วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

10 มหาวิทยาลัยไทย ติดอันดับโลกปี 2017 เช็คด่วนเลย !

by Smart SME, 14 กันยายน 2560

ต้องยอมรับความจริงว่าการทำธุรกิจในปัจจุบันมีการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง ไม่เว้นแม้แต่เรื่องของการศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยแหล่งผลิตปัญญาชนคนของประเทศ ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานต่างพยายามดิ้นรนเพื่อให้บุตรหลานได้เรียนในสถานศึกษาที่ดีมีชื่อเสียง มีมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับในสังคม ล่าสุดช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา Times Higher Education หรือ THE สถาบันการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก จากประเทศอังกฤษได้ประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ประจำปี 2017 (Times Higher Education World University Rankings 2017) ผ่านทางเว็บไซต์ www.timeshighereducation.com เรียกว่ามีการจัดต่อเนื่องมาโดยตลอด ปัจจุบันเป็นปีที่ 14 แล้ว โดยในปี 2017 มีการจัดอันดับมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้นจากปีที่แล้ว ซึ่ง THE ได้ทำการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกเพียง 980 แห่งในปีที่แล้ว แต่ในปีนี้ได้เพิ่มมาเป็น 1,000 แห่ง จากทั้งหมด 77 ประเทศทั่วโลก ที่น่าทึ่งที่สุด นั่นคือปีนี้มีมหาวิทยาลัยของไทยที่ติดอันดับโลกกับเขาด้วย โดยเกณฑ์ที่ใช้ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ประจำปี 2018 (Times Higher Education World University Rankings 2018) ประกอบด้วยเรื่องสำคัญ 5 ด้านด้วยกัน ได้แก่ -Teaching (The learning environment) : 30 % คุณภาพทางด้านการสอน และยังรวมถึงสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ของผู้เรียนอีกด้วย -Research (Volume, income, reputation) : 30% คุณภาพด้านงานวิจัย ปริมาณ รายได้ และชื่อเสียงของงานวิจัยที่ได้จัดทำ -Citations (Research influence) : 30% การนำงานวิจัยของสถาบันไปใช้ในการอ้างอิง -International outlook (staff, students, research) : 7.5% ความเป็นนานาชาติจากสายตาคนภายนอก ซึ่งจะประกอบกด้วย เจ้าหน้าที่ นักศึกษา และงานวิจัยนานาชาติ -Industry income (knowledge transfer) : 2.5% รายได้ทางอุตสาหกรรม นวัตนกรรมใหม่ทางด้านวิชาการที่มหาวิทยาลัยได้คิดค้นขึ้นมา

สำหรับ10 มหาวิทยาลัยไทย ที่ติดอันดับเข้าไปในปีนี้มีที่ไหนบ้าง ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบันไปดูกันเลยดังต่อไปนี้

อันดับ 1 มหาวิทยาลัยมหิดล ถือได้ว่าเป็นปีที่ 4 แล้วที่มหาวิทยาลัยฯติดอันดับเข้ามาในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นำของโลก โดย Times Higher Education นอกจากนี้ยังสามารถครองอันดับ 1 ได้สำเร็จจากมหาวิทยาลัยไทยทั้หมด และอยู่ในอันดับ 501-600 ของโลก อันดับ 2 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นับว่าเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่ติดอันดับเข้ามาในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ซึ่งในปีนี้จุฬาฯก็อยู่ในอันดับ 2 ของไทย และอยู่ในอันดับ 601-800 ของโลก อันดับ 3 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) สำหรับ มจธ. นับเป็นครั้งที่ 6 ติดต่อกันแล้ว ที่ติดอันดับเข้ามาในการอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก (Times Higher Education World University Rankings) โดยที่อยู่ในอันดับ 3 ของไทย และอยู่ในอันดับ 601-800 ของโลก อันดับ 4 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับเข้ามาเป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกันแล้ว ซึ่งในปี 2018 นี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ติดอันดับ 4 ของไทย และอยู่ในอันดับ 601-800 ของโลก อันดับ 5 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำหรับการจัดอันดับของโลกในปี 2018 มหาวิทยาลัยก็ติดอยู่ที่อันดับ 5 ของไทย และอันดับ 801-1000 ของโลก และยังเป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยของไทยที่ติดอันดับเข้ามา 3 ปีซ้อนติดต่อกัน อันดับ 6 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นับเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกันแล้วที่ติดอันดับเข้ามาในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก โดยในปีนี้อยู่ที่อันดับ 6 ของไทย และอันดับที่ 801-1000 ของโลก อันดับ 7 มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยของไทยที่ติดอันดับเข้ามา 3 ปีซ้อนแล้ว โดยในปีนี้ติดอันดับ 7 ของไทย และอันดับที่ 801-1000 ของโลก จากการจัดอันดับ Times Higher Education World University Rankings 2018 อันดับ 8 สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ติดอันดับเข้ามาในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก โดยในปีนี้ สจล. ติดอันดับอยู่ที่ 8 ของไทย และอันดับที่ 801-1000 ของโลก อันดับ 9 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สำหรับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยของไทยที่ติดอันดับเข้ามาแล้ว 3 ปีซ้อน โดยในปีนี้อยู่ที่อันดับ 9 ของไทย และอันดับที่ 801-1000 ของโลก อันดับ 10 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ถือเป็นปีแรกที่ถูกจัดอันดับเข้ามาติดอยู่ใน Top 10 ของการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ในปี 2018 โดยที่อยู่ในอันดับ 10 ของไทย และอยู่อันดับ 1001+ ของโลก ข้อมูลจาก : www. timeshighereducation .com, p-dome.com

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line