ขนมเมืองเพชร จากชุมชนเล็กๆ สร้างรายได้หลักล้านต่อเดือน
by Smart SME, 11 ตุลาคม 2560
ขนมเมืองเพชร สู่การพัฒนาต่อยอด
ขนมเมืองเพชร ไม่ใช่ขนมตกยุค แต่เป็นการยกระดับขนมไทยโบราณให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ด้วยการพัฒนาขนมบางชนิดที่สามารถพัฒนาต่อยอดได้ คือ ขนมทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง หม้อแกง และลูกชุบ โดยพัฒนาให้มีคุณภาพสม่ำเสมอกันทุกบรรจุภัณฑ์ ขนมหม้อแกงก็นำมาพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ชาวบ้านไม่ทำ ปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์จากหม้อแกงใส่ถาด มาเป็นหม้อแกงถ้วยฟอยล์ โดยเน้นบรรจุภัณฑ์ที่สะอาด และปรับสูตรให้เป็นขนมเพื่อสุขภาพ โดยลดความหวาน มัน เค็ม มีการนำวัตถุดิบในท้องถิ่นมาเพิ่มรสชาติ เช่น หม้อแกงกล้วยหอมทอง หม้อแกงเผือกหอม และที่กำลังได้รับความนิยม คือ หม้อแกงทุเรียน ส่วนลูกชุบ ได้พัฒนาเป็นลูกชุบผลไม้ ซึ่งจุดเด่นขนมหวานสำมะโรงปัจจุบันได้รับการยอมรับจากรางวัล โอทอป 5 ดาว รางวัลภูมิปัญญาไทยดีเด่นระดับประเทศ และรางวัลที่ 1 ผู้ประกอบการเพื่อสังคมเยาวชนอาเซียนที่มีการคัดเลือกทั่วประเทศ รับรางวัลจากเลขาธิการอาเซียน ที่ประเทศฟิลิปปินส์อีกด้วย นอกจากนี้ นายประวิทย์ ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า การขายขนมเมืองเพชรบุรี แต่ไม่ขายที่เมืองเพชรบุรี เป็นการเพิ่มยอดขายให้ขายได้มากขึ้น โดยส่งออกไปจำหน่ายทั่วประเทศ และต่างประเทศที่พม่า กัมพูชา เฉลี่ยรายได้ยอดขายของกลุ่มแต่ละเดือนไม่ต่ำกว่าล้านบาท และลูกค้าที่สั่งส่วนใหญ่จะนำไปขายโดยตรง บางรายนำไปจำหน่ายโดยใส่แบรนด์ของตัวเอง ซึ่งทางกลุ่มผูกใจลูกค้าทั้งสองประเภทด้วยหลักความสดใหม่เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เก็บรักษาได้นาน และขนส่งได้ไกลขึ้นแล้วยังผูกพันชุมชนด้วยแนวทางประชารัฐร่วมใจ และจะขับเคลื่อนเป็นวิสาหกิจชุมชนต่อไป อ่านเรื่อง: ขนมไทยใส่ไอเดีย เพิ่มจุดขายทางธุรกิจ [คลิปรายการทั้งหมด]Mostview
หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน
เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า
เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน
ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%
ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท
ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท
จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา
ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ