วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

“Robo-shops” นวัตกรรมร้านค้าปลีกแนวใหม่ ไร้พนักงานเก็บเงิน

by Smart SME, 27 กรกฎาคม 2560

อี้ฉี่ ซาน (Yiqi Shan) คือร้านสะดวกซื้อที่ไม่มีพนักงานเก็บเงิน (a cashier- free store) ให้บริการ 24 ชั่วโมง ในเมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน โดยมีพื้นที่เพียง 12 ตารางเมตรและขายสินค้าประเภทเครื่องดื่ม อาหารจานด่วนและขนมกินเล่น สำหรับลูกค้าที่ต้องการซื้อสินค้าในร้านนี้จะต้องสมัครสมาชิก โดยเริ่มจากลงทะเบียนเบอร์โทรศัพท์มือถือ กรอกข้อมูลต่างๆเพื่อรับพาสเวิร์ด พร้อมทั้งถ่ายภาพเซลฟี่ตัวเองใส่ในระบบรับสมัคร ซึ่งก่อนเข้าร้านทุกครั้งจะต้องสแกน QR Code ที่ประตูทางเข้าอัตโนมัติ ส่วนการชำระค่าสินค้าต่างๆ จะมีวิธีดำเนินการผ่านสมาร์ทโฟน เมื่อชำระค่าสินค้าแล้ว ระบบจะออก QR Code อีกอัน เพื่อออกจากร้านโดยทำการสแกนที่ประตูทางออกอัตโนมัติ “อี้ฉี่ ซาน” มี 3 มาตรการป้องกันการขโมยสินค้า
  1. รูปถ่ายเซลฟี่ของลูกค้าจะนำไปเปรียบเทียบกับรูปถ่ายในฐานข้อมูลบุคคลของสานักงานรักษาความปลอดภัยสาธารณะแห่งชาติจีน (Public Security Bureau)
  2. ร้านค้ามีระบบกล้องวงจรปิดที่ได้มาตรฐาน
  3. หากลูกค้ารายใดไม่จ่ายค่าสินค้า ลูกค้าจะได้รับข้อความเตือนในมือถือ และถ้ายังไม่ปฏิบัติตามก็จะถูกห้ามเข้าร้านและระบบจะบันทึกเป็น Black list
“อี้ฉี่ ซาน” มีการพัฒนานานกว่า 3 ปีกับการระดมทีมที่มีศักยภาพ และใช้งบประมาณ 300,000 หยวน (1.5 ล้านบาท) โดยวางแผนเปิดให้บริการอีก 25 สาขาภายในสิ้นปีนี้ พร้อมเพิ่มสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์อีกด้วย รูปแบบร้านค้าปลีกของจีนที่ไม่ใช้พนักงานเก็บเงินกำลังตื่นตัวเป็นเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยต้นเดือนกรกฎาคม 2560 อาลีบาบา กรุ๊ป ได้เปิดร้าน Tao Café ในหางโจว กับพื้นที่ขนาด 200 ตารางเมตร เน้นขายเครื่องดื่ม อาหารจานด่วนและของกินเล่น ปัจจุบัน Tao Café ได้การตอบรับอย่างล้นหลามเนื่องจากเป็นสิ่งใหม่ ด้านเซี่ยงไฮ้ก็มีการพัฒนาพื้นที่ 15 ตารางเมตร ให้เป็นร้าน BingoBox Minimarket ซึ่งเป็นร้านสะดวกซื้อที่ไม่มีพนักงานเก็บเงินเช่นกัน โดยมีแผนจะเปิดร้านกว่า 5,000 สาขาภายในสิงหาคมนี้ ร้านค้าแบบไร้พนักงานเก็บเงินถือเป็นอีกการ disrupt รูปแบบการชำระเงินของร้านค้าปลีกในจีน ซึ่งอนาคตอันใกล้คาดว่าจะมีการใช้เงินสดลดลงอย่างมาก ทั้งการจ้างงานพนักงานเก็บเงินก็จะน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

SmartSME Line