วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

อยากทำอาชีพขาย “ก๋วยเตี๋ยว” รีบมา! "พาณิชย์" เปิดหลักสูตรสอนฟรี

by Smart SME, 20 มิถุนายน 2560

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับมูลนิธิลุงขาวไขอาชีพ และผู้ประกอบการแฟรนไชส์ด้านอาหาร เปิดหลักสูตรสอนอาชีพให้แก่ประชาชน ประเดิมหลักสูตรแรกทำ “ก๋วยเตี๋ยว” ตั้งแต่เดือน ก.ค.เป็นต้นไป
นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ร่วมมือกับมูลนิธิลุงขาวไขอาชีพ องค์การสมาชิกสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ด้านอาหารที่ได้รับการฝึกอบรมและพัฒนาจากกรมฯ ร่วมกันจัดฝึกอาชีพให้แก่ประชาชนทั่วไปที่สนใจประกอบอาชีพเป็นของตนเอง โดยจะเริ่มต้นจากการฝึกให้ทำ “ก๋วยเตี๋ยว” เพราะเป็นอาหารที่ทำได้ง่าย สามารถหาซื้อวัตถุดิบได้ไม่ยาก โดยจะเริ่มเปิดหลักสูตรฝึกอบรมที่กรมฯ ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2560 เป็นต้นไป
“กรมฯ จะเร่งผลักดันให้ธุรกิจขนาดเล็กๆ เกิดเพิ่มขึ้น โดยจะเริ่มจากธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งเป็นธุรกิจที่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้นโยบายเอาไว้ เพราะเป็นธุรกิจยอดนิยมและคนไทยสนใจทำ โดยตามสถิติการจดทะเบียนตั้งธุรกิจใหม่ทุกๆ เดือน ธุรกิจร้านอาหารเป็นธุรกิจที่มียอดจดเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด” น.ส.บรรจงจิตต์กล่าว
ทั้งนี้ แนวทางการดำเนินโครงการนี้  กรมฯ จะดึงพันธมิตรที่มีความชำนาญในแต่ละด้านมาฝึกอบรมให้แก่ประชาชนที่สนใจ ซึ่งจะเริ่มจากมูลนิธิลุงขาวไขอาชีพมาสอนวิธีการทำก๋วยเตี๋ยว วิธีการปรุงรสชาติ ส่วนธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีความหลากหลายในด้านสินค้าอาหารจะดึงมาสอนวิธีการทำอาหารที่แต่ละแฟรนไชส์มีความเชี่ยวชาญ ซึ่งไม่จำเป็นว่ามาเรียนแล้วจะต้องซื้อแฟรนไชส์นั้นๆ  แต่สามารถขอซื้อวัตถุดิบจากแฟรนไชส์เพื่อไปทำอาหารขายได้ โดยจะมีการจัดทำหลักสูตรหมุนเวียนกันไป และยังจะช่วยแนะนำวิธีการทำธุรกิจ ทั้งการจัดทำบัญชี การบริหารจัดการธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจมีความเข้มแข็ง และมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นด้วย

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line