วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

ธุรกิจแต่ละประเภท เลือก "ทำเล" อย่างไรให้รอด

by Smart SME, 23 พฤศจิกายน 2560

“ทำเลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง” เรามักได้ยินประโยคนี้ตลอดก่อนที่จะเริ่มทำธุรกิจ และแน่นอนว่ามันคือเรื่องจริง การเลือกทำเลมีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างมาก ยกตัวอย่างร้านขายอาหารต่างๆ หากตั้งอยู่ในสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน คนเดินผ่านไปมาตลอดเวลา ทำให้มีโอกาสดึงดูดลูกค้าเข้ามาในร้าน เป็นต้น แต่ธุรกิจในปัจจุบันมีอยู่หลากหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละธุรกิจจะเหมาะกับทำเลไหนบ้างที่เป็นแนวทางให้กับผู้ที่กำลังเริ่มต้นธุรกิจ

เทคนิคการเลือก "ทำเล" ของแต่ละประเภทธุรกิจ

1. โฮมออฟฟิศ

ปัจจุบันโฮมออฟฟิศเป็นที่นิยมมากของผู้ประกอบการรายใหม่ โดยการดัดแปลงห้องภายในบ้านให้กลายเป็นที่ทำงาน การเลือกทำเลของโฮมออฟฟิศนั้นควรเลือกทำเลที่มีความเป็นส่วนตัว ทำเลที่สงบ ถ้าต้องการมีแรงกระตุ้นในการทำงาน ควรเลือกทำเลที่มีคนพลุกพล่าน ที่สำคัญควรคำนึงถึงหลักกฎหมายด้วยว่าบ้านของคุณสามารถดัดแปลงเป็นที่ทำงานได้หรือไม่

2. ร้านค้าปลีก และ ธุรกิรการบริการต่างๆ

สำหรับร้านขายปลีก และร้านบริกานั้น การเลือกทำเลจะต้องเป็นจุดสังเกต ดึงดูดลูกค้า หรือเลือกทำเลที่อยู่ใกล้กับกลุ่มเป้าหมาย ข้อควรระวัง คือ อย่าตั้งร้านใกล้ร้านดังที่ขายสินค้า และบริการแบบเดียวกับคุณเด็ดขาด เพราะมีความเสี่ยงที่ลูกค้าจะไม่ใช้บริการร้านเปิดใหม่ของคุณ

3. ธุรกิจเคลื่อนที่

หากคุณจะทำธุรกิจเคลื่อนที่ คุณจำเป็นต้องมีพาหนะที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณเสียก่อน ซึ่งพาหนะนี่แหละที่จะพาสินค้าและบริการของคุณไปสู่ทำเลที่ดี และตรงไปยังย่านที่มีกลุ่มเป้าหมายของคุณอาศัยอยู่ หากทำธุรกิจรถเข็นขายอาหาร คุณอาจมีจุดประจำที่ตั้งร้านอยู่ที่ตลาด แต่ระหว่างทาง คุณจะสามารถขายให้กับลูกค้าหน้าหมู่บ้าน หรือขาจร แต่ข้อระวังคือควรศึกษาว่าแต่ละจุดสามารถขายของได้หรือไม่

4. สำนักงานธุรกิจ

อาคารและสำนักงานให้เช่าถือเป็นที่นิยมกันมากในหมู่ธุรกิจที่ดำเนินการเป็นสำนักงาน การเลือกทำเลสำนักงานจึงไม่จำเป็นต้องเป็นสถานที่ที่ดึงดูดคนมากนัก แต่ควรเน้นความสะดวกของคุณเป็นหลัก และเลือกอาคารที่เหมาะสมกับขนาดธุรกิจของคุณ

5. โรงงานอุตสาหกรรม

การเลือกทำเลโรงงานอุตสาหกรรม ปัจจัยที่ควรคำนึงถึง คือ อยู่ใกล้แหล่งวัตถุดิบ เพื่อให้ได้วัตถุดิบที่ทันเวลา และประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง ทั้งยังต้องมีสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น ไฟฟ้า น้ำประปา โทรศัพท์ อย่างครบถ้วนอีกด้วย โดยปกติแล้วการเลือกทำเลของโรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่มักจะจัดอยู่นอกแหล่งชุมชน
Tag :

Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line