วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

ชีวิตสำเร็จได้ด้วยการเริ่มต้น เคารพตัวเอง

by Smart SME, 28 มิถุนายน 2560

เคารพตัวเอง สู่ความสำเร็จในชีวิต เพราะจุดเริ่มต้นความประสบความสำเร็จของนักธุรกิจชั้นนำมากมายบนโลกนี้ ล้วนเกิดมาจากการเคารพตัวเอง (Self Esteem) ซึ่งในทางจิตวิทยาถือเป็นแนวคิดขั้นพื้นฐานที่ทุกคนต้องมีก่อนจะไปพบกับความภูมิใจขั้นอื่นๆที่สูงขึ้น และก้าวไปสู่การประสบความสำเร็จในเป้าหมายชีวิต แต่การเคารพตัวเองอย่างเข้าใจและนำไปใช้จริง เกิดขึ้นกับคนน้อยมากโดยเฉพาะในแถบบ้านเรา แต่ยังไงก็ตาม ลองมาดูว่าเราจะสามารถสร้างการเคารพตัวเองได้ยังไงบ้าง เคารพตัวเอง ต้องหยุดทรยศหักหลังตัวเอง อย่าคิดว่าตัวเองเป็นคนไม่ดีหรือไม่มีศักยภาพ เพราะบางครั้งศักยภาพมันจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อเราติดอยู่กับความคิดที่ไม่มั่นคงหรือห้วงอารมณ์บางอย่าง จนขาดการควบคุมร่างกายตัวเอง เช่นหลายคนตั้งใจจะไปวิ่งออกกำลังกาย 6 โมงเช้าทุกวัน แต่เมื่อนาฬิกาปลุกดังกลับไม่ยอมตื่น แล้วได้แต่บอกกับตัวเองว่าพรุ่งนี้ก็ได้ “มันกี่ครั้งแล้วที่เราไม่หนักแน่นกับความตั้งใจจริง หรือเพราะเราไม่เคยเข้าใจว่าการผลัดไปเรื่อยแบบนี้ คือการทรยศตัวเอง” การที่คนเราเป็นแบบนี้บางส่วนเกิดจากการมองไม่เห็นคุณค่าที่มีอยู่ในตัวเรา ขาดการให้คุณค่ากับตัวเอง มองว่าตัวเราเองนั้นต้อยต่ำไม่มีตัวตนหรือคิดเองว่าไม่มีใครสนใจเรา นั่นจึงทำให้คุณหักหลังตัวเองได้ง่ายจนเกิดปัญหาในการก้าวไปสู่ความสำเร็จ จากความคิดเหล่านี้ที่ส่งผลให้เราหักหลังหรือทรยศตัวเองอย่างง่ายดาย เคารพตัวเอง ต้องไม่กลัวและกักขังศักยภาพที่มีอยู่ หลายครั้งที่เมื่อมีโอกาสดีๆเข้ามาในชีวิต  แต่เรามักไปไม่ถึงไหนด้วยเพียงคำว่า “ขอลองคิดหรือขอเวลาตัดสินใจดูก่อน” ซึ่งมาจากการที่เรากลัวสิ่งใหม่ หรืออาจนำเอาประสบการณ์ที่ไม่ดีในอดีตมาคิดผสม นำไปสู่การประเมินศักยภาพที่มีอยู่ในตัวเองต่ำกว่าที่มี และกลายเป็นความไม่กล้าเผชิญกับโอกาสใหม่ๆที่เข้ามาหา ซึ่งนั่นเป็นแค่ความคิดที่เรามักกลัวในสิ่งที่มองไม่เห็น แต่เมื่อเรากล้าคว้าโอกาสที่ท้าทายไว้ สิ่งมหัศจรรย์จะเกิดขึ้นจากการที่เราได้ทดลอง ศึกษา แก้ปัญหาจากโอกาสนั้นๆ การยอมทำตามสิ่งเดิมซ้ำซากมักไม่ทำให้เกิดสิ่งใหม่ แต่การคิดแล้วทำเลยทันที จะส่งผลให้เกิดการปลุกพลังในตัวเราขึ้นมามหาศาล ซึ่งสิ่งนี้เป็นอาวุธมหัศจรรย์ ซึ่งเหมือนกับวิธีที่ศิลปินใช้คิดวาดภาพ หรือนักดนตรีใช้แต่งเพลง ฉะนั้นจงกล้าทำในสิ่งที่คุณคิดว่าใช่ในทันที เพราะทุกคนล้วนแล้วแต่มีพรสวรรค์และศักยภาพในตัวเอง อย่ากักขังมันไว้ที่ตัวเราคนเดียว และจงปลดปล่อยมันออกมาในแนวทางหรือรูปแบบใหม่ที่แตกต่างอย่างเป็นตัวเอง กล้าเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อสิ่งใหม่ การเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้ ไม่ได้หมายความว่าเราต้องไปเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เหมือนกับใคร ซึ่งเหตุผลที่หลายคนไม่กล้าเปลี่ยนแปลง ส่วนหนึ่งอาจมองว่าการเปลี่ยนแปลงนั้น จะทำให้เราสูญเสียความเป็นตัวเอง แต่มันไม่ใช่เลย เพราะการเปลี่ยนแปลงเพื่อตัวเองนั้น ต้องมาจากการที่เรามองเห็นถึงจุดด้อยและข้อเสียที่มีอยู่ในตัวเราและทำการปรับปรุงแก้ไขและเติมเต็มส่วนที่ขาดมันให้ดีขึ้น จนเกิดเป็นการเคารพตัวเองเพื่อให้เกิดสิ่งที่ดีกว่าที่เป็นอยู่ “ความหมายที่แท้จริงของการเปลี่ยนแปลงคือการค้นหาตัวตนที่แท้จริงของเรา”  

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line