วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

SME Development Bank มุ่งผลักดันเม็ดเงินของ “เมืองน่าน” ให้เติบโตภายใต้แนวคิด “Green Hotel” เพื่อธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

by Smart SME, 7 ธันวาคม 2560

จังหวัด “น่าน” เป็นจังหวัดที่มีประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าสืบทอดมายาวนานกว่า 100 ปีมีวิถีชีวิตการเป็นอยู่ที่เรียบง่าย อีกทั้งยังเป็นจังหวัดที่มีอากาศสะอาดและบริสุทธิ์ จึงเป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ มาท่องเที่ยวกันอย่างต่อเนื่องไม่เพียงแค่ช่วงหน้าหนาว หรือว่าช่วงเทศกาลต่าง ๆ เท่านั้น ในปี พ.ศ.2558 มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมายังจังหวัดน่านกว่า 7 แสนคน สร้างรายได้กว่า 2 พันล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่น้อย แต่เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับ “หลวงพระบาง” สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวแล้วนั้น หลวงพระบางมีนักท่องเที่ยวน้อยกว่าน่านถึง 2 แสนคน แต่กลับสร้างรายได้ถึง 4 พันล้านบาท ซึ่งมากกว่ารายได้ของจังหวัดน่านเป็นเท่าตัวทั้งที่มีภูมิศาสตร์คล้ายคลึงกัน เหตุผลที่เป็นเช่นนั้นเนื่องจากจุดยืนของหลวงพระบางคือเมืองท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สำหรับลูกค้าชั้นดี มีกำลังซื้อสูง ซึ่งจะอยู่ในส่วนของตลาดไฮเอนด์ ต่างกับน่านที่ยังไม่ได้แสดงศักยภาพในจุดนี้ จึงทำให้เสียโอกาสในการสร้างรายได้จากจุดนี้ไป           SME Development Bank จึงได้มุ่งยกระดับผู้ประกอบการเชิงท่องเที่ยวและวิสาหกิจชุมชนของจังหวัดน่านเพื่อเพิ่มมูลค่าและเติบโตอย่างยั่งยืน ภายใต้การพัฒนาแบบ “Green Hotel”หรือการดำเนินธุรกิจที่พักและการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการอนุรักษ์วิถีการดำเนินชีวิตในแบบชุมชนดั้งเดิม              โดยผู้ประกอบการจำนวนมากได้ตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนี้ จึงได้ร่วมกันสร้างการบริการที่ดีและร่วมมือกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างเมืองน่านให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถสร้างรายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้งยังสามารถประหยัดต้นทุนได้เป็นอย่างดี ด้วยการอบรมผู้ประกอบการและการลงพื้นที่เพื่อดูงาน พร้อมทั้งให้คำปรึกษาแบบถึงที่รวมไปถึงการสนับสนุนทางด้านสินเชื่ออีกด้วย นอกจากนั้น ผู้ประกอบการโรงแรมยังร่วมมือกันส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนควบคู่ไปด้วย โดยการใช้วัตถุดิบจากชุมชน เช่น วัตถุดิบประกอบอาหารและผลิตภัณฑ์อาบน้ำ เป็นต้น เพื่อให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนและช่วยประชาสัมพันธ์ไปในตัว              ด้วยเหตุนี้จึงทำให้“น่าน” เป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวต้องมาให้ได้สักครั้งในชีวิต เพราะเป็นเมืองที่รายล้อมไปด้วยอากาศบริสุทธิ์ พร้อมทั้งบรรยากาศของพื้นที่สีเขียวซึ่งเต็มไปด้วยกลิ่นอายของธรรมชาติ ทั้งไอดิน และกลิ่นหญ้า อีกทั้งยังเป็นเมืองที่สะอาด อาหารการกินหลากหลาย และชาวน่านก็ยิ้มแย้ม ใจดี มีน้ำใจให้กับนักท่องเที่ยวทุก ๆ คนอีกด้วย สำหรับท่านที่สนใจรับชมข่าวสารหรือแนวคิดดี ๆ จากเหล่าผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จและผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมหรือที่พักในจังหวัดน่าน รวมถึงคลังความรู้เรื่องการเป็น SME ที่ SME Development Bank มุ่งพัฒนาตลอดมา ก็อย่าลืมติดตามช่องทางYouTube Channel: SME Development Bank เพื่อการเติบโตที่มั่งคั่งและยั่งยืน
Tag :

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

SmartSME Line