วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

จุดจบธุรกิจ l กลุ่มเป้าหมายไม่ชัด = ไม่มีลูกค้า

by Smart SME, 12 กันยายน 2560

อยากรวยต้องรู้จักกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน!! สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทั้งหลายรู้หรือไม่ว่าการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จต้องจับกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน อย่ามัวที่แต่จะแสวงหากำไร ไม่กำหนดกลุ่มลูกค้า แต่ท้ายที่สุดแล้วเราต้องตั้งสติให้ดี เพราะบางทีกระบวนการความคิดทางธุรกิจของเราบางทีมันอาจไม่ต้องคิดอะไรแยอ แต่เราต้องหากลุ่มเป้าหมายธุรกิจของเราให้ได้ เมื่อเราหาได้แล้วว่าเราต้องการจะขายใคร ก็จะทำให้เราคิดได้ง่ายขึ้นว่าเราจะทำสินค้าหรือนำสินค้าอะไรเข้ามาขายเพื่อตอบสนองความต้องการคนกลุ่มนี้ ร.ต.อ.สี่ทิศ อ่ำถนอม นักออกแบบ Line Sticker มืออาชีพ เจ้าของแฟนเพจ “ผู้กองเบนซ์ – Capt.Benz”  ได้ให้คำแนะนำสำหรับคนทำธุรกิจและกำลังมีความคิดริเริ่มทำธุรกิจ มีใจความว่า.... ในการเริ่มต้นทำธุรกิจนั้นการจับกลุ่มเป้าหมายเพียง 1 กลุ่มจะทำให้ผู้บริโภคสามารถจดจำเราได้ง่ายขึ้น เช่น คุณเปิดร้านจำหน่ายเสื้อผ้าเด็ก กลุ่มเป้าหมายคือ คุณแม่ที่มีบุตร เมื่อมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนเราก็สามารถสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายให้รับรู้ได้แล้วว่าร้านเรามีเสื้อผ้าเด็กจำหน่ายสำหรับคุณแม่ที่มีลูก แต่หากเพื่อนๆอยากที่จะขายอย่างอื่นเพิ่มเติม สิ่งที่เรานำมาขายนั้นต้องเป็นสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ ซึ่งอาจมาจากการที่ลูกค้าถามหาสินค้าอื่นๆที่ไม่มีในร้าน หรือการสอบถามลูกค้าโดยตรงว่าสินค้าที่เราจะนำมาขายเพิ่มลูกค้าสนใจหรือไม่ ถ้าลูกค้าให้การตอบรับดีจึงค่อยนำสินค้านั้นเข้ามาขาย โดยวิธีนี้จะเป็นวิธีการลองตลาดที่เวิร์คอีกวิธีหนึ่งที่ผู้ประกอบการในยุคนี้ควรทำนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณ และสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งคือผู้ประกอบการควรทำความใจว่า ความสำเร็จของธุรกิจนั้น เกิดขึ้นจาก "ลูกค้า  

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line