจากนี้ กรณีกู้ไม่เกิน 5 ล้านบาท สามารถใช้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันได้โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์
ด้านนายโสมพัฒน์ ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท แอสเสท เวิร์ด จำกัด เผยว่า โครงการตลาดต่อยอด มีวัตถุประสงค์เป็นแหล่งค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่ครบวงจรสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย ที่ต้องการจะขยายการค้าไปสู่ตลาดกลุ่ม CLMV   โดยโครงการเฟสแรก ตั้งอยู่บนถนนพหลโยธิน ตำบลเชียงราก อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สร้างบนพื้นที่ 150 ไร่ พื้นที่ให้เช่า 150,000 ตารางเมตร มูลค่าการก่อสร้างประมาณ  6,000 ล้านบาท ประกอบด้วย 9 อาคาร  โดยมีแผงร้านค้ากว่า 2,500 ร้านค้า จำนวนสินค้ารวมกันมมากกว่าล้านรายการ ซึ่งปัจจุบัน การก่อสร้างดำเนินไปแล้วประมาณ 40%  และจะเปิดขายสินค้าอย่างเป็นทางการค้าภายในไตรมาสแรกของปี 2561

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line