วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2567

ข้อผิดพลาดทางการเงิน เรื่องที่ SMEs ไม่ควรมองข้าม!

by Smart SME, 18 กันยายน 2560

(1). การซื้อของที่ไม่จำเป็นหรือไม่ได้ใช้ ว่ากันว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักซื้อของที่หรูดูดี มีราคาเกินความจำเป็นมาใช้ในการทำธุรกิจ ทั้งที่ในความจริงแล้วบางทีการลงทุนในสิ่งดังกล่าวเรียกว่าเกินความพอดี เหมือนเช่นกรณีผู้ชายหรือผู้หญิงซื้อรองเท้าและเสื้อผ้ามาจนเต็มตู้ไปหมดนั่นแหละ ซึ่งในความจริงอาจมีเสื้อผ้าที่เราใส่อยู่เป็นประจำเพียง 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ส่วนอีก 80 เปอร์เซ็นต์ก็กลายเป็นค่าตกแต่งตู้เสื้อผ้า แนวทางในการแก้ปัญหาข้อนี้คือ ลงทุนในสิ่งจำเป็นที่มีคุณภาพสูงแทนที่จะซื้อของที่จำเป็นบ้าง ไม่จำเป็นบ้าง เหมือนการเลือกซื้อเสื้อผ้าที่เนื้อผ้าดี มีคุณภาพ ดูเป็นแฟชั่นที่คลาสสิกจะทำให้เราสามารถหยิบมาใส่ได้ในหลาย ๆ โอกาส หากเป็นในแง่ธุรกิจก็เปรียบเสมือนการมองการณ์ไกลว่า ควรใช้อะไรจึงจะคุ้มค่า คุ้มทุน และทำกำไรได้ดีที่สุด (2) ไม่ทราบค่าใช้จ่ายรายเดือน เป็นเรื่องที่น่าทึ่งทุกครั้งที่ผู้ประกอบการตอบว่าไม่ทราบว่าค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนมีอะไรบ้าง หากไม่รู้ว่าต้องจ่ายเงินค่าอะไรบ้าง จะบริหารจัดการเงินเดือนให้พอใช้ตลอด 30 วันได้อย่างไร แนวทางการแก้ปัญหาข้อนี้คือ จดบันทึกค่าใช้จ่ายและรายรับทุกอย่างที่เกิดขึ้น แม้มันจะฟังดูง่าย และทำยาก แต่หากต้องการเริ่มต้นธุรกิจอย่างมีระเบียบและเป็นระบบ ก็ได้เวลาต้องทำแล้ว (3) ใช้จ่ายเกินรายรับ  หากเราไม่รู้ค่าใช้จ่ายรายเดือนก็มีโอกาสที่จะใช้จ่ายสูงเกินตัวจนเกินรายรับ กระทั่งกลายเป็นความเสี่ยงต่อเงินหมุนเวียนทางธุรกิจ แนวทางการแก้ปัญหาในข้อนี้ นั่นคือเข้าสู่มาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งต้องจำไว้เสมอว่า การทำธุรกิจต้องมีระบบ มีวินัยด้านการเงิน ใช้จ่ายให้น้อยเพื่อให้เกิดกำไรสูงขึ้น มองเรื่องความคุ้มค่า คุ้มทุน เช่น อุปกรณ์ที่ซื้อมาจะทำอย่างไรให้เกิดผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ได้สูงที่สุด ไม่ใช่มีเงินก็ซื้อไปโดยที่ไม่ได้คิดหรือไม่ได้วิเคราะห์อะไรเลย (4) เป็นหนี้บัตรเครดิต บัตรเครดิตเปรียบเสมือนดาบสองคมหากใช้ให้ดี บริหารเงินหมุนเวียนในบัญชีเป็นก็จะได้รับส่วนลดจากโปรโมชัน และ Cash Back ของบัตรแต่ละประเภทคืนได้ไม่ยาก แต่หากควบคุมการใช้จ่ายไม่เป็น บัตรเครดิตจะถือเป็นมหันตภัยอันร้ายแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจมักจะใช้บัตรเครดิตเข้ามาเป็นตัวช่วยเมื่อขาดสภาพคล่อง แนวทางการแก้ปัญหาข้อนี้คือ ไม่นำบัตรเครดิตมาใช้ในการทำธุรกิจ  ผู้ประกอบการรายเล็กหลายๆ รายไม่ต้องมีบัตรเครดิตก็สามารถดำเนินธุรกิจได้ ดังนั้นไม่ต้องเสียใจและพยายามมีบัตรสร้างหนี้เพื่อให้ตัวเองดูดีก็ได้ เพราะถ้ามีแล้วใช้ไม่ระวังอาจร้ายแรงจะเข้ามาหาโดยไม่ทันตั้งตัว www.smethailandclub.com / www.Sanook.com  

Mostview

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line