วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

ผลสำรวจชี้ ตลอดปี60 คนไทยต้องกินอาหารแพงทั้งในและนอกบ้าน

by Smart SME, 4 ธันวาคม 2560

เงินเฟ้อติดลบ คนไทยกิน อาหารแพง ทั้งในและนอกบ้าน

รายงานจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า จากการสำรวจราคาสินค้าอาหารบริโภคในช่วง 11 เดือนของปี 2560 (ม.ค.-พ.ย.) โดยกองสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ซึ่งเป็นหน่วยงานสำรวจดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ (เงินเฟ้อ) พบว่าตลอด 11 เดือนที่ผ่านมา ประชาชนต้องบริโภค อาหารแพง ขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการซื้ออาหารมาทำกินเองที่บ้าน เพราะวัตถุดิบในการปรุงอาหารราคาปรับตัวสูงขึ้น หรือการออกไปบริโภคอาหารนอกบ้านตามร้านอาหาร ภัตตาคาร ห้างสรรพสินค้า หรือตามร้านค้าทั่วไปทั้งในตลาดและริมถนน เพราะผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้า มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน การเพิ่มขึ้นของราคาอาหารบริโภคในบ้านและนอกบ้าน ส่วนใหญ่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าอัตราเงินเฟ้อในแต่ละเดือน หรือแม้แต่บางเดือน (พ.ค.-มิ.ย.) ที่เงินเฟ้อติดลบ การขยายตัวของราคาอาหารบริโภคในบ้านและนอกบ้านก็ยังเพิ่มขึ้น และคาดว่า ผลสำเร็จเงินเฟ้อในเดือนธ.ค.2560 ราคาอาหารบริโภคในบ้านและนอกบ้าน ก็จะยังปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะทำสถิติราคาสูงขึ้นต่อเนื่องทั้ง 12 เดือน หรือทั้งปีแน่นอน รายงานข่าวแจ้งว่า ปัญหาในการปรับขึ้นราคาอาหารปรุงสำเร็จ ผู้ประกอบการ รวมถึงพ่อค้าแม่ค้า มักจะอ้างว่าวัตถุดิบราคาสูงขึ้น ซึ่งหากช่วงใดราคาเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ สูงขึ้น ก็จะมีการปรับขึ้นราคาอาหารปรุงสำเร็จในทันที หรือกรณีมีการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม ก็จะมีการปรับราคาขึ้นตามไปด้วย หรือวัตถุดิบบางอย่างสูงขึ้น ก็จะใช้เป็นเหตุผลในการปรับขึ้นราคาเช่นเดียวกัน แม้ว่าต่อมาราคาวัตถุดิบในการปรุงอาหารจะลดลง ก็จะไม่มีการปรับลดราคาลงตาม เป็นการขึ้นแล้วขึ้นเลย อย่างไรก็ตาม ในการแก้ไขปัญหาการบริโภคอาหารปรุงสำเร็จ กระทรวงพาณิชย์ได้ผลักดันให้มีจำนวนร้านหนูณิชย์พาชิมในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนร้านค้ากว่า 1.2 หมื่นแห่งทั่วประเทศ แต่ก็ยังไม่สามารถทำให้ราคาอาหารปรุงสำเร็จในภาพรวมให้ลงมาได้ และล่าสุดได้มีการผลักดันร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ที่เปิดโอกาสให้นำวัตถุดิบในการปรุงอาหาร ทั้งน้ำมัน น้ำตาล ซอสปรุงรส ไข่ไก่ เนื้อสัตว์ เข้าไปจำหน่ายในราคาถูกกว่าท้องตลาด 10-20% ทำให้ต้นทุนอาหารปรุงสำเร็จต่ำลง แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้ราคาปรับตัวลดลงตาม

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line