วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

รับมือ "พรีออร์เดอร์โกง" ปัญหาพาล่มทั้งระบบการค้าออนไลน์

by Smart SME, 8 สิงหาคม 2560

จากกรณีที่มีข่าวพรีออร์เดอร์หรือการสั่งสินค้าแล้วไม่ได้รับสินค้าออกมาให้เห็นตลอดเวลา อย่างล่าสุด “ที่มี 10 ตัวแทนของผู้เสียหายกว่า 180 รายได้เข้าร้องเรียนกับ DSI ถึงการที่ได้ไปสั่งซื้อของในอินสตราแกรมของผู้ใช้รายหนึ่ง โดยโอนเงินค่าสินค้าไปแล้วแต่ไม่ได้รับของตามที่ตกลง คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท การโกงพรีออเดอร์บนโลกออนไลน์ขณะนี้ เกิดขึ้นได้ตั้งแต่การโกงเป็นรายบุคคลในระดับเล็กๆเพียงหลักร้อยบาท ไปจนถึงการโกงผู้ซื้อหลายคนเป็นมูลค่ารวมหลักล้าน ด้านผู้ซื้อและผู้ขายเอง เราก็มักจะเห็นข่าวสารเกี่ยวกับการสั่งซื้อสินค้าพรีออเดอร์แล้วไม่ได้รับของตามที่ตกลงอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นปัญหาหลักของการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ช นั่นเพราะมันแสดงถึงความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ที่จะส่งผลต่อผู้ซื้อสินค้า-บริการ และหาก SMEs ไทยในตลาดอีคอมเมิร์ชไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ หรือปล่อยให้มีข่าวและเหตุการณ์ “โกงพรีออเดอร์” ออกมาอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ ก็จะกระทบต่อความเชื่อถือในภาพรวมของตลาดอีคอมเมิร์ชไทย และท้ายที่สุด สิ่งนี้ก็จะเปลี่ยนไปเป็นการดับฝัน SME ออนไลน์ได้ สำหรับ SMEs ที่ต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การตอบคอมเม้นต์อย่างเร็วที่สุด การชี้แจงถึงปัญหาที่ผิดพลาด พร้อมบอกแนวทางที่คุณจะสามารถแก้ปัญหาให้ลูกค้า การใช้ Testimonial หรือกลุ่มคนที่น่าเชื่อถือ มาบอกเล่าประสบการณ์การใช้สินค้า-บริการของคุณ นำไปสู่การสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าได้ รวมถึงการนำเสนอภาพลักษณ์ที่ได้มาตรฐานแบบอื่นๆ แล้วจึงสื่อสารให้ลูกค้ารับรู้ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ การจดทะเบียนการค้าออนไลน์และขอเครื่องหมายรับรองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (DBD Registered) เหล่านี้เป็นสิ่งที่ SMEs ควรทำทันทีเมื่อเริ่มลุยตลาดอีคอมเมิร์ช แต่สำหรับผู้ซื้อที่โดน “โกงพรีออเดอร์” ไปแล้ว ก็มีข้อควรปฏิบัติเมื่อถูกโกงดังนี้
  1. เมื่อ User มั่นใจแล้วว่าโดนหลอกแน่ๆ ให้ไปแจ้งความและปรินซ์หลักฐานที่ตัวเองโดนหลอกลวงแนบไว้
  2. ยื่นเรื่องต่อตำรวจ โดยให้ทางตำรวจเขียนใบแจ้งความให้
  3. สแกนใบแจ้งความ แล้วส่งไปที่ผู้ดูแลเว็บหรือแพลตฟอร์มออนไลน์นั้นๆ เพื่อจะขอเลขที่ IP ของสมาชิกที่โกง
  4. นำเลขที่ IP พร้อมทั้งใบแจ้งความ ยื่นให้กับทาง ISP ที่สมาชิกท่านนั้นใช้อยู่
  5. ได้ที่อยู่มาแล้ว ให้ส่งกลับไปที่ตำรวจเพื่อนำหมายจับและจับกุมตัว หากผู้ต้องหายื่นอุทธรณ์ ผู้เสียหายก็ไปขึ้นศาล
การเตรียมตัวเพื่อแจ้งความ
  • ปริ้นภาพหน้าเว็บที่มีการประกาศขาย (เป็นการยืนยันถึงการกระทำที่เข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน)
  • ปริ้นภาพหลักฐานในการโอนเงิน, เลขที่บัญชีธนาคาร (เป็นหลักฐานว่าคนร้ายได้ทรัพย์สินเราไป)
  • ปริ้นภาพเบอร์โทรศัพท์, ข้อความในอินบอกซ์หรืออีเมล์ที่ใช้ติดต่อคนคนร้าย (เพื่อเป็นหลักฐานประกอบสำนวน)
  • อายุการแจ้งความไม่เกิน 3 เดือนหลังที่ถูกโกง (ผู้เสียหายต้องรีบแจ้งความ)
  • คดีความนั้นต้องมีมูลค่าความเสียหาย 500 บาทขึ้นไป
สามารถแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน  ตาม ป.อ. มาตรา 343  และ พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550  มาตรา 14(1) อ้างอิง: มาตรา 343 ถ้าการกระทำความผิดตามมาตรา 341 ได้กระทำด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชน หรือด้วยการปกปิดความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากการกระทำความผิดดังกล่าวในวรรคแรก ต้องด้วยลักษณะดังกล่าวในมาตรา 342 อนุมาตราหนึ่งอนุมาตราใดด้วย ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 1,000 บาทถึง 14,000 บาท มาตรา 14  ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line