วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

หายสงสัยเลย! ยุงชอบกัดคนประเภทไหน!

by Smart SME, 7 กันยายน 2560

ช่วงหน้าฝนอย่างนี้ เรื่องของ “ยุง” สัตว์ตัวเล็กจิ๋วแต่พิษสงมันช่างร้ายกาจนัก เพราะ นอกจากจะสร้างความรำคาญแล้วยังนำมาซึ่งโรคภัยไข้เจ็บมากมาย ว่ากันว่าเจ้าสัตว์ตัวจิ๋วที่ชื่อว่า “ยุง” ในเมืองไทยมีทั้งหมด 4 สายพันธุ์ ได้แก่ ยุงก้นปล่อง ยุงรำคาญ ยุงลาย ยุงเสือ แต่จะมีใครสักกี่คนที่สงสัยว่า ทำไมยุงมันถึงเลือกกัดใครบางคนล่ะ หรือทำไมมันกัดเราอยู่คนเดียวเราไปหาคำตอบกันดีกว่า เป็นเพราะอะไรกันแน่ สาเหตุที่เราโดนยุงกัด นั่นเป็นเพราะยุงเลือกเป้าหมายของมัน ส่วนเป้าหมายของมันจะเป็นอะไรบ้าง 1. ยุงชอบกัดคนที่มีเหงื่อออกมาก 2. ยุงชอบกัดคนเลือดกรุ๊ป O เพราะในเลือดมีโปรตีนชนิดพิเศษ ที่ดึงดูดยุงมากกว่าคนเลือดกรุ๊ป A ถึง 2 เท่า 3. ยุงชอบกัดคนที่ตัวร้อน หรือ อุณหภูมิร่างกายสูง สังเกตว่าหลังออกกำลังกายยุงจะกัดมากกว่าตอนไม่ได้ออกกำลังกาย 4. จากข้อดังกล่าวข้างบน ทำให้คนผอมที่มีระบบการเผาผลาญที่ดีจึงถูกยุงกัดมากกว่า 5.ยุงชอบกัดคนที่หายใจแรง เพราะเรดาร์ของยุงจะสแกนหาคนที่ปล่อยก๊าสคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมากับลมหายใจของมนุษย์ ในระยะไกลถึง 164 ฟุต 6. ยุงชอบกัดเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ เพราะกลิ่นและลักษณะผิวหนัง 7. ยุงชอบกัดผู้หญิงมากกว่ากัดผู้ชาย เพราะฮอร์โมนแตกต่างกัน 8. ยุงชอบกัดคนที่ใส่เสื้อผ้าสีเข้ม เพราะมันมองเห็นได้ชัดกว่า ส่วนสีที่ว่านั้นก็คือ สีดำ แดง และ น้ำเงิน 9. ยุงชอบกัดคนที่เหงื่อมีกรดแลคติกมาก ซึ่งปัจจัยนี้มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องพันธุกรรม คราวนี้ไปดูกันต่อว่า แล้วเราจะมีวิธีในการป้องกันไม่ให้ยุงกัดกันได้อย่างไรบ้าง…กับ 8 วิธีง่าย ๆ 1. หลีกเลี่ยงสถานที่ ๆ มียุงเยอะ เช่น สวน และที่มืดๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลากลางคืน 2. อาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาด ลดเหงื่อ ก็ช่วยให้ยุงกัดน้อยลงได้ 3. ใส่เสื้อผ้าสีโทนสีอ่อน 4. ใส่เสื้อแขนยาว ขายาว ที่ปกปิดร่างกายมิดชิด ไม่ให้ยุงกัดได้ 5. ทายากันยุงที่ผิวหนังล่วงหน้า ถ้ารู้ว่าต้องเสี่ยงกับการถูกยุงกัด 6. ฉีดยากันยุงในบริเวณที่มียุงเยอะ 7. เลือกอยู่ในห้องที่มีประตูปิดมิดชิด ไม่ให้ยุงเข้า 8. กรณีที่ถูกยุงกัดแล้วให้ใช้น้ำแข็งถูที่บริเวณยุงกัด เนื่องจากผิวส่วนนั้นจะหดตัวลง อาการคันก็จะลดน้อยลงด้วย ข้อมูลจาก – www. campuss-star. com

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line