วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา เผย ผู้นำโลกจะต้องพบกับความเจ็บปวดในวันข้างหน้า

by Smart SME, 23 มิถุนายน 2560

มหาเศรษฐีชาวจีนให้ สัมภาษณ์กับ CNBC ได้ให้มุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับอนาคตวันข้างหน้าอย่างน่าสนใจ

แจ๊คหม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา ใช้เวลา 800 ชั่วโมงในการเดินทางรอบโลก เมื่อปีที่ผ่านมา และจะเพิ่มเป็น 1,000 ชั่วโมง ในปี 2017 เพื่อขยายแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ  โลกาภิวัฒน์ และเทคโนโลยี AI

บริษัทยักษ์ใหญ่จะพบกับความยากลำบาก

บริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Apple,Alphabet และ Amazon  จะเข้ามามีบทบาทสำคัญกับการผูกขาดทางธุรกิจตามคำวิจารณ์ อย่างไรก็ตาม แจ๊ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา มองว่า บริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้จะอยู่ในสภาวะถดถอย เพราะบริษัทขนาดเล็กจำนวนมากเริ่มได้รับความสนใจในโลกอินเทอร์เน็ตมากขึ้น “หลายธุรกิจกังวลว่าการเข้ามาของเทคโนโลยีจะทำให้เกิดการว่างงาน ดังนั้นเพื่อการสร้างงานที่ดีต้องมีการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรายเล็กขายสินค้าไปทั่วโลก และควรต้องเริ่มตั้งแต่ตอนนี้ เพราะหากปล่อยไปเรื่อยๆ รับรองอีก 30 ปีข้างหน้าต้องพบกับความเจ็บปวดอย่างแน่นอน”

การค้าขายและโลกาภิวัตน์

สงครามทางเศรษฐกิจและนโยบายทางการเมืองทำให้เกิดความตรึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและจีน ดูได้จากการทวีตข้อความของทรัมป์ที่ส่งไปยังสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ว่าเราจะไม่สูญเสียการค้าและการสูญเสียงานอีกต่อไป บริษัทของอเมริกาต้องเตรียมพร้อมมองทางเลือกอื่นๆ แจ๊คหม่า เชื่อว่า สินค้าที่ผลิตโดยอเมริกาตามที่ทรัมป์ยกย่องจะได้รับความนิยมจากคนชั้นกลางในจีน  ดูได้จากลิปสติกนำเข้าจำนวน 2 ล้านแท่งจากสหรัฐฯ ขายหมดเพียงในเวลา 15 นาที

เทคโนโลยี AI เปลี่ยนแปลงชีวิต

แจ๊ค หม่า มองว่าโลกกำลังเผชิญกับความท้ายทาย และความเสี่ยงจากเทคโนโลยี AI และโลกาภิวัตน์ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่ควรให้ความสนใจ เหล่านี้คือเหตุผลที่ทำให้ผมต้องเดินทางเพื่อพบปะกับรัฐบาลและผู้นำของแต่ละประเทศให้ปรับตัวกับแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงในอนาคต ซึ่งประโยชน์ของเทคโนโลยี AI จะทำให้ผู้คนทำงานน้อยลง และเดินทางมากขึ้น “ผมคิดว่าอีก 30 ปีข้างหน้า คนจะทำงาน 4 ชั่วโมงต่อวัน และอาจจะทำงานแค่ 4 วันต่อสัปดาห์ จากเมื่อก่อนคุณลุงของผมทำงาน 16 ชั่วโมงต่อวันในอาชีพเกษตรกรรม ซึ่งถือว่ายุ่งมาก สู่รุ่นปัจจุบันที่ทำงานวันละ 8 ชั่วโมง คิดเป็น 5 วันต่อสัปดาห์” เรื่องนี้จะทำจะทำให้ความรวยกับความจน ลูกน้องกับเจ้านาย จะเพิ่มช่องว่างมากยิ่งขึ้น รัฐบาลจำเป็นต้องหาทางเลือก การปฏิวัติทางเทคโนโลยีทำให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 และสงครามโลกครั้งที่ 3 อาจเกิดจากเทคโนโลยี AI ก็เป็นได้ แจ๊คหม่า ทิ้งท้ายว่า เขาไม่คิดว่าเราควรสร้างเครื่องจักรมาทดแทนมนุษย์ เราควรดูว่าให้แน่ใจว่าเครื่องจักรสามารถทำอะไรที่มนุษย์ทำไม่ได้

ดังนั้น ภาครัฐควรให้ความสำคัญในเรื่องการศึกษาสอนให้ผู้คนรู้เท่าทันเทคโนโลยี

เรียบเรียงจาก: CNBC [บทความทั้งหมด]


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line